SYNEX บวกเกือบ 3% ลุ้นรายได้ปีนี้โตแกร่ง-ขยายธุรกิจลีสซิ่งสินค้าไอที

SYNEX บวกเกือบ 3% ลุ้นรายได้ปีนี้โตแกร่ง – ขยายธุรกิจลีสซิ่งสินค้าไอที ล่าสุด ณ เวลา 10.25 น. ราคาอยู่ที่ 10.60 บาท บวก 0.30 บาท หรือ 2.91% สูงสุดที่ 10.70 บาท ต่ำสุดที่ 10.30 บาท มูลค่าซื้อขายที่ 109.09 ล้านบาท โบรกฯ แนะ “ซื้อ” ชูเป้า 15.50 บาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้นบริษัท ซินเน็ค (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ SYNEX ณ เวลา 10.25 น. ราคาอยู่ที่ 10.60 บาท บวก 0.30 บาท หรือ 2.91% สูงสุดที่ 10.70 บาท ต่ำสุดที่ 10.30 บาท มูลค่าซื้อขายที่ 109.09 ล้านบาท

นางสาวสุธิดา มงคลสุธี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SYNEX เปิดเผยว่า บริษัทเพิ่มเป้าหมายรายได้ปีนี้เติบโตราว 19% แตะระดับ 2.8 หมื่นล้านบาท จากเดิมคาดโต 15% จากระดับ 2.38 หมื่นล้านบาทในปีก่อน โดยเป้าหมายรายได้ดังกล่าวไม่ได้รวมการเข้าร่วมลงทุนในธุรกิจใหม่ ขณะที่คาดอัตรากำไรขั้นต้น และอัตรากำไรสุทธิปีนี้จะใกล้เคียงปีก่อน ที่อยู่ที่ 4.67% และ 1.7% ตามลำดับ

ทั้งนี้ เป้าหมายการเติบโตของรายได้ในปีนี้เป็นการขยายตัวมากกว่าภาพรวมของอุตสาหกรรมไอทีในประเทศที่คาดว่าจะเติบโตราว 4-5% เนื่องจากการที่สินค้าไอทีเข้ามาอยู่กับชีวิตประจำวันของผู้คนมากขึ้น ทำให้เกิดกำลังซื้อสินค้าเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะตลาดสินค้ากลุ่มสมาร์ทโฟนได้รับการตอบรับอย่างดีเยี่ยมในช่วงที่ผ่านมา โดยเฉพาะยอดการจำหน่าย Huawei จึงทำให้แผนการเปิดศูนย์บริการร่วมกับ Huawei เพิ่มขึ้นในปีนี้ มีอีกหลายทำเลทั่วประเทศ

รวมถึงยังวางเป้าหมายเพิ่มสินค้าใหม่เข้ามาจำหน่ายในปีนี้ และมีการเจรจาแล้วหลายแบรนด์ดัง โดยช่วงต้นปี D-Link ผู้นำผลิตภัณฑ์เครือข่ายชั้นนำระดับโลกประกาศแต่งตั้งให้บริษัทเป็นผู้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครือข่ายอย่างเป็นทางการ เป็นการขยายตลาดในกลุ่มผู้ใช้งานระดับโฮมยูสและกลุ่มธุรกิจองค์กรเพิ่มมากขึ้น

นอกจากนี้ยังอยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตรเพื่อเข้าร่วมทุน (Joint Venture) ในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกัน จำนวน 2 ราย เช่น ธุรกิจ Financial Service และ Industrial Grade Product หรือสินค้าไอทีที่ใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม ที่สามารถทำงานได้ 24 ชั่วโมง และทนต่ออุณหภูมิที่แปรปรวน คาดว่าจะเห็นความชัดเจนในไตรมาส 1/60 โดยเตรียมงบลงทุนรวมไว้ราว 300-400 ล้านบาท จากเงินสดที่มีอยู่ราว 100 ล้านบาท และยังมีความสามารถในการกู้ยืมจากสถาบันทางการเงิน จากปัจจุบันมีอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E) ในระดับ 2 เท่า

ขณะที่บริษัทก็ตั้งเป้ารุกไปตลาดต่างประเทศ ที่มีการเติบโตเน้นทำการตลาดในประเทศเพื่อนบ้าน โดยมีประเทศเมียนมาเป็นตลาดหลักและเดินหน้าขยายตลาดกัมพูชา และลาวเพื่อเสริมให้มียอดขายและกำไรแข็งแกร่งในตลาดอินโดจีนได้ประสบความสำเร็จ ซึ่งคาดหวังปีนี้จะมีมีสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 3-4% จากปัจจุบันอยู่ที่ 2.2%

“SYNEX เป็นดิสทรีบิวเตอร์รายใหญ่ของประเทศ สินค้าไอทีที่บริษัทเป็นผู้แทนจัดจำหน่ายเป็นที่ต้องการของตลาดและเป็นเทรนด์เทคโนโลยีในอนาคต เรามีความเข้มแข็งในตลาด Consumer อยู่แล้ว ในปีนี้เราจะเข้าไปรุกตลาด Commercial มากขึ้น ตั้งเป้าหมายการเติบโตราว 17% จากปีก่อนโต 12%

รวมถึงตั้งเป้าเติบโตในสินค้ากลุ่มสมาร์ทดีไวซ์อย่างมีนัยสำคัญ จากการเพิ่มสินค้าใหม่ควบคู่กับบริการหลังการขาย ซึ่งเป็นจุดแข็งของบริษัทให้ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างดีที่สุดในยุค Internet of Things ที่สินค้าไอทีจะเป็นพื้นฐานสำคัญ จึงเป็นผลบวกต่อบริษัทในการขยายตลาด ขยายฐานลูกค้า” นางสาวสุธิดา กล่าว

 

ด้าน บล.ฟินันเซีย ไซรัส ระบุในบทวิเคราะห์ฯแนะ”ซื้อ” SYNEX แม้ผู้บริหารตั้งเป้าการเติบโตในปีนี้ค่อนข้างท้าทาย โดยมีรายได้ เพิ่มขึ้น 19% จากงวดปีก่อน แต่มีสัญญาณบวกตั้งแต่ต้นปีจากยอดขายเดือนม.ค. ที่ทำได้ดีกว่าค่าเฉลี่ยของเดือนอื่น ๆ ค่อนข้างมาก หลังจากได้เป็นตัวแทนเพิ่มอีก 4 แบรนด์คือ Apple, D-Link, DJI, Belkin บวกกับการขยายธุรกิจไปยังลีสซิ่งสินค้าไอทีและบุกตลาดเมียนมา ปัจจุบันมี PE 15 เท่าแต่เป็น PEG เพียง 0.9 เท่า พร้อมให้ราคาพื้นฐาน 15.50 บาท 

Back to top button