PREB น่าสอย! ปันผลพิเศษสูงกว่าเดิม แนะซื้อเป้า 18.22 บาท

PREB น่าสน! ปันผลพิเศษสูงกว่าเดิมโบรกฯแนะซื้อเป้า 18.22 บ.


บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (23 มี.ค.) ว่า บริษัท พรีบิลท์ จำกัด (มหาชน) หรือ PREB หลังประชุมกับบริษัทคาดปันผลพิเศษจากการขายหุ้นบิวท์แลนด์ (BL) ออกไปจะสูงกว่าเดิมเป็น 0.77 บาท ซึ่งคิดเป็นอัตราผลตอบแทนปันผล 5.1% เทียบกับเดิมที่ 0.46 บาท เพราะกำไรจากการขายนั้นได้มากกว่าคาดเป็น 1.19 บาทต่อหุ้น BL และอาจจ่ายปันผลพิเศษได้มากกว่านี้เป็น 1.16 บาท เป็นอัตราผลตอบแทนปันผล 7.7% หากไม่คิดภาษีจากกำไรในการขาย BL เพราะในแง่เงินสดจากการขายหุ้นบริษัทจะได้รับมากถึง 1.68 พันล้านบาทหรือคิดเป็น 5.44 บาทต่อหุ้น

โดยเงินสดที่ได้รับแบ่งเป็น 3 ก้อนคือ 1) เงินปันผลที่ BL จ่ายออกมาก่อนขายหุ้นออกไป 1 บาทต่อหุ้น หรือ 300 ล้านบาท 2) ค่าขายหุ้น BL 900 ล้านบาท และ 3) ภาระเงินค้ำประกันเงินกู้ยืมที่บริษัทเคยทำให้กับ BL 480 ล้านบาท

นอกจากนี้มีสิ่งที่ดีเหนือคาดคือ การที่ดีลขายหุ้นกว่าจะจบเป็นกลางปี 60 แปลว่าทางบริษัทยังมีรายได้จาก BL ไปอีกครึ่งปีซึ่งเป็นประมาณ 690 ล้านบาท อีกทั้งบริษัทยังจะมีธุรกิจอสังหาฯต่อไป แม้ขาย BL ออกไป เพราะได้มีการจัดตั้งบริษัทโฮลดิ้งส์ คือ พรีบิลท์ โฮลดิ้งส์ ที่บริษัทถือหุ้น 100% ทุนจดทะเบียน 300 ล้านบาท โครงการแรกจะไปร่วมทุน 40% กับกลุ่ม Premium Place Group ซึ่งจะเป็นผู้บริหารโครงการ ทำคอนโดใกล้รถไฟฟ้าสายสีเขียว สถานีเสนานิคม อยู่ใกล้โรงพยาบาลเมโย แยกรัชโยธิน มูลค่า 1.5 พันล้านบาท เป็น 4 อาคาร สูง 8 ชั้น อายุโครงการ 3 ปี คาดว่าจะเริ่มรับรู้รายได้ปลายปี 61 แต่จะมากตั้งแต่ปี 62 แต่การบันทึกกำไรจะเป็นแบบส่วนได้เสีย (Equity Method) จากเดิมที่นำ BL มาทำงบรวม

บริษัทได้วางแผนที่จะร่วมทุนกับบริษัทอื่นๆอีก โครงการ 2 จะเป็นคอนโดระดับราคาสูง และมีแผนซื้อกิจการผู้รับเหมาก่อสร้างขนาดเล็กที่อยู่นอกตลาดฯด้วย ขณะนี้กำลังเจรจาอยู่ เพื่อที่จะนำมาเป็น Fighting Brand ของบริษัท และพัฒนาให้เติบโตดีขึ้นกว่าเดิม ขณะที่บริษัทเป้าหมายนั้นมีกำไรจากการดำเนินงานแล้ว ไม่เป็นภาระกับ PREB

ส่วนการที่บริษัทตัดสินใจขาย BL ออกไปเพราะ การหาที่ดินขึ้นโครงการใหม่ล่าช้าไม่เป็นไปตามแผน ยอดขายรอโอน (Backlog) เหลือไม่มาก จนรายได้ที่จะให้ตั้งแต่ปีนี้น้อยลงไปเรื่อยๆ ไม่มากเท่าปี 59 ที่สูงสุดแล้ว รวมทั้งโครงการที่ขายอยู่ทำได้ไม่ดีเท่า Grand Tempo ที่วุฒากาศ เช่น เรสโต้ และริสโม่ รวมทั้งภาระทางการเงินที่ BL เวลาจะเปิดโครงการใหม่ มักจะต้องให้ PREB ค้ำประกันเงินกู้ให้

คงคำแนะนำ ซื้อ คาดว่าปัจจัยบวกคือ ปันผลพิเศษที่มาก คาดว่าจะจ่ายได้ประมาณไตรมาส 3/60 และบันทึกกำไรพิเศษจากการขายหุ้น BL เข้ามาประมาณไตรมาส2/60 ทำให้กำไรออกมาดี คาดว่ากำไรสุทธิปี 60 เป็น 750 ล้านบาท แม้ว่าจะลดลง 5% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ถือว่ากำไรปี 59 นั้นสูงเป็นพิเศษจากกำไรของ BL และมีโครงการก่อสร้างหลายโครงการทำได้ดีจนอัตรากำไรขั้นต้นสูงมากถึง 20% แต่ปี 60 เข้าสู่ภาวะปกติ P/E ปี 60 เป็น 6.2 เท่า สำหรับราคาพื้นฐานใหม่ประเมินด้วย P/E ปี 60 ที่ 7.5 เท่า ราคาปิดมีส่วนเพิ่มได้อีก 21% รวมอัตราผลตอบแทนปันผลปี 60 เป็น 10.7%

Back to top button