MEGA ตั้งเป้ารายได้ปีนี้โต 10% จาก 8.84 พันลบ.ปีก่อน ตามยอดขายใน-ตปท.

MEGA ตั้งเป้ารายได้ปีนี้โต 10% จาก 8.84 พันลบ.ปีก่อน ตามยอดขายใน-ตปท.


นายวิเวก ดาวัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมก้า ไลฟ์ไซแอ๊นซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ MEGA เปิดเผยว่า บริษัทฯตั้งเป้ารายได้ปี 60 จะเติบโต 5-10% จากปี 59 ที่มีรายได้ 8,842.40 ล้านบาท ซึ่งเป็นการเติบโตทั้งยอดขายในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาะในไทย เวียดนาม เมียนมา และ กัมพูชา ซึ่งมีสัดส่วนยอดขายอยู่ที่ 82% ในขณะที่ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย เริ่มมียอดขายที่เพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันบริษัทในมาเลเซียจะมีการเติบโตที่โดดเด่น หลังจากบริษัทได้เซ็นสัญญาซื้อหุ้น Bio-Life Marketing มูลค่า 605 ล้านบาท ซึ่งบริษัทรับรู้รายได้ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 59 ประมาณ 8 แสนเหรียญสหรัฐถึง 1 ล้านเหรียญสหรัฐ ในขณะที่ปี 60 จะรับรู้รายได้ 14 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งคาดว่าจะสร้างยอดขายโดยเฉลี่ยให้เพิ่มขึ้นได้ 10% โดยบริษัทเล็งเห็นการขยายตลาดสินค้าวิตามิน และอาหารเสริมในมาเลเซีย ซึ่งยังเห็นการเติบโตได้อีกมาก

ทั้งนี้บริษัทจะรักษาอัตรากำไรสุทธิไว้ที่ 8-9% ใกล้เคียงปีก่อนที่ 8.99% และอัตรากำไรขั้นต้นที่ 40% จากปีก่อนที่ 41.85% ซึ่งเป็นการบริหารจัดการต้นทุนที่มีประสิทธิภาพ และการเพิ่มยอดขายอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ บริษัทยังมองหาการซื้อกิจการเพิ่มเติมเพื่อสร้างการเติบโต ซึ่งยังมีการเจรจาอย่างต่อเนื่อง แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยถึงรายละเอียดได้ อย่างไรก็ตามบริษัทยังคงวางงบลงทุนไว้ที่ 80-100 ล้านบาท เพื่อที่จะใช้ในการขยายคลังสินค้า และ วิจัยพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่างๆเพิ่มเติม

“แนวโน้มผลประกอบการในช่วงครึ่งปีแรก จะชะลอตัวลงตามปกติของธุรกิจบริษัท แต่คาดว่าจะเติบโตได้ดีต่อเนื่องในช่วงครึ่งปีหลัง ที่เป็นช่วงที่มียอดขายเติบโตได้ดีเป็นปกติของบริษัท ซึ่งจะเติบโตทั้งในและต่างประเทศ และด้วยการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเราก็เชื่อว่าจะช่วยให้ผลประกอบการเติบโตได้ตามเป้าหมายที่วางไว้”นายวิเวก กล่าว

 

Back to top button