SCN เซ็นสัญญาซื้อขายก๊าซ NGV กับ PTT จำนวน 4 สัญญา ก่อสร้างปีนี้

SCN เซ็นสัญญาซื้อขายก๊าซ NGV กับ PTT จำนวน 4 สัญญา คาดเริ่มก่อสร้าง-เปิดบริการได้ภายในสิ้นปี พร้อมเดินหน้าขยายปั๊ม NGV ให้ครบ 20 แห่งภายในปีนี้


นายฤทธี กิจพิพิธ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สแกน อินเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCN เปิดเผยว่า บริษัท ได้ลงนามทำสัญญาซื้อขายก๊าซธรรมชาติกับ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT จำนวน 4 สัญญา แบ่งเป็น การขอสัญญาใหม่เพื่อซื้อขายก๊าซธรรมชาติ ตามค่าความร้อนคิดเป็นบาทต่อล้านบีทียู จำนวน 2 สัญญา ได้แก่ บี.พี.เอ.อินเตอร์2 ที่จังหวัดชลบุรี คาดการณ์ยอดขาย 60,000 กิโลกรัมต่อวัน และสยามวาสโก จังหวัดชัยนาท คาดการณ์ยอดขาย 40,000 กิโลกรัมต่อวัน

ส่วนอีก 2 สัญญา ได้แก่ บี.พี.เอ อินเตอร์เทรด1 จังหวัดชลบุรี คาดการณ์ยอดขาย 60,000 กิโลกรัมต่อวัน  และเอ็มมี่ เอ็นจีวี จังหวัดปราจีนบุรี 1 แห่ง  คาดการณ์ยอดขาย 40,000 กิโลกรัมต่อวัน  ซึ่งเป็นรูปแบบการขอแก้ไขสัญญา จากเดิมเป็นการซื้อขายก๊าซธรรมชาติคิดเป็นบาทต่อกิโลกรัม เป็นการซื้อขายก๊าซตามค่าความร้อนเช่นกัน

โดยทั้ง 4 สัญญาคาดการณ์ยอดขายรวม 200,000 กิโลกรัมต่อวัน ซึ่งจะได้ผลตอบแทนจากการจำหน่ายก๊าซตามโครงสร้างราคาแบบใหม่เพิ่มขึ้นเป็น 3.43 บาทต่อกิโลกรัม จากเดิมที่ได้ประมาณ 2 บาทต่อกิโลกรัม ส่งผลดีต่อผลการดำเนินงานของบริษัทฯ ที่ดีขึ้น โดยคาดว่าทั้ง 4 แห่งจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างและเปิดให้บริการได้ภายในสิ้นปีนี้

“การเซ็นสัญญากับ ปตท. เพื่อซื้อก๊าซตามค่าความร้อนภายใต้โครงสร้างราคาใหม่ ทำให้เราสามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีจากการดำเนินธุรกิจค้าปลีกของ SCN ได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นรวมทั้งการเติบโตทางธุรกิจได้ตามแผนงานที่วางไว้” นายฤทธี กล่าว

สำหรับเป้าหมายการรุกขยายธุรกิจสถานีบริการก๊าซธรรมชาติ NGV สำหรับยานยนต์ของ SCN ในปีนี้ ที่จะเปิดให้บริการให้ครบ 20 แห่งภายในปีนี้ จากเดิมที่มีอยู่ 7 แห่ง โดยรูปแบบการขยายธุรกิจครั้งนี้มีทั้งการเข้าซื้อกิจการ (M&A) จากผู้ประกอบการเดิม จำนวน 3 แห่ง การเป็นพันธมิตรสถานีบริการน้ำมัน จำนวน 3 แห่ง ส่วนที่เหลืออีก 7 แห่ง เป็นการขอสัญญาซื้อขายก๊าซธรรมชาติกับ ปตท. ตามค่าความร้อน และพร้อมดำเนินการก่อสร้างรวม 6 แห่ง และที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างอีก 1 แห่งที่จังหวัดขอนแก่น

ทั้งนี้ บริษัทเชื่อมั่นว่า จากแผนรุกสถานีบริการก๊าซธรรมชาติ NGV สำหรับยานยนต์ในปีนี้ ที่จะเปิดใหม่เพิ่มอีก 13 แห่ง ทำให้สิ้นปี SCN มีสถานีบริการก๊าซธรรมชาติครบ 20 แห่งนั้น ซึ่งจะช่วยผลักผลการดำเนินงานปี 2560 เพิ่มขึ้น 40% หลังจากปีก่อนบริษัทฯ ขยายสถานีก๊าซธรรมชาติเพิ่มขึ้นเพียง 3 แห่งในรูปแบบ M&A ทำให้กำไรสุทธิในปี 2559 ของ SCN เติบโตถึง 37% หรือมีกำไรสุทธิ 307.96 ล้านบาท

Back to top button