ชัยชนะอีกปีของบจ.ไทย

การเมืองยิ่งเละตุ้มเป๊ะเข้าไปทุกวันทั้งปัญหาธรรมกาย และการช่วยกันปกป้องสนช.โดดร่ม ซึ่งไร้ยางอายยิ่งเสียกว่านักการเมืองเลือกตั้งที่ชอบว่าเขาแต่อิเหนาเป็นเองเสียอีก


ขี่พายุ ทะลุฟ้า : ชาญชัย สงวนวงค์

 

การเมืองยิ่งเละตุ้มเป๊ะเข้าไปทุกวันทั้งปัญหาธรรมกาย และการช่วยกันปกป้องสนช.โดดร่ม ซึ่งไร้ยางอายยิ่งเสียกว่านักการเมืองเลือกตั้งที่ชอบว่าเขาแต่อิเหนาเป็นเองเสียอีก

เศรษฐกิจในภาพใหญ่ก็ยังคงสะลึมสะลือ มีแต่ภาคการท่องเที่ยวเท่านั้นยังคงเป็นฟันเฟืองใหญ่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

แต่ที่โดดเด่นกลับเป็นตลาดหุ้น เพราะในรอบปี 2559 ที่ผ่านมา บริษัทจดทะเบียนมีผลกำไรเติบโตถึงร้อยละ 26.5 คิดเป็นเงินสูงถึง 8.8 แสนล้านบาท

ดัชนีตลาดก็ปรับตัวสูงขึ้นเช่นกันนะครับ จาก 1,288 จุดมาเป็น 1,542 จุด หรือปรับตัวสูงขึ้นในราวร้อยละ 19

การลงทุนในรอบปีที่ผ่านมา ต้องถือว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าพอสมควรทั้งในรูปของเงินปันผลและผลตอบแทนด้านราคา เรียกว่าถ้าลงทุนในหุ้นพื้นฐาน (ไม่ใช่หุ้นเก็งกำไรบ้าๆ บอๆ) ต่างก็จะเดินออกจากตลาดหุ้นด้วยใบหน้าเปื้อนยิ้มทุกคน

ปรากฏการณ์ของหุ้นเก็งกำไร ก็มักจะเป็นเวลาที่แมงเม่าเข้าซื้อ และก็มักจะเป็นเวลาที่ขาใหญ่ค่อยๆ รินขายของออกมา กี่ปีๆ ก็เป็นเช่นนี้มาทุกปีสิน่า

บริษัทจดทะเบียนที่มีผลงานโดดเด่นอยู่ในหลายกลุ่มอุตสาหกรรมด้วยกัน ที่เด่นมากที่สุดก็คือหุ้นในกลุ่มพลังงานอันมีปตท.และบริษัทลูกเช่นปตท.สผ. ไทยออยล์ และ IRPC ด้วย

นอกจากนั้นยังมีบจ.พลังงานนอกกลุ่มปตท. อาทิ EGCO RATCH ESSO บ้านปู PTG SUSCO และโกลว์พลังงาน บริษัทพลังงานทดแทนก็เด่นทั้ง EA พลังงานบริสุทธิ์ GPSC และ TAE

กลุ่มปิโตรเคมีกลับมาโดดเด่นมาก นำขบวนโดย PTTGC และ IVL

กลุ่มธนาคารพาณิชย์ ยังคงเป็นเสาหลักที่ไว้ใจได้ โดยการควบคุม NPL และขยายสินเชื่ออย่างระมัดระวัง อาทิ SCB KBANK BBL และ KTB

นอกจากนั้นยังมีแบงก์ขนาดกลางขนาดย่อม ที่เรียกว่า “แบงก์เช่าซื้อ” ก็มีผลประกอบการที่เติบโตพรวดพราดยิ่งกว่าแบงก์ขนาดใหญ่เป็นอันมาก อาทิ KKP TISCO และ TCAP ทุนธนชาต แบงก์เล็กอย่าง LHBANK ก็ถือว่า “จิ๋วแต่แจ๋ว”

กลุ่มวัสดุก่อสร้างฐานใหญ่ยังอยู่ที่SCC ปูนซิเมนต์ไทย ที่ปรับโมเดลธุรกิจจนมีรายได้หลักมาจากปิโตรเคมีมากกว่าปูนซิเมนต์แล้ว SCC ยังคงเป็นขวัญใจในพอร์ตของนักลงทุนต่างชาติ

หุ้นกลุ่มขนส่งและโลจิสติกส์ สีสันก็อยู่ที่ AOT ที่โตด้วยยอดเที่ยวบินและผู้โดยสาร รวมทั้งการแตกพาร์ ที่ทำให้การซื้อขายมีความคึกคักสูง ติดอันดับท็อป-ชาร์ตการซื้อขายประจำวัน ตามด้วย BEM ที่มีสตอรี่ตลอดเวลา กลุ่มการบินก็ไม่เลว อาทิ BA  AAV

หุ้นกลุ่ม IT แม้จะประสบภาวะการแข่งขันและต้นทุนสูง แต่ก็ยังคงรักษาระดับผลประกอบการได้ดี อาทิ ADVANC INTUCH JAS และ JASIF

หุ้นกลุ่มบริการ นับวันก็จะมีขนาดกิจการใหญ่โตเป็นระดับอินเตอร์ฯยิ่งขึ้นทุกวัน อาทิ BIGC BJC CPALL MAKRO และ BDMS

หุ้นทุกกลุ่มและทุกตัวที่เอ่ยนามมา ล้วนแล้วแต่มีอนาคตที่สดใสน่าไว้ใจได้ในปี 2560 แทบทุกตัว ซึ่งก็คงจะมีผลกำไรโตขึ้นอีก

ตลาดหุ้นนั้น ไม่ได้พึ่งพาเศรษฐกิจเป็นสำคัญหรอกครับ แม้เศรษฐกิจจะไม่สู้ดีนัก แต่ตลาดหุ้นก็ยังคงเติบโตต่อไปได้

ผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนคือเสาหลักสำคัญที่สุด                                              

Back to top button