TASCO ตั้งเป้ายอดขายปีนี้ทำนิวไฮแตะ 2.4 ล้านตัน รับดีมานด์ใน-ตปท.พุ่ง 

TASCO ตั้งเป้ายอดขายปีนี้ทำนิวไฮแตะ 2.4 ล้านตัน จากปีก่อนที่ 2.1 ล้านตัน รับดีมานด์ใน-ตปท.พุ่ง เผยอยู่ระหว่างเจรจาขยายสัญญาซื้อน้ำมันจากเวเนซุเอลาเพิ่มเป็น 10 ปีจากเดิมมีสัญญาถึงปี 63


นายชัยวัฒน์ ศรีวรรณวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัททิปโก้แอสฟัลท์ จำกัด (มหาชน) หรือ TASCO เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าปริมาณการขายในปีนี้จะทำสถิติสูงสุดใหม่มาอยู่ที่ 2.4 ล้านตัน จากปีก่อนที่ 2.1 ล้านตัน โดยแบ่งสัดส่วนเป็นยอดขายต่างประเทศ 75% และยอดขายในประเทศที่ 25% ใกล้เคียงกับปีก่อน โดยการเติบโตของความต้องการยางมะตอยในต่างประเทศมีค่อนข้างมาก เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมาได้มีการชะลอคำสั่งซื้อหลังจากคาดการณ์ว่าราคาจะปรับตัวลดลง แต่เมื่อผู้ซื้อทราบว่าคาดการณ์ผิดทำให้มีการสั่งซื้อเข้ามาเป็นจำนวนมาก และราคาปรับขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยคาดว่าปีนี้ราคาขายยางมะตอยเฉลี่ยจะอยู่ที่ 310 เหรียญสหรัฐ/ตัน

นอกจากนี้บริษัทคาดว่ายอดขายในประเทศอินเดียจะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญจากปัจจุบันอยู่ที่ 6 แสนตัน/ปีในอีกไม่นานจากนี้ โดยจะเป็นสัดส่วนส่งออกหลักเช่นเดียวกับตลาดจีน อินโดนีเซีย และออสเตรเลีย โดยปัจจุบันบริษัทได้ส่งทีมงานเข้าไปศึกษาและเตรียมพร้อมบุกตลาดนี้อย่างเต็มที่ เนื่องจากยังมีความต้องการอีกมากและน่าจะเติบโตได้อย่างต่อเนื่องด้วย

ยอดขายในประเทศเราเชื่อว่าจะมีการเติบโตอย่างเนื่องจากปีก่อน ด้วยงบประมาณประจำปีของภาครัฐที่ปรับตัวสูงขึ้น 4% และยังจะมีงบประมาณกระตุ้นเศรษฐกิจที่เน้นการลงทุนในระบบรางและถนนออกมาเพิ่มเติมอีก ขณะที่ต่างประเทศหลังชะลอคำสั่งซื้อในระยะเวลาหนึ่งจากการคาดการณ์ว่าราคาจะปรับลดลงจากสถานการณ์ที่อุปทานมากกว่าอุปสงค์ แต่ปรากฏว่าราคาไม่ลดลงอย่างที่คิดทำให้มีคำสั่งซื้อเข้ามาจำนวนมากและเข้าสูงจุดสมดุลระหว่างอุปสงค์และอุปทาน โดยปีนี้คาดว่ายอดขายต่างประเทศจะเติบโตได้ 15%”นายชัยวัฒน์ กล่าว

ทั้งนี้บริษัทยังอยู่ระหว่างศึกษาการลงทุนเพื่อที่จะขยายกำลังการผลิตอีกเท่าตัว จากปัจจุบันอยู่ที่ 1-1.2 ล้านตันต่อปี โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปการขยายกำลังการผลิตและงบประมาณการลงทุนในช่วงไตรมาส 4/60 นอกจากนี้ บริษัทยังได้ทำสัญญาซื้อน้ำมันจากประเทศเวเนซุเอลา โดยเบื้องต้นมีสัญญาถึงปี 63 และอยู่ระหว่างเจรจาเพื่อขยายสัญญาเพิ่มเป็น 10 ปีเพื่อให้นักลงทุนมั่นใจว่าบริษัทจะมีแหล่งวัตถุดิบรองรับการเติบโตในระยะยาวได้

Back to top button