WHA โชว์กำไรปี 59 โต 48% ลุยขยายธุรกิจทั้งใน-ตปท.

WHA โชว์กำไรปี 59 โต 48% ลุยขยายธุรกิจทั้งใน-ตปท. หวังสร้างมูลค่าเพิ่ม เตรียมดัน WHAUP เข้า SET เผยอยู่ระหว่างนำเสนอข้อมูลกลุ่มนักลงทุนสถาบัน


นางสาวจรีพร จารุกรสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WHA ผู้นำด้านโลจิสติกส์ อสังหาริมทรัพย์ และนิคมอุตสาหกรรม แบบครบวงจรในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานประจำปี 2559 สิ้นสุด ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2559 ว่า บริษัทมีรายได้รวม และส่วนแบ่งกำไรจากการลงทุนในบริษัทร่วมและกิจการร่วมค้า 1.93 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน ที่มีรายได้รวมและส่วนแบ่งกำไรฯ ที่ 1.31 หมื่นล้านบาท และกำไรสุทธิอยู่ที่ 2.90 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 48.3% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไร 1.95 พันล้านบาท

สำหรับผลการดำเนินงานงวดไตรมาสที่ 4 และงวดปี 2559 ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น มาจากการรับรู้รายได้จากการขายอสังหาริมทรัพย์เพื่อการลงทุน และรายได้ค่าเช่า ค่าบริการและค่าสาธารณูปโภคที่เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับการรับรู้รายได้จากการโอนทรัพย์สินให้ 2 กองทรัสต์ คือ กองทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์เหมราช (HREIT)  และกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าดับบลิวเอชเอพรีเมี่ยม โกรท (WHART)

โดยมีมูลค่ารวมจากการขายทรัพย์สิน 1.22 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นทรัสต์ HREIT มูลค่า 8.02 พันล้านบาท และทรัสต์ WHART (เพิ่มทุนครั้งที่ 2) มูลค่า 4.19 พันล้านบาท ซึ่งสามารถรับรู้เป็นรายได้จากการขายอสังหาริมทรัพย์เพื่อการลงทุนจำนวนรวม 1.04 หมื่นล้านบาท หลังจากการหักส่วนที่ไม่สามารถรับรู้ได้จากการค้ำประกันรายได้ให้แก่กองทรัสต์ และส่วนของที่ดินที่จะทยอยรับรู้รายได้ตลอดอายุสัญญาเช่า (กรณี HREIT)

 

ขณะที่ภาพรวมธุรกิจใน 2560 ว่า บริษัทยังคงเดินหน้าขยายโมเดลธุรกิจ 4 กลุ่มหลัก (Hubs) ประกอบด้วย Logistics Hub, Industrial Hub, Utility & Power Hub และ Digital Hub ตามแผนที่วางไว้ โดยเฉพาะการขยายการลงทุนทั้งในและต่างประเทศ รองรับเป้าหมายของบริษัทในการก้าวขึ้นเป็นผู้นำด้านโลจิสติกส์ อสังหาริมทรัพย์และนิคมอุตสาหกรรมแบบครบวงจรในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(เออีซี)

สำหรับการนำบริษัท ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ แอนด์ พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ WHAUP เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยการเสนอขายหุ้นต่อประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวน 229.50 ล้านหุ้นว่า นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการนำเสนอข้อมูลกลุ่มนักลงทุนสถาบันทั้งในประเทศ และ ต่างประเทศ ทั้งนี้หากนำ WHAUP เข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯเป็นที่เรียบร้อย จะส่งผลเชิงบวกต่ออัตราส่วนหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ยต่อส่วนของผู้ถือหุ้นของบริษัทลดลงอยู่ที่ประมาณ 1.3 เท่า 

นอกจากนี้บริษัทฯยังมีแผนพัฒนาพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าจะเริ่มเห็นการพัฒนาพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม ในประเทศเวียดนาม ขนาดพื้นที่ประมาณ 20,000 ไร่ โดยล่าสุดบริษัทฯได้รับหนังสือรับรองการจดทะเบียนการลงทุน (Investment Registration Certificate) จากรัฐบาลเวียดนาม เพื่อเริ่มดำเนินการธุรกิจนิคมอุตสาหกรรมในประเทศเวียดนามอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา จากก่อนหน้านี้ที่มีการลงทุนในการพัฒนาพื้นที่เพื่อสร้างคลังสินค้าในประเทศอินโดนีเซีย ขนาดประมาณ 2.5 หมื่นตารางเมตร ขณะที่ธุรกิจด้านดิจิตอล จะเริ่มเห็นความชัดเจนด้านการลงทุนมากขึ้นในปี 2560

Back to top button