หุ้นกลุ่มไก่บวกแรง! เด้งรับข่าวดีญี่ปุ่นงดนำเข้าเนื้อสัตว์จากบราซิล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ทางการประเทศญี่ปุ่นมีคำส …


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ทางการประเทศญี่ปุ่นมีคำสั่งห้ามนำเข้าเนื้อสัตว์แช่แข็งจากประเทศบราซิลชั่วคราว หลังพบว่ามีการลักลอบส่งออกเนื้อสัตว์ที่เน่าเสีย ซึ่งประเด็นดังกล่าวนั้นคาดว่าจะส่งผลดีต่อผู้ประกอบการธุรกิจส่งออกเนื้อสัตว์ เนื่องจากมีโอกาสที่ประเทศญี่ปุ่นจะทำการสั่งเนื้อสัตว์จากประเทศไทยมากขึ้น

สำหรับผู้ประกอบการที่จะคาดว่าจะได้รับประโยชน์ได้แก่ บริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ CPF, บริษัท จีเอฟพีที จำกัด (มหาชน) หรือ GFPT และบริษัท ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TFG

โดยราคาหุ้น CPF ณ เวลา 10.01 อยู่ที่ 29.75 บาท ปรับตัวขึ้น 0.50 บาท หรือ 1.71% สูงสุดที่ 30 บาท ต่ำสุดที่ 29.50  บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 379.04 ล้านบาท

ด้านราคาหุ้น GFPT อยู่ที่ 17.70 บาท ปรับตัวขึ้น 0.10  บาท หรือ 0.57% สูงสุดที่ 17.80 บาท ต่ำสุดที่ 17.70 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 47.49 ล้านบาท

อีกทั้งราคาหุ้น TFG อยู่ที่ 7.05  บาท ปรับตัวขึ้น 0.10 บาท หรือ 1.44% สูงสุดที่ 7.10 บาท ต่ำสุดที่ 7.05 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 25.58 ล้านบาท

 

ด้านนักวิเคราะห์ บล.ฟินันเซีย ไซรัส ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ญี่ปุ่นสั่งห้ามนำเข้าเนื้อสัตว์แช่แข็งจากบราซิลชั่วคราวหลังพบว่ามีการลักลอบส่งออกเนื้อที่เน่าเสีย ก่อนหน้ามีจีน ฮ่องกง ยุโรป ชิลี และเม็กซิโก ประกาศระงับการนำเข้าเนื้อสัตว์แช่แข็ง (วัวและไก่) จากบราซิลไปแล้ว เป็นบวกต่อกลุ่มไก่ของไทยทั้ง CPF ,GFPT, และTFG

ส่วน บล.ธนชาต ระบุในบทวิเคราะห์ โดยแนะนำ “เพิ่มน้ำหนักลงทุน” ในกลุ่มอาหาร เนื่องจากปัญหาส่งออกเนื้อสัตว์ของบราซิลไปยังประเทศกลุ่ม EU, จีน, ฮ่องกง, และเกาหลีใต้ จะทำให้โอกาสในการส่งออกเนื้อสัตว์ โดยเฉพาะไก่จากไทยเพิ่มขึ้น และเป็น upside ต่อราคาไก่ในประเทศเช่นเดียวกัน ซึ่งเป็นปัจจัยบวกโดยตรงต่อ GFPT และ CPF จึงแนะนำ “ซื้อ” CPF  (พื้นฐาน 36 บาท) และ “เก็งกำไร” GFPT

Back to top button