สังคมข่าวหุ้น

*นักลงทุนซื้อสุทธิในตลาดหุ้นไทยอีก 395 ล้านบาท ทำให้ซื้อติดต่อกันเป็นวันที่ 5 ติดต่อกัน ส่วนนักวิเคราะห์ต่างมองว่า จะซื้อยาวไปจนถึงสิ้นไตรมาส 1/60 เพราะดอลลาร์สหรัฐ อยู่ในช่วงพักฐาน ในหุ้นกลุ่มแบงก์ ค้าปลีก และปิโตรเคมีอยู่ในเป้าหมาย


คาเฟอีน

 

*นักลงทุนซื้อสุทธิในตลาดหุ้นไทยอีก 395 ล้านบาท ทำให้ซื้อติดต่อกันเป็นวันที่ 5 ติดต่อกัน ส่วนนักวิเคราะห์ต่างมองว่า จะซื้อยาวไปจนถึงสิ้นไตรมาส 1/60 เพราะดอลลาร์สหรัฐ อยู่ในช่วงพักฐาน ในหุ้นกลุ่มแบงก์ ค้าปลีก และปิโตรเคมีอยู่ในเป้าหมาย

*ปัญหาของหุ้น กรุ๊ปลีส หรือ GL  ยังไม่จบ เพราะตอนนี้ GL ก็ยังต้องส่งข้อมูลให้กับทางตลาดหลักทรัพย์ฯ อยู่ตลอดเพื่อใช้ในการตรวจสอบเพิ่มเติม และทาง ตลท.ก็จะส่งข้อมูลให้กับก.ล.ต.อีกครั้ง หลังจากนั้น หากได้คำตอบอย่างไร ก็จะมีการแจ้งให้กับนักลงทุนรับทราบ ส่วนในระหว่างนี้ ก็ต้องระวังการลงทุนกันให้ดี

*ปัญหาเรื่อง IFEC ระหว่างกลุ่ม ”หมอวิชัย” และ “เสี่ยทวิช” เริ่มเข้มข้นอีกครั้ง หลังฝ่ายแรก ปรับกลเกมซ่อนเงื่อน จามเดิมเป็นฝ่ายตั้งรับ ให้พลิกมาเป็นฝ่ายรุก ส่วนจะผิดหลัก “ธรรมาภิบาล” หรือเปล่า ไม่รู้ รู้แต่ว่า เกมนี้ฉันต้องชนะ ซึ่งก็คงต้องให้ทางสำนักงาน ก.ล.ต.แอ็กชั่นมากกว่านี้ เพื่อแก้ปัญหาภายในของ IFEC ให้ได้

*ธิดา แก้วบุตตา ขึ้นรั้งตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการใหญ่ ของ SAWAD เต็มตัว มีผล 1 เม.ย.นี้ ส่วน บล.ซีไอเอ็มบี มองสินเชื่อของ SAWAD เติบโตแข็งแกร่งใน 3-5 ปีข้างหน้า และมีการบริหารความเสี่ยงที่ยอดเยี่ยม การซื้อหุ้นในบริษัทเงินทุน กรุงเทพธนาทร (BFIT) จะช่วยลดความเสี่ยงด้านการกำกับดูแลระยะยาว และคงคำแนะนำ “ซื้อ” ที่ราคาเป้าหมาย 58 บาท ส่วนวานนี้ราคาปิด 43.25 บาท เพิ่มขึ้น 0.25 บาท

*BLA กรุงเทพประกันชีวิต เปิดตัว วิพล วรเสาหฤท กรรมการผู้จัดการใหญ่ เป็นทางการแล้ว ล่าสุดตั้งเป้าเบี้ยประกันรับใหม่ปีนี้จะเติบโต 17% จากปีก่อนที่ติดลบ 18% ส่วนราคาหุ้น BLA วานนี้ปิด 51 บาท ส่วนนักวิเคราะห์มองว่า ดอกเบี้ยขาขึ้นจะเป็นประโยชน์กับ BLA โบรกฯ ส่วนใหญ่ยังแนะนำซื้อ ทิศทางราคายังเป็นขาขึ้น แนวต้านแรก 53.25 บาท

*พิทักษ์ รัชกิจประการ ซีอีโอ บมจ.พีทีจี เอ็นเนอยี (PTG) บอกการขายน้ำมันช่วง 2 เดือนแรก ปีนี้ (ม.ค.-ก.พ.60) เติบโต 20% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จากการใช้น้ำมันเพิ่มขึ้น เพราะราคาน้ำมันยังอยู่ในระดับต่ำ และการขยายสถานีบริการเพิ่มขึ้น   ปัจจุบัน มีปั๊ม PT ทั้งหมด 1,421 แห่ง จากสิ้นปีก่อนที่ 1,407 แห่ง และวางเป้าหมาย1,800 แห่งภายในสิ้นปีนี้ ส่วนยอดขายจะเติบโต 30-40%

*มีความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับหุ้น PTTEP ที่ช่วงนี้ราคาน้ำมันลง แต่ราคาหุ้นไม่ได้ลงตามนัก ข่าวว่า ฟันดโฟลว์ยังเข้าเก็บเรื่อยๆ ส่วนล่าสุด คณิต แสงวงค์วาณิชย์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มงานวิศวกรรมศาสตร์และการพัฒนา PTTEP  ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับ มาโกโตะ อิชิกาว่า  Executive Director ด้านเทคโนโลยีต้นน้ำในธุรกิจน้ำมันและก๊าซฯ บริษัท Japan Oil, Gas and Metals National Corporation (JOGMEC) ร่วมกันวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตปิโตรเลียมในโครงการสำรวจและผลิตของ PTTEP และโครงการแรกที่ดำเนินการ คือ การพัฒนาเทคนิค Electromagnetic ในการติดตามประเมินผลการผลิตของแหล่งน้ำมัน

*หุ้น SGP หรือสยามแก๊สฯ ตั้งเป้าหมายเติบโตของปริมาณขายก๊าซ +4.4%  แถมยังคาดว่าจะสามารถรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากโรงไฟฟ้าที่เมียนมาได้ภายในปีนี้ ส่วนโบรกฯ ประมาณการไว้ที่ 90 ล้านบาทในครึ่งปีหลัง ตามสัดส่วนการลงทุนที่ 30% พร้อมปรับประมาณการกำไรต่อหุ้นขึ้น 4.4-12.8% ในปี 2560–2561 จากการปรับเพิ่มราคาและปริมาณขาย คงคำแนะนำ “ซื้อ” ปรับราคาเป้าหมายขึ้นเป็น 16 บาท

Back to top button