TPIPP ยอดจอง IPO ล้นหลาม พร้อมลงสนามเทรด 5 เม.ย.นี้

TPIPP เสน่ห์แรง! ยอดจองล้นหลาม ชูพื้นฐานแกร่ง กำไรโดดเด่น - เผยยื่น EIA โรงไฟฟ้าสระบุรี ขนาด 90MW แล้ว คาด COD ปลายปีนี้ พร้อมลงสนามเทรด 5 เม.ย.60


นายมานพ เพชรดำรงค์สกุล หัวหน้าธุรกิจขนาดใหญ่ 1 ธนาคารทิสโก้ จำกัด (มหาชน) ในฐานะที่ปรึกษาการเงิน บริษัท ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ TPIPP เปิดเผยผ่านรายการ “ข่าวหุ้นเจาะตลาด ออนเรดิโอ” ทาง FM 98.5 MHz สถานีข่าวจริง สปริงเรดิโอ ช่วงเวลา 9.30 – 11.00 น. ว่า บริษัทได้กำหนดราคาเสนอขายหุ้นให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) ที่หุ้นละ 7 บาท โดยได้รับความสนใจจองซื้อจากนักลงทุนสถาบันเป็นจำนวนมาก

โดยนักลงทุนสถาบันทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศแสดงความต้องการจองซื้อหุ้นสูงเกือบ 7 เท่าของจำนวนที่เปิดให้นักลงทุนแสดงความต้องการจองซื้อ (Book Building) จึงเป็นการสะท้อนถึงความเชื่อมั่นในพื้นฐานธุรกิจของ TPIPP และโอกาสการเติบโตที่ดีในอนาคต

“บริษัทเป็นหุ้นขนาดใหญ่ได้ เนื่องจากพื้นฐานของธุรกิจอยู่ในระดับที่ดี กำไรเติบโตขึ้นอย่างชัดเจน มีความสมดุลทั้งโปรเจคที่เสร็จแล้วรวมไปถึงยังมีโครงการที่อยู่ระหว่างก่อสร้างอีกด้วย จึงส่งผลให้แวลู่อยู่ในระดับที่ดี และราคา 7 บาท ถือว่ามีอัพไซต์เยอะ หากเทียบกับราคาเป้าหมายสูงถึง 20%” นายมานพ กล่าว

โดย TPIPP จะเสนอขายหุ้น IPO ไม่เกิน 2,500 ล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 1 บาท โดยเสนอขายแก่ผู้ถือหุ้นเดิมของ TPIPL จำนวน 5% ผู้มีอุปการะคุณของบริษัท 15% นักลงทุนสถาบัน 45% และประชาชนทั่วไป 35% โดยคาดว่าหุ้น TPIPP จะเข้าทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ได้ในวันที่ 5 เมษายน 2560

สำหรับเงินที่จะได้จากการระดมทุนจำนวน 1.7 หมื่นล้านบาท นั้น บริษัทจะนำไปใช้ก่อสร้างโครงการที่ยังไม่แล้วเสร็จประมาณ 8 พันล้านบาท ส่วนเงินที่เหลือจะนำไปใช้ชำระหนี้คงค้างและจ่ายปันผล

สำหรับกรณีบริษัทมีปัญหาเกี่ยวกับ โรงไฟฟ้าที่สระบุรี ขนาด 90 เมกะวัตต์ ซึ่งไม่ผ่านการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) นั้น บริษัทไม่ได้ตัดโรงไฟฟ้าดังกล่าวออกไปจาก Filing แต่เลื่อนจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ออกไปเป็นปลายปี 2560

โดยต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา บริษัทได้ยื่นรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ต่อคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และในเดือนเมษายนคาดว่าจะพิจารณา ซึ่งหากผ่าน EIA จะสามารถ COD ได้เร็วกว่ากำหนด

อนึ่ง TPIPP ประกอบธุรกิจโรงไฟฟ้า โดยมุ่งเน้นผลิตไฟฟ้าจากขยะและพลังความร้อนทิ้ง และประกอบธุรกิจสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงและก๊าซธรรมชาติ (NGV)

Back to top button