WHA เตรียมเสนอบอร์ดจ่ายปันผลงวดปี 59 หลังงดจ่าย 2 ปี-คาดกำไรปี 60 โตเด่น

WHA เตรียมเสนอบอร์ดจ่ายปันผลงวดปี 59 หลังงดจ่าย 2 ปี-คาดกำไรปี 60 โตเด่น หลังธุรกิจบริการสาธารณูปโภคเพิ่มขึ้นตามการขยายตัวของนิคมอุตสาหกรรม


นางสาวจรีพร จารุกรสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WHA เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมเสนอที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทช่วงปลายเดือน ก.พ.นี้ ให้พิจารณาจ่ายเงินปันผลจากผลการดำเนินงานงวดปี 59 หลังจากที่บริษัทไม่ได้จ่ายเงินปันผลแก่ผู้ถือหุ้นมาเป็นเวลา 2 ปี แล้ว นับจากที่กู้เงินเพื่อเข้าซื้อหุ้น บริษัท เหมราชพัฒนาที่ดิน จำกัด (มหาชน) หรือ HEMRAJ ทำให้ติดเงื่อนไขของธนาคารพาณิชย์จึงไม่สามารถจ่ายเงินปันผลได้ แต่ปัจจุบันได้ชำระคืนนี้เงินกู้ดังกล่าวแล้ว 2 หมื่นล้านบาท ทำให้ ณ สิ้นปี 59 หนี้สินต่อทุน (D/E) ลดลงมาอยู่ที่ 1.8 เท่า และคาดว่าหลังจากที่ WHAUP เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ จะทำให้  D/E ลดลงเหลือเพียง 1.3 เท่า

นอกจากนี้ ในช่วงปลายเดือน ม.ค.นี้ บริษัทเตรียมเสนอที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทพิจารณาแผนการดำเนินงานในปี 60 โดยเบื้องต้น คาดกำไรสุทธิปี 60 จะดีกว่าปี 59 เนื่องจากบริษัทจะรับรู้รายได้ประจำจากธุรกิจบริการสาธารณูปโภคที่เพิ่มขึ้นตามการขยายตัวของนิคมอุตสาหกรรม ทำให้สัดส่วนรายได้ประจำเพิ่มเป็น 35% จากปัจจุบันอยู่ที่ 15% แต่รายได้รวมในนี้คงต่ำกว่าปีก่อน เป็นผลมากจากการขายสินทรัพย์เข้ากองทุนลดลง ซึ่งบริษัทฯมุ่งเน้นที่จะเพิ่มสัดส่วนรายได้ประจำให้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นางสาวจรีพร กล่าวอีกว่า บริษัทมีแผนไปนำเสนอข้อมูล (โรดโชว์) กับนักลงทุนสถาบันต่างประเทศ ในวันที่ 17-20 ม.ค.นี้ ที่สิงคโปร์ และฮ่องกง และประมาณกลางปีจะเดินทางไปโรดโชว์ที่ สหรัฐอเมริกา โดยหวังว่าเพิ่มสัดส่วนนักลงทุนต่างประเทศถือหุ้นของบริษัทเพิ่มเป็น 25% ในปีนี้ จากปัจจุบันอยู่ที่ราว 20% เพราะบริษัทสามารถลดหนี้ได้ตามกำหนด และบริษัทฯมีการเติบโตที่ดี

“ปีนี้เราก็คงจะกลับมาปันผลได้แล้ว เพราะตอนนี้เราได้ทำตามเงือนไขที่ได้ให้กับธนาคารพาณิชย์ ช่วงที่กู้ซื้อ HEMRAJ ไปแล้ว ส่วนการเสนอขายหุ้น WHAUP นั้น เชื่อว่าจะได้รับการตอบรับอย่างดีจากนักลงทุน เนื่องจากมีรายได้ที่คงที่ และมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และยังมีแผนการขยายทั้งด้านน้ำ และ ไฟฟ้าอีกต่อเนื่อง ตามนิคมอุตสาหกรรมทั้งในและต่างประเทศ และถือเป็นครั้งแรกที่ธุรกิจสาธารณูปโภค อย่างน้ำกับไฟอยู่ในบริษัทเดียวกัน ซึ่งถือเป็นบริษัทฯ Ghost Stock และ Dividend Stock ในตัวเดียวกัน”นางสาวจรีพร กล่าว

Back to top button