SME Bank ขยายวงเงินเพิ่มช่วยลูกค้าน้ำท่วมภาคใต้ปล่อยกู้สูงสุด 2 ลบ./ราย คาดมีลูกค้ากว่า 2.7 พันลบ.

SME Bank ขยายวงเงินเพิ่มช่วยลูกค้าน้ำท่วมภาคใต้ ปล่อยกู้สูงสุด 2 ลบ./ราย คาดมีลูกค้ากว่า 2.7 พันลบ.


นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SME Bank) หรือ ธพว. เปิดเผยว่า คณะกรรมการธนาคารฯ ได้อนุมัติมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs ที่เป็นลูกค้าซึ่งได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมพื้นที่ภาคใต้เพิ่มเติมจากมาตรการเดิมอีกในวงเงินไม่เกิน 2 ล้านบาทต่อราย หลังจากลงพื้นที่พบปะพูดคุยกับลูกค้าธนาคารอย่างใกล้ชิด

ก่อนหน้านี้ธนาคารฯ ได้ออกมาตรการวงเงินสินเชื่อฉุกเฉินเพื่อฟื้นฟูกิจการไปแล้วรายละ 5 แสนบาท พร้อมพักชำระหนี้เป็นระยะเวลา 6 เดือน โดยลูกค้าสามารถใช้หลักประกันเดิมค้ำประกัน และ/หรือให้บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ค้ำประกันเพิ่มเติมได้

ทั้งนี้จากการลงสำรวจพื้นที่ในจังหวัดตรัง พัทลุง นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี และเกาะสมุย พร้อมส่งทีมงานลงสำรวจความเสียหายใน 12 จังหวัดประสบภัยพิบัติภาคใต้ ได้พูดคุยสอบถามความต้องการความช่วยเหลือของลูกค้าธนาคาร พบว่า มีลูกค้าธนาคารที่อยู่ในพื้นที่ภัยพิบัติภาคใต้จำนวนทั้งสิ้นกว่า 10,458 ราย แบ่งเป็น 1) ลูกค้าที่มีวงเงินกู้เดิมไม่เกิน 1 ล้านบาท จำนวน 7,777 ราย 2) ลูกค้าที่มีวงเงินกู้เดิมมากกว่า 1 ล้านบาท แต่ไม่เกิน 5 ล้านบาท จำนวน 2,382 ราย และ 3) ลูกค้าที่มีวงเงินกู้เดิมมากกว่า 5 ล้านบาท จำนวน 299 ราย ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่ที่ได้รับผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมจะมีธุรกิจอยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว อาทิ ธุรกิจโรงแรม รีสอร์ท และธุรกิจค้าปลีกค้าส่ง ซึ่งเป็นธุรกิจที่ต้องใช้เงินทุนหมุนเวียนในกิจการค่อนข้างมาก

การขยายวงเงินสินเชื่อฉุกเฉินเพื่อฟื้นฟูกิจการเป็นรายละไม่เกิน  2 ล้านบาท เป็นมาตรการเพิ่มเติมที่สำคัญที่จะช่วยเหลือลูกค้าธนาคารทุกกลุ่ม เพื่อนำไปใช้เป็นเงินทุนในการฟื้นฟู ปรับปรุง และหมุนเวียนในธุรกิจ ทำให้สามารถดำเนินกิจการต่อได้” นายมงคล กล่าว

ทั้งนี้ ลูกค้าธนาคารจะได้รับวงเงินสินเชื่อฉุกเฉินเพื่อฟื้นฟูกิจการแบ่งตามวงเงินกู้เดิมที่มีกับธนาคาร คือ 1) วงเงินกู้รวมเดิมไม่เกิน 1 ล้านบาท สามารถได้รับความช่วยเหลือสูงสุด 5 แสนบาท 2) ลูกค้าที่มีวงเงินกู้รวมเดิมมากกว่า 1 ล้านบาท แต่ไม่เกิน 5 ล้านบาท สามารถได้รับความช่วยเหลือสูงสุด 1 ล้านบาท และ 3) ลูกค้าที่มีวงเงินกู้รวมเดิมมากกว่า 5 ล้านบาท สามารถได้รับความช่วยเหลือสูงสุด 2 ล้านบาท โดยคาดว่าจะมีลูกค้าธนาคารเข้าร่วมมาตรการช่วยเหลือนี้ ไม่น้อยกว่า 2,700 ล้านบาท

Back to top button