“ทวิช” ร่อนหนังสือด่วนถึง ก.ล.ต. สอบ “หมอวิชัย” ทำผิดกฎหมาย!

"ทวิช" ร่อนหนังสือด่วนถึง ก.ล.ต. เช็คบิล "หมอวิชัย-ศุภนันท์" ทำผิดกฎหมาย พร้อมค้านการประชุมคณะกรรมการชุดใหม่ เมื่อวันที่ 15 มี.ค. เหตุไม่ชอบด้วยกฎหมาย-ไม่ถือว่าเป็นมติบอร์ด เนื่องจากองค์ประชุมไม่ครบ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (23 มี.ค.60) นายทวิช เตชะนาวากุล ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ และกรรมการ และเจ้าหนี้ตั๋วแลกเงินมูลค่า 100 ล้านบาท บริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ IFEC ได้ส่งหนังสือร้องเรียนถึงนายรพี สุจริตกุล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการ กำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เกี่ยวกับการกระทำความผิดของ เรือเอกนายแพทย์วิชัย ถาวรวัฒนยงค์ ประธานกรรมการ และนายศุภนันท์ ฤทธิไพโรจน์ กรรมการ IFEC

โดยขอให้ ก.ล.ต.ดำเนินการตรวจสอบ หาหลักฐานเพิ่มเติม และดำเนินการทางกฎหมายต่อไปเกี่ยวกับการกระทำต่างๆ ของนายแพทย์วิชัย และนายศุภนันท์ ซึ่งเข้าข่ายฝ่าฝืนและเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 พระราชบัญญัติบริษัทมหาชนจำกัด พ.ศ. 2535 และกฎหมายอื่นๆที่เกี่ยวข้อง อันทำให้บุคคลทั้งสองขาดความน่าไว้วางใจในฐานะกรรมการบริษัทมหาชนที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

เนื่องจากการกระทำของบุคคลทั้งสอง โดยเฉพาะนายวิชัย เข้าข่ายเป็นการกระทำโดยทุจริต โดยยึดถือประโยชน์และประสงค์ส่วนตัวเป็นที่ตั้ง และไม่คำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของบริษัท อันทำให้เกิดความเสียหายแก่บริษัท ผู้ถือหุ้นของบริษัท เจ้าหนี้ของบริษัท และผู้มีส่วนได้เสียกลุ่มอื่นๆของบริษัท รวมถึงยังกระทบต่อประโยชน์สาธารณะและความน่าเชื่อถือของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยต่อนักลงทุนทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ

โดยประเด็นที่ร้องเรียนมีด้วยกัน 5 เรื่อง คือ การขัดขวางตั้งบอร์ดชุดใหม่, กระทำการในนามบริษัททั้งที่ไม่มีอำนาจลงนาม, ให้ข้อมูลอันเป็นเท็จ, หาสาเหตุไม่คืนหนี้โรงแรมดาราเทวีจนถูกฟ้องเรียกค่าเสียหายกว่า 100 ล้านบาท และปฏิบัติหน้าที่บกพร่องและไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ซึ่ง 5 ประเด็นดังกล่าวเข้าข่ายการกระทำโดยทุจริต โดยยึดประโยชน์ส่วนตัวเป็นที่ตั้ง ไม่คำนึงถึงผลประโยชน์สูงสุดของบริษัท ซึ่งสร้างความเสียหายให้เกิดกับผู้ถือหุ้นและเจ้าหนี้ ทำลายความเชื่อมั่นตลาดหลักทรัพย์ฯในสายตานักลงทุนไทยและต่างชาติ

นอกจากนี้ คณะกรรมการ IFEC ในฝั่งของนายทวิชจำนวน 5 คน ได้ทำหนังสือคัดค้านการประชุมและมติของที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯเมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2560 โดยได้ส่งหนังสือคัดค้านไปยังนายแพทย์วิชัย ในฐานะประธานกรรมการบริษัท

ขณะเดียวกันยังได้ส่งหนังสือคัดค้านไปยังเลขาธิการ สำนักงานก.ล.ต. และกรรมการผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยอีกด้วย โดยได้ส่งหนังสือดังกล่าวไปเมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2560 โดยกรรมการทั้ง 5 คนอาศัยสิทธิตามมาตรา 92 (2) แห่งพ.ร.บ.บริษัทมหาชนจำกัด พ.ศ. 2535

เนื่องจากกรรมการที่เหลือเพียง 4 คน ในที่ประชุมนั้นเป็นการไม่ครบองค์ประชุม จึงเป็นการประชุมที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และไม่สามารถถือได้ว่าเป็นมติของคณะกรรมการบริษัท และการประชุมและมติของที่ประชุมดังกล่าวจึงไม่ผูกพันกรรมการทั้ง 5 คนแต่อย่างใด

Back to top button