TU กำไรหลักปีนี้ฟื้นตัวสดใส ราคาหุ้นยังถูกแนะซื้อเป้า 25 บ.

TU กำไรหลักปีนี้ฟื้นตัวสดใส ราคาหุ้นยังถูกแนะซื้อเป้า 25 บ.


บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (30 มี.ค.) แนะนำหุ้น บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TU โดยการออกจำหน่ายสินค้าที่ใช้นวัตกรรมใหม่ๆ ซึ่งต้องผ่านการทำ R&D มา ได้ปรากฏอย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น อัตรากำไรที่ทำได้จึงสูงขึ้นตามมา เช่น tuna ham และ tuna oil extraction หลังปีที่ผ่านๆมาได้มีกิจกรรมการซื้อกิจการ (M&A) อย่างมาก แต่มาถึงปีนี้จะลดกิจกรรมนี้ลง แต่มาเน้นการผสานธุรกิจต่างๆให้ลงตัว และสามารถดำเนินการได้อย่างดีเยี่ยม

คาดการณ์ว่ากำไรหลักปีนี้กลับมาฟื้นตัวสดใสเพิ่ม 23% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนหลังจากปี 59 ได้ปรับตัวลดลงถึง 13% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนอีกทั้งปี 61 ก็เติบโตได้อย่างต่อเนื่องอีก 12% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนสำหรับปีนี้คาดว่ารายได้จะมีการเติบโต 12% ด้วยการเติบโตจากภายใน (organic growth) ขยายไปสู่ตลาดใหม่ๆ เช่น จีน และตะวันออกกลาง รวมทั้งยอดขายจาก Red Lobster ที่ไปซื้อมา

ด้านอัตรากำไรขั้นต้นก็ปรับตัวดีขึ้นเมื่อสามารถผลักภาระต้นทุนวัตถุดิบให้ผู้ซื้อได้มากขึ้นกว่าปีที่แล้ว รวมทั้งได้รับข้อดีจากราคาวัตถุดิบสำหรับสินค้าหลักคือ ทูน่า และแซลมอนได้อ่อนตัวลงแล้ว ยังมีมุมมองที่เป็นบวกกับกิจการ Red Lobster ซึ่งถือหุ้นในสัดส่วน 25% ซึ่งช่วยลดความเสี่ยง สำหรับทางเลือกการถือหุ้นเพิ่มอีก 24% ก็แล้วแต่ TU ว่าจะใช้สิทธิ์ถือหุ้นเพิ่ม หรือ จะถือเป็นหน่วยลงทุนแบบแปลงสภาพได้ (convertible preferred units) ซึ่งให้อัตราผลตอบแทนถึง 8% เทียบแล้วสูงกว่าอัตราดอกเบี้ยที่กู้มาลงทุนใน Red Lobster โดยประโยชน์การถือหุ้นในกิจการแห่งนี้คือ TU สามารถเข้าถึงลูกค้าได้โดยตรง รักษาตลาดปลายทาง ช่องทางการจัดจำหน่าย และมีแบรนด์ ด้านธุรกิจแซลมอน ในปีที่ผ่านมาส่วนขาดทุนทยอยลดน้อยลง และเริ่มกลับมามีอัตรากำไรที่ถึงจุดคุ้มทุนในช่วงปลายปีที่แล้ว คาดว่าปีนี้กำไรจะดีขึ้น

คงคำแนะนำ ซื้อ ประเมินราคาพื้นฐานด้วย P/E ปี 60 ที่ 17.6 เท่า ที่ 25.00 บาท ราคาปิดมีส่วนเพิ่มได้อีก 18% ราคาหุ้นปัจจุบันถือว่ายังถูก เนื่องจาก P/E ปี 60 ซื้อขายที่ 14.9 เท่า เปรียบเทียบกับค่าเฉลี่ย 5 ปีย้อนหลังซื้อขายที่ระดับ 18 เท่า ชอบบริษัทในประเด็นเรื่องคุณภาพการทำกำไรที่มีแนวโน้มดีขึ้น เพราะพึ่งพิงกับธุรกิจทูน่าที่มีความผันผวนสูงน้อยลง และกระจายความเสี่ยงไปยังสินค้าอาหารประเภทอื่นๆ  ยิ่งไปกว่านั้นได้เน้นว่าพอร์ตสินค้าจะให้อัตรากำไรขั้นที่สูงด้วยสินค้าใช้นวัตกรรมใหม่ๆ

Back to top button