KKP ตั้งเป้าปี 60 สินเชื่อโต 5% จากปีก่อนติดลบ 0.8% คุม NPL ไม่เกิน 5.2%

KKP ตั้งเป้าปี 60 สินเชื่อโต 5% จากปีก่อนติดลบ 0.8% คุม NPL ไม่เกิน 5.2%


นายอภินันท์ เกลียวปฏินนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร เปิดเผยว่า การดำเนินงานของกลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร ประกอบไปด้วย ธนาคารเกียรตินาคิน (KKP) บล.ภัทร และ บลจ.ภัทร ในปี 60 คาดว่าจะสามารถขยายสินเชื่อได้อีกราว 5% จากสิ้นปี 59 ที่มียอดรวมของสินเชื่อรายย่อยที่ 124,000 ล้านบาท ฟื้นตัวจากปีก่อนที่สินเชื่อติดลบ 0.8%

ขณะที่ตั้งเป้าจะลดสัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ให้เหลือต่ำกว่า 5.2% จากปี 59 อยู่ที่ระดับ 5.6% และ รักษาส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยสุทธิ (NIM) ไว้ในช่วง 4.7-4.9% จากปีก่อนอยู่ในระดับ 4.9%

ทั้งนี้ KKP มองว่าภาพรวมของเศรษฐกิจไทยในปี 60 นี้ คาดว่าจะฟื้นตัวอย่างช้า ๆ ประเมินว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวได้ในระดับ 3.2% คาดว่ารัฐบาลจะใช้นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้นในครึ่งแรกของปี และหวังว่าการลงทุนภาครัฐจะเร่งตัวขึ้นช่วยพยุงเศรษฐกิจในครึ่งปีหลังได้ นอกจากนี้ ยังประเมินว่าค่าเงินบาทมีแนวโน้มอ่อนตัวเมื่อเทียบกับดอลลาร์ แต่แข็งค่าเมื่อเทียบกับค่าเงินในตลาดเกิดใหม่ ซึ่งการเพิ่มศักยภาพของเศรษฐกิจไทยในระยะยาวนั้น ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลัก 3 ประการ ได้แก่ แรงงาน การลงทุน และผลิตภาพการผลิต

                

Back to top button