ม.44 ขี่ช้างชกลม

ยุทธการ ม.44 ปิดล้อมธรรมกาย 23 วัน จบลงง่ายๆ ด้วยการที่ธรรมกายยอมให้ค้น แล้วผลเป็นตามคาด คือไม่เจอธัมมชโย แม้ยังไม่เลิก ม.44 แต่ DSI ก็ยอมให้ศิษย์ธรรมกายเข้าวัดไปถ่ายเซลฟี เป็นภาพบาดตาบาดใจของคนอีกฝ่าย ที่หันไปฟาดงวงฟาดงาใส่ DSI ว่า “ต้มคนดู”


ทายท้าวิชามาร : ใบตองแห้ง

 

ยุทธการ ม.44 ปิดล้อมธรรมกาย 23 วัน จบลงง่ายๆ ด้วยการที่ธรรมกายยอมให้ค้น แล้วผลเป็นตามคาด คือไม่เจอธัมมชโย แม้ยังไม่เลิก ม.44 แต่ DSI ก็ยอมให้ศิษย์ธรรมกายเข้าวัดไปถ่ายเซลฟี เป็นภาพบาดตาบาดใจของคนอีกฝ่าย ที่หันไปฟาดงวงฟาดงาใส่ DSI ว่า “ต้มคนดู”

แหม ก็เป็นธรรมดาอยู่แล้ว ที่กองเชียร์ซึ่งตามลุ้นจดจ่อ ท่ามกลางสื่อโหมกระหน่ำ “ธรรมกายเป็นภัยทำลายศาสนา” ย่อมคาดหวังว่ายุทธการครั้งนี้จะไม่จบแบบคว้าน้ำเหลว อุตส่าห์ออก ม.44 กลางดึก ใช้ตำรวจ 3,000 กว่านาย จ่ายเบี้ยเลี้ยงวันละ 440 บาท (หักค่าข้าวกล่อง) ทหารรายล้อมอีก 15 กองร้อย เปรียบเป็นหนังก็หนังฟอร์มยักษ์ อภิมหาแอ็กชั่นซูเปอร์ฮีโร่ ทุ่มงบสร้างมากมาย สุดท้ายแค่จะจับผู้ต้องหาฟอกเงินรับของโจรคนเดียว พอจับไม่ได้ก็จบดื้อๆ

อ้าว เฮ้ย จบงี้ได้ไง ไม่แปลกหรอกที่คนดูโห่เกรียว เสียดายตังค์ ขว้างแก้วน้ำขยุ้มถุงป๊อปคอร์น งอนตูดป่องออกจากโรง

พูดแบบนี้อยากให้ยึดวัด จับสึกให้หมด แล้วทุบจานบินทิ้งหรือไร ไหนว่าไม่เห็นด้วยกับ ม.44 เปล่าเลยครับ แค่ชวนย้อนคิดให้ดี ไม่ว่าคุณเห็นด้วยกับ ม.44 หรือไม่ ก็น่าจะเห็นว่ายุทธการครั้งนี้พลาดแต่ต้นเพราะไม่มีเป้าหมายที่ชัดเจน ว่าต้องการอะไร ต้องการจับธัมมชโย? ถ้าจับไม่ได้จะทำอย่างไร มีแผน 2 แผน 3 ไหม ถ้าแค่อยากจับธัมมชโย ใช้กำลังขนาดนี้คุ้มไหม หรืออยากกวาดล้างธรรมกาย? ทำได้จริงหรือ? ในเมื่อถึงอย่างไรก็ต้องใช้อำนาจคณะสงฆ์จัดการกับธรรมกาย

ถ้าย้อนดูแต่แรก DSI ตรวจค้นเหมือนมั่นอกมั่นใจ แต่ค้น 3 วันไม่เจอ ค้นกระทั่งในลิ้นชักก็ไม่เจอ เป้าหมายหายไป ไม่รู้จะทำอย่างไร พอธรรมกายไม่ให้ค้นอีก ก็ออกคำสั่ง ใครไม่เกี่ยวข้องออกไป เรียกพระ 14 รูปรายงานตัว นี่เท่ากับยกระดับปฏิบัติการ ยกระดับเป้าหมาย เพราะคิดว่าได้เปรียบทางการเมือง ได้เปรียบทางกระแส มีสื่อมีชาวเน็ตเชียร์

แต่นับจากนั้น DSI อยู่ในสภาพที่บุกก็ไม่ได้ ถอยก็กลัวกองเชียร์ด่า จนต้องหาทางจบดื้อๆ ทำไมบุกไม่ได้ เพราะถึงอย่างไรก็เป็นวัดเป็นพระไม่สามารถใช้กำลัง การยึดวัดหรือจับพระรูปอื่นสึกก็ล่วงล้ำอำนาจคณะสงฆ์ DSI จึงทำได้แค่เรียกพระสนิทวงศ์ พระปลัดเสกสรรค์ มารับทราบข้อหา ดำเนินคดี ซึ่งศาลก็ต้องให้ประกัน

อำนาจรัฐแม้เป็น ม.44 ก็ใช้กับวงการสงฆ์ได้จำกัด เมื่อใช้ไปเรื่อยโดยไม่คำนึงถึงข้อจำกัด ยุทธการยืดเยื้อ 23 วันจึงไลฟ์บอย แถมทำให้กองเชียร์ผิดหวัง

บางคนอ้างว่าอย่างน้อยก็ได้ถอดสมณศักดิ์ธัมมชโย ทัตตชีโว และจะให้มหาเถรสมาคมจัดการ ทั้งที่ไม่ต้องใช้ ม.44 ธัมมชโยก็เป็น “ผู้ร้ายหนีคดี” อยู่แล้ว ธรรมกายก็เจอ 300 กว่าคดีอยู่แล้ว ม.44 ไม่ได้มีผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ

ตรงกันข้าม  ยุทธการคว้าน้ำเหลวยังกลายเป็นน้ำร้อน ข้างหนึ่งโดนกองเชียร์ด่า หาว่าไร้น้ำยา อีกข้างก็ทำลายธรรมกายไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องความเชื่อ ศรัทธา (หรือจะว่างมงายก็ตามใจ)

มากไปกว่านั้นคือยิ่งตอกย้ำความร้าวลึกในวงการสงฆ์ ซึ่งมีไม่น้อยเลยที่เห็นต่างจากรัฐในทัศนะต่อธรรมกาย หรือแม้ไม่เห็นด้วยกับธรรมกาย ก็ไม่พอใจการใช้ ม.44 ล้อมวัด เพียงแต่ยังเป็นคลื่นใต้น้ำที่แสดงออกไม่ได้เท่านั้นเอง

Back to top button