TM หวังอัตรากำไรสุทธิปีนี้โต 10% เจรจาซื้อธุรกิจเกี่ยวเนื่องรักษาไต

TM ตั้งเป้าอัตรากำไรสุทธิปีนี้โต 10% เจรจาซื้อธุรกิจเกี่ยวเนื่องการรักษาไต


นางสุนทรี จรรโลงบุตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เทคโนเมดิคัล จำกัด (มหาชน) หรือ TM เปิดเผยว่า คาดว่าปีนี้ผลประกอบการจะกลับมาเติบโตได้จากปีก่อนที่มีรายได้จากการขาย 555.82 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 26.9 ล้านบาท โดยตั้งเป้ารายได้ในปีนี้ที่ระดับ 630 ล้านบาท และอัตรากำไรสุทธิปีนี้ที่ 8-10% จาก 4.82% ในปีก่อนหลังปรับขึ้นราคาขายสินค้า 5-10% เพื่อสะท้อนค่าเงินบาทที่อ่อนค่าลงในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลให้ราคาสินค้าปรับตัวสูงขึ้นตามไปด้วย

นอกจากนี้ทีมขายเครื่องมือเฉพาะทางการแพทย์เกี่ยวกับการผ่าตัดหัวใจ ที่ตั้งขึ้นใหม่ในปีก่อน ก็คาดว่าจะทำยอดขายเข้ามาเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนในปีนี้ และบริษัทยังได้จ้างผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับการบริหารจัดการคลังสินค้าเข้ามาช่วยดูแลเกี่ยวกับสต็อกสินค้าด้วย ขณะที่ตลาดเครื่องมือแพทย์ในประเทศไทยยังขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในกลุ่มของน้ำยา และชุดวินิจฉัยโรค (Reagent and Test Kit) กลุ่มครุภัณฑ์ และกลุ่มวัสดุสิ้นเปลืองทางการแพทย์ (Single Use Device) ซึ่งเป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่บริษัทมีสัดส่วนรายได้มากที่สุด รวมถึงในปีนี้บริษัทมีแผนที่จะขยายช่องทางการตลาดออนไลน์ให้เพิ่มมากขึ้น และเพิ่มจำนวนผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ต่าง ๆ ให้มากขึ้น  เพื่อรองรับกับตลาด และความต้องการของกลุ่มลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ปัจจุบันบริษัทมีฐานลูกค้าที่เป็นโรงพยาบาลรัฐบาลกว่า 500 ราย ทั่วประเทศ และโรงพยาบาลเอกชนกว่า 200 ราย รวมถึงคลินิก หรือสถาบันการแพทย์อื่น ๆ ซึ่งมีการสั่งซื้อสินค้าจากบริษัทโดยตรงอีกกว่า 100 ราย ทั่วประเทศ

“ในปี 59 ที่ผ่านมา อัตรากำไรสุทธิของบริษัทปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ 4.82% ต่ำกว่าปี 58 ที่ 8.5% ซึ่งเป็นผลมาจากค่าเงินบาทที่อ่อนค่าลง และทีมขายใหม่ที่ยอดขายยังเข้ามาไม่มากนัก แต่ในปีนี้เราได้ปรับราคาสินค้าขึ้น และยอดขายทีมใหม่ก็มีแนวโน้มที่จะขยายตัว นอกจากนี้เรายังเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการคลังสินค้าเพิ่มเติม ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยให้ปีนี้อัตรากำไรสุทธิกลับมาอยู่ในระดับปกติที่ 8-10% ได้”นางสุนทรี กล่าว

นางสุนทรี กล่าวอีกว่า บริษัทได้เจรจาเพื่อเข้าซื้อกิจการที่เกี่ยวเนื่องกับการรักษาไต ซึ่งเป็นผู้ประกอบการที่อยู่ในประเทศไทย และปัจจุบันอยู่ระหว่างประเมินมูลค่าและความเป็นไปได้ในการเข้าลงทุน ซึ่งคาดว่าจะได้ความชัดเจนในช่วงไตรมาส 2-3 ปีนี้ หากการเข้าซื้อกิจการดังกล่าวแล้วเสร็จบริษัทมีแผนที่จะพัฒนาศูนย์รักษาไตเพิ่มเติมด้วย

Back to top button