เอาแล้วไง! ADVANC ปรับปันผลเหลือ 70%

เอาแล้วไง! ADVANC ปรับนโยบายปันผลเหลือ 70% จากเดิม 100% หวังเพิ่มสภาพคล่องตัวทางการเงิน-เพิ่มโอกาสเติบโตทางธุรกิจ


เอาแล้วไง! ADVANC ปรับนโยบายปันผลเหลือ 70% จากเดิม 100% หวังเพิ่มสภาพคล่องตัวทางการเงิน-เพิ่มโอกาสเติบโตทางธุรกิจ

บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC เปิดเผยว่า บริษัทได้ทำการปรับนโยบายการจ่ายเงินปันผลเป็นจ่ายไม่ต่ำกว่า 70% ของกำไรสุทธิ เนื่องจากบริษัทมุ่งมั่นในการสร้างการเติบโตของธุรกิจในระยะยาวและส่งมอบผลตอบแทนแก่ผู้ถือหุ้นมาอย่างสม่ำเสมอต่อเนื่อง จึงให้ความสำคัญต่อการรักษาสถานะทางการเงินให้แข็งแกร่งและมีความคล่องตัวเพื่อสร้างการเติบโตในอนาคต นโยบายการจ่ายเงินปันผลใหม่จะจ่ายไม่ต่ำกว่า 70% ของกำไรสุทธิ โดยมีผลตั้งแต่ปี 60 เป็นต้นไป

โดยการปรับนโยบายการจ่ายเงินปันผลนี้จะทำให้เอไอเอสมีกระแสเงินสดเพื่อเพิ่มความคล่องตัวทางการเงินซึ่งเป็นปัจจัยสาคัญต่อการเป็นผู้นำตลาด ความสามารถในการแข่งขัน และโอกาสในการเติบโตของธุรกิจ รวมถึงพร้อมรับต่อสภาวะการณ์ต่างๆที่อาจเปลี่ยนแปลง

อย่างไรก็ตาม เอไอเอสยังคงการจ่ายเงินปันผลปีละสองครั้งจากผลการดำเนินงานบริษัทและกำไรสะสมบนงบการเงินเฉพาะกิจการ ทั้งนี้การจ่ายเงินปันผลในทุกกรณี จะขึ้นอยู่กับกระแสเงินสดและแผนการลงทุน รวมถึงความจำเป็นและความเหมาะสมอื่นๆ ในอนาคตของบริษัทและ/หรือ บริษัทย่อย และการจ่ายเงินปันผลดังกล่าวจะต้องไม่เกินกำไรสะสมที่ปรากฏในงบการเงินเฉพาะกิจการของบริษัทและ/หรือมีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อการดำเนินงานปกติของบริษัทและบริษัทย่อย

อนึ่งก่อนหน้านี้ ADVANC มีนโยบายจ่ายเงินปันผลไม่ต่ำกว่าร้อยละ 100 ของกำไรสุทธิ ซึ่งการปรับนโนบายปันผลในครั้งนี้ คาดว่าสาเหตุมาจากการที่บริษัทต้องการใช้เงินลงทุนค่อนข้างมาก โดยเฉพาะเรื่อง 4G ซึ่งจะต้องใช้ต้นทุนสูง ทำให้บริษัทมีรายจ่ายที่สูงขึ้นจึงต้องมีการหั่นเงินปันผลเหลือ 70% ขณะที่การปรับนโนบายปันผลลงครั้งนี้จะกระทบต่อบริษัทแม่ นั่นคือ บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ INTUCH ที่เป็นโฮลดิ้ง เพราะที่ผ่านมา ADVANC จ่ายปันผลในอัตราที่สูง การปรับลงครั้งนี้จะส่งผลกระทบโดยตรงต่อกำไรของบริษัทแม่

Back to top button