อย่าลืม! วันนี้ใช้สิทธิจองซื้อ WHAUP วันสุดท้าย

อย่าลืม! วันนี้ใช้สิทธิจองซื้อ WHAUP วันสุดท้าย หลังมติบอร์ดไฟเขียวแผนการเสนอขายหุ้น IPO จำนวน 229.5 ล้านหุ้น ในอัตราส่วน 250 หุ้น WHA ต่อ 1 หุ้น WHAUP


อย่าลืม! วันนี้ใช้สิทธิจองซื้อ WHAUP วันสุดท้าย หลังมติบอร์ดไฟเขียวแผนการเสนอขายหุ้น IPO จำนวน 229.5 ล้านหุ้น ในอัตราส่วน 250 หุ้น WHA ต่อ 1 หุ้น WHAUP 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 2 มี.ค.60 บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WHA จะขึ้นเครื่องหมาย XB ซึ่งเป็นวันที่ผู้ถือหุ้น WHA ไม่ได้รับสิทธิจองซื้อหุ้นสามัญในการเสนอขายต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรกของ บริษัท ดับบลิวเอชเอ ยูทิลีตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ WHAUP ตามที่ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทได้กำหนดให้วันที่ 6 มีนาคม 2560 เป็นวันกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นของ WHA ที่มีสิทธิจองซื้อหุ้น IPO ของ WHAUP และกำหนดให้วันที่ 7 มีนาคม 2560 เป็นวันปิดสมุดทะเบียน เพื่อรวบรวมรายชื่อผู้ถือหุ้นตามมาตรา 225 ของ พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535

ทั้งนี้ภายหลังการเสนอขายหุ้นสามัญของ WHAUP ครั้งนี้ สัดส่วนการถือหุ้นใน WHAUP ของผู้ถือหุ้นเดิม คือ บริษัท เหมราชพัฒนาที่ดิน จำกัด (มหาชน) จะลดลงเหลือ 68.86% จากเดิม 82.31% และ H-International (SG) Pte. Ltd. เหลือสัดส่วนการถือหุ้น 1.14% จากเดิมที่ถืออยู่ 17.69%

โดยบริษัทเตรียมเสนอขายหุ้นสามัญต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) ของ WHAUP ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ WHAจำนวนไม่เกิน 229.5 ล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 5 บาท ซึ่งประกอบด้วย หุ้นสามัญเพิ่มทุนของ WHAUP จำนวนไม่เกิน 125 ล้านหุ้น และหุ้นสามัญเดิมที่ถือโดยผู้ถือหุ้นเดิมของ WHAUP ได้แก่ H-International (SG) Pte. Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ จำนวนไม่เกิน 104.5 ล้านหุ้น และแผนการนำ WHAUP เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์    

อนึ่งบมจ.ดับบลิวเอชเอ ยูทิลีตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ (WHAUP) กำหนดให้สิทธิแก่ประชาชนทั่วไปเฉพาะกลุ่ม ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นสามัญของ WHA ตามสัดส่วนการถือหุ้นสามัญในบริษัทฯ ในการจองซื้อหุ้น IPO ของ WHAUP จำนวนไม่เกิน 57,289,722 หุ้น หรือคิดเป็นสัดส่วนประมาณไม่เกินร้อยละ 25 ของหุ้นสามัญที่เสนอขายต่อประชาชนทั่วไป (IPO) ทั้งหมดของ WHAUP ในราคาเสนอขายหุ้น ซึ่งเป็นราคาเดียวกันกับราคาที่จะเสนอขายต่อประชาชนเป็นการทั่วไป

โดยกำหนดอัตราส่วนหุ้นสามัญของบริษัทต่อสิทธิของผู้ถือหุ้นของบริษัทในการจองซื้อหุ้นที่เสนอขายต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (Initial Public Offering) ของ WHAUP ในอัตราส่วน 250 หุ้นสามัญของ WHA ต่อ 1 หุ้นสามัญของ WHAUP สำหรับอัตราส่วนหุ้นสามัญของบริษัทต่อสิทธิของผู้ถือหุ้นของบริษัทในการจองซื้อหุ้น WHAUP ที่ค่อนข้างสูง เนื่องจากอัตราส่วนดังกล่าวขึ้นอยู่กับมูลค่าพาร์ของหุ้นของทั้งสองบริษัท โดยมูลค่าพาร์ของหุ้นของบริษัทฯ อยู่ที่ 0.10 บาทต่อหุ้น ขณะที่หุ้นของ WHAUP มีมูลค่าพาร์อยู่ที่ 5 บาทต่อหุ้น ดังนั้น หากเทียบที่มูลค่าพาร์ที่เท่ากัน อัตราส่วนดังกล่าวจะเท่ากับ 5 หุ้นสามัญของ WHA ต่อ 1 หุ้นสามัญของ WHAUP

Back to top button