3 โบรกฯ ดังประสานเสียงเชียร์ “ซื้อ” BLAฟันกำไรแกร่งหลังตั้งสำรองฯลด-ชูกลยุทธ์ใหม่

3 โบรกฯ ดังประสานเสียงเชียร์ "ซื้อ" BLA ให้เป้าสูงสุด 65 บาท ลุ้นฟันกำไรปีนี้-ปีหน้าสุดแกร่ง หลังตั้งสำรองฯลด-ปรับกลยุทธ์ใหม่ ด้านอัพไซด์พุ่ง 23% ชู P/E ต่ำกว่าตลาด


3 โบรกฯ ดังประสานเสียงเชียร์ “ซื้อ” BLA ให้เป้าสูงสุด 65 บาท ลุ้นฟันกำไรปีนี้-ปีหน้าสุดแกร่ง หลังตั้งสำรองฯลด-ปรับกลยุทธ์ใหม่ ด้านอัพไซด์พุ่ง 23% ชู P/E ต่ำกว่าตลาด

ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการสำรวจบทวิเคราะห์ของ บริษัท กรุงเทพประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) หรือ BLA หลังหลายโบรกเกอร์ประสานเสียง แนะนำ “ซื้อ”พร้อมปรับเพิ่มประมาณการกำไรปี 59-60 จากแนวโน้มการตั้งสำรองฯที่ลดลง หลังการฟื้นตัวอย่างรวดเร็วของผลตอบแทนตราสารหนี้ระยะยาวในไตรมาส 4/59 และอัตราดอกเบี้ยมีแนวโน้มปรับตัวขึ้นในปี 60 ส่งผลให้ BLA มีแนวโน้มจะไม่ตั้งสำรองความเสี่ยงเรื่องผลตอบแทนตราสารหนี้เพิ่มและอาจปรับลดลง

ขณะที่ราคาหุ้นยังมีอัพไซด์ 23.80% จากราคาเป้าหมายสูงสุด 65 บาท ด้าน P/E อยู่ที่ 16.90 เท่า ซึ่งยังต่ำกว่า P/E ตลาดซึ่งล่าสุดอยู่ที่ 18.16 เท่า (ข้อมูล ณ 21 ธ.ค.59)

 

ด้าน บล.บัวหลวง ระบุในบทวิเคราะห์ โดยแนะนำ “ซื้อ” BLA ให้ราคาเป้าหมาย 65 บาท/หุ้น จากแนวโน้มของการตั้งสำรองความเสี่ยงผลตอบแทนตราสารหนี้ระยะยาวมีแนวโน้มที่ลดลงในไตรมาส 4/59 หลังผลตอบแทนของพันธบัตรระยะยาว 10 ปี ได้ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งทำให้ BLA สามารถนำเงินที่ตั้งสำรองดังกล่าวกลับมาเป็นรายได้ได้ราว 2 พันล้านบาท นอกจากนี้ BLA มีแนวโน้มที่อาจจะไม่ต้องตั้งสำรองความเสี่ยงผลตอบแทนตราสารหนี้ระยะยาวเพิ่ม และอาจจะปรับลดลงอีกในปี 60 ซึ่งส่งผลไปถึงการปรับประมาณการกำไรในปีนี้เพิ่มขึ้น 16% มาอยู่ที่ 5 พันล้านบาท และปี 60 ปรับเพิ่มขึ้น 18% มาอยู่ที่ 5.8 พันล้านบาท

อีกทั้งการที่อัตราผลตอบแทนของพันธบัตรระยะยาวที่เพิ่มขึ้นนั้นคาดว่า BLA มีโอกาสที่จะซื้อพันธบัตรระยะยาวที่มีผลตอบแทนสูงขึ้นหรือตราสารหนี้ต่างประเทศมากขึ้น นอกจากนี้ในปีหน้า BLA มีแนวโน้มที่เน้นการขายสินค้าในระยะกลาง-ยาว เพิ่มขึ้น ซึ่งช่วยให้การตั้งสำรองกรมธรรม์ประกันชีวิตมีแนวโน้มปรับตัวลดลงมาต่ำกว่า 68% ในปีหน้า จากปีนี้ที่อยู่ราว 71%

 

ด้าน นางอุษณีย์ ลิ่วรัตน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ ฝ่ายวิจัย บล.เอเซีย พลัส คาดการณ์แนวโน้มการตั้งสำรองความเสี่ยงผลตอบแทนตราสารหนี้ระยะยาวของ BLA จะไม่เพิ่มขึ้น หรืออาจลดลง เพราะอัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะยาว 10 ปี ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจากไตรมาส 3/59 ส่งผลอย่างมีนัยสำคัญต่อผลการดำเนินของ BLA ในไตรมาส 4/59

ขณะที่ทิศทางการเติบโตของเบี้ยประกันภัยรับในไตรมาส 4/59 คาดว่าจะมีการปรับตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นไปตามช่วงฤดูกาลของธุรกิจ อีกทั้งการปรับกลยุทธ์การขายสินค้าของ BLA ที่เน้นขายสินค้าระยะกลาง-ยาวมากขึ้น จะเป็นปัจจัยหนุนความสามารถในการทำกำไรและฐานของเงินกองทุน รวมถึงเบี้ยประกันภัยรับปีแรกของปี 60 มีโอกาสที่จะกลับมาเติบโตได้ดีกว่าปีนี้

ทั้งนี้ได้เพิ่มประมาณการกำไรสุทธิปี 59-60 ของ BLA เพื่อสะท้อนการปรับลดสมมติฐานค่าใช้จ่ายสำรองเบี้ยประกันภัยที่ประเมินไว้สูงไป ภายหลังเพิ่มคาดการณ์ ผลการดำเนินงานปี 59 จะพบว่าเติบโต 9.8% จากปี 58 และเติบโต 37.6% ในปี 60 โดยคาดเบี้ยประกันภัยรับปีแรกในปี 60 น่าจะกลับมาเติบโตสูงขึ้นจากปี 59 โดยยังคงเน้นส่วนผสมของผลิตภัณฑ์ในทิศทางเดียวกับปี 59 คือค่อนไปทางระยะยาวมากขึ้น เพื่อผลบวกต่อฐานเงินกองทุนในระยะยาว

ขณะเดียวกัน บล.กสิกรไทย ระบุในบทวิเคราะห์ โดยแนะนำ “ซื้อ” BLA ราคาเป้าหมาย 60 บาท/หุ้น คาดว่าการตั้งสำรองประกันจะลดลง ซึ่งเป็นผลมาจากทิศทางของดอกเบี้ยขาลงได้สิ้นสุดแล้ว และอัตราผลตอบแทนตราสารหนี้ระยะยาวได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น ทำให้ BLA มีภาระในการตั้งสำรองลดลง และ BLA หันไปมุ่งเน้นผลิตภัณฑ์ระยะยาวที่ภาระสำรองน้อยกว่า ซึ่งมีผลบวกต่อกำไรของ BLA ในปีนี้

นอกจากนี้ ยังส่งผลไปถึงแนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาส 4/59 จะเติบโตอย่างแข็งแกร่งและมากกว่าไตรมาส 3/59 อีกทั้งการที่เศรษฐกิจค่อย ๆ ฟื้นตัวขึ้น คาดว่าจะทำให้ยอดเบี้ยประกันภัยรับค่อยๆ ฟื้นตัวได้ในปี 60

Back to top button