KTB อนุมัติวงเงินกู้เพิ่ม 5 พันลบ.ให้ผู้ส่งออกข้าว หวังช่วยเพิ่มสภาพคล่อง

KTB อนุมัติวงเงินกู้เพิ่ม 5 พันลบ.ให้ผู้ส่งออกข้าว หวังช่วยเพิ่มสภาพคล่องให้อุตสาหกรรมทั้งระบบ-ลดผลกระทบกระทบการรับซื้อข้าว


KTB อนุมัติวงเงินกู้เพิ่ม 5 พันลบ.ให้ผู้ส่งออกข้าว หวังช่วยเพิ่มสภาพคล่องให้อุตสาหกรรมทั้งระบบ-ลดผลกระทบกระทบการรับซื้อข้าว

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTB เปิดเผยว่า ล่าสุดคณะกรรมการธนาคารได้อนุมัติวงเงินกู้เพิ่มอีก 5 พันล้านบาท สำหรับผู้ส่งออกข้าวเพื่อให้มีเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ ลดผลกระทบต่อการรับซื้อข้าวจากชาวนาในปีนี้ จากที่สมาคมโรงสีข้าวได้ทำหนังสือถึงปลัดกระทรวงพาณิชย์ ขอให้ช่วยแก้ปัญหาธนาคารกรุงไทยปรับนโยบายการให้วงเงินตั๋วระยะสั้นและแพ็กกิ้งสต๊อกที่เคยให้กับผู้ประกอบการโรงสีข้าว

โดยที่ผ่านมาธนาคารให้ความสำคัญในการดูแลลูกค้ากลุ่มธุรกิจโรงสีข้าวมาอย่างต่อเนื่อง โดยในปัจจุบันธนาคารมียอดการปล่อยสินเชื่อให้กับลูกค้ากลุ่มนี้มากที่สุดในระบบธนาคารพาณิชย์สูงถึง 70,000 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 57 ของอุตสาหกรรมนี้ ซึ่งเป็นสัดส่วนที่สูงมาก และแม้ว่าตลาดข้าวในปี 2558-2559 มีความผันผวนอย่างหนัก ทำให้โรงสีข้าวหลายรายประสบปัญหาในการดำเนินธุรกิจ ส่งผลถึงการชำระหนี้ แต่ธนาคารก็ได้พิจารณาผ่อนปรนการชำระหนี้ให้ตามสภาพปัญหาของลูกค้าแต่ละราย รวมทั้งช่วยหาพันธมิตรทางการค้า เพื่อระบายสต๊อกข้าวสู่ตลาด

“สำหรับกลุ่มลูกค้าธุรกิจโรงสีข้าวที่ดำเนินธุรกิจตามปกติ ธนาคารไม่ได้เปลี่ยนแปลงเงื่อนไขการใช้วงเงินของลูกค้า แต่เนื่องจากภาพรวมภาระหนี้ของธุรกิจโรงสีของธนาคารมีจำนวนสูงถึงระดับที่จำเป็นต้องพิจารณาภาระหนี้โดยรวมให้อยู่ในระดับที่ไม่สูงเกินไป” นายผยง กล่าว

นายผยง กล่าวต่อว่าวงเงินใหม่ 5,000 ล้านบาทนี้ จะช่วยให้สถานการณ์ข้าวในปัจจุบันดีขึ้น ช่วยระบายข้าวจากชาวนาในฤดูการผลิตใหม่ อย่างไรก็ตาม สำหรับเรื่องที่มีลูกค้าโรงสีข้าวหลายรายที่ไม่ยอมระบายสต๊อกหรือมีความกังวลเกี่ยวกับการเบิกเงินกู้ จึงชะลอการชำระหนี้คืนนั้น เป็นเรื่องที่ไม่เป็นผลดีต่อทั้งตนเองและภาพรวมอุตสาหกรรม นอกจากนี้ มีความจำเป็นที่สถาบันการเงินต่างๆ ควรพิจารณาร่วมให้การสนับสนุนสินเชื่อแก่ธุรกิจโรงสีข้าว ซึ่งเป็นตัวจักรสำคัญในอุตสาหกรรมข้าวด้วยเช่นกัน

Back to top button