KTB ส่อวืดบุ๊คหนี้กว่าหมื่นล้าน! AQ อ้างก.ล.ต.สั่งยกเลิกเพิ่มทุน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ บริษัท เอคิว เอสเตท จำก …


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ บริษัท เอคิว เอสเตท จำกัด (มหาชน) หรือ AQ จะทำการเพิ่มทุนจดทะเบียนของบริษัท จำนวน 318,837,341,768 หุ้น เพื่อจัดสรรตามลำดับ ให้แก่บุคคลในวงจำกัด (PP) จากนั้นจึงจัดสรรเพื่อรองรับการใช้สิทธิตามใบสำคัญแสดงสิทธิครั้งที่ 4 (AQ-W4) ที่จะเสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิม เป็นจำนวนหุ้นที่คิดจากภายหลังที่มีการจัดสรรหุ้นให้กับนักลงทุนในหุ้นเพิ่มทุน PP แล้ว และจะทำการจัดสรรให้กับผู้ถือหุ้นเดิมตามส่วนจำนวนที่ผู้ถือหุ้นแต่ละคนมีอยู่ตามอัตราส่วนที่เท่าเทียมกัน (RO)

ทั้งนี้หากมีหุ้นเหลือจากการจัดสรรหุ้นเพิ่มทุน PP และหรือ RO จะจัดสรรหุ้นที่เหลือดังกล่าวทั้งหมดหรือบางส่วนเพื่อเสนอขาย RO ซึ่งคาดว่าจะมีการอนุมัติการเพิ่มทุนดังกล่าวในการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น AQ ในวันที่ 7 เม.ย.นี้

อย่างไรก็ตามล่าสุด AQ ได้ทำการเลื่อนวันประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2560 ซึ่งจะจัดการประชุมในวันที่ 7 เม.ย.60 ออกไป เพื่อให้บริษัทได้มีเวลาเพียงพอในการดำเนินการตามหนังสือจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เลขที่ กลต.พษ. 424/2560 ลงวันที่ 21 มี.ค.60 ที่ได้ส่งให้กับบริษัท

ทั้งนี้บริษัทจะปิดสมุดทะเบียนเพื่อสิทธิในการเข้าร่วมประชุมวิสามัญครั้งที่ 1/2560 ภายใน 2 เดือน นับจากวันที่ Record date เมื่อวันที่ 2 มี.ค.60 หรือภายหลังจากที่บริษัทได้ดำเนินตามหนังสือของ สนง.กลต.ครบถ้วนแล้วแต่เวลาใดจะถึงก่อน

 

จากกรณีดังกล่าว ส่งผลให้มีการสันนิษฐานในเบื้องต้นว่าหนังสือจาก ก.ล.ต. เลขที่ กลต.พษ. 424/2560 ที่ AQ กล่าวถึงนั้นเป็นการสั่งระงับการเพิ่มทุนของ AQ หลังจากมองว่าข้อมูลเพื่อประกอบการตัดสินใจของผู้ถือหุ้นที่จะลงมติอนุมัติการเพิ่มทุนยังมีความไม่ชัดเจน ขณะที่หุ้น AQ นั้นยังอยู่ระหว่างการขึ้นเครื่องหมายห้ามซื้อขายเป็นชั่วคราว (SP) จึงยังไม่มีราคาซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เป็นราคาอ้างอิง

ซึ่งหาก AQ ถูกยกเลิกแผนเพิ่มทุนจะส่งผลกระทบโดยตรงกับ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTB ซึ่งเป็นเจ้าหนี้ของ AQ อยู่ประมาณ 1 หมื่นล้านบาท เนื่องจากก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์กันว่าหาก AQ ทำการเพิ่มทุนได้สำเร็จจะนำเงินดังกล่าวมาชำระหนี้กับทาง KTB และจะส่งผลให้ KTB สามารถบันทึกรายได้ดังกล่าวเป็นกำไรพิเศษได้ในไตรมาส 2/60 ทันที

Back to top button