“สมคิด” คาดนำโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู-สีเหลืองเข้าครม.ในเม.ย.นี้

"สมคิด" คาดนำโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู-สีเหลืองเข้าครม.ในเม.ย.นี้


นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า  จะนำโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง เสนอเข้าที่ประชุมครม.พิจารณาในเดือน เม.ย.นี้ ขณะเดียวกันจะนำโครงการรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพ-ระยอง จะนำเข้าครม.ภายในปีนี้ โดยโครงการนี้เป็นเส้นทางเชื่อมต่อระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก (EEC)

ด้านนายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.)คาดว่าจะมีการลงนามสัญญากับกลุ่มกลุ่มกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ (BSR Joint Venture) ภายในพ.ค.นี้ จากเดิมที่คาดว่าจะลงนามในเดือนเม.ย.

โดยขณะนี้ได้เจรจาเสร็จเรียบร้อยแล้ว และได้เสนอต่อสำนักงานอัยการสูงสุด และ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.)แล้ว และจากนั้นจะนำเสนอต่อกระทรวงคมนาคมและคาดว่าจะเข้าครม.ได้เม.ย.นี้

ผู้ว่า รฟม. กล่าวว่า ข้อเสนอต่อขยายแนบท้ายสัญญาหลัก หรือซองที่ 3 ที่กลุ่มกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์เสนอนั้นให้เป็นข้อสังเกตุ เพราะต้องแยกออกมาศึกษาก่อน ถือว่าเป็นเส้นทางใหม่ และยังมีขั้นตอนรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม(EIA)ด้วย

ทั้งนี้ ข้อเสนอสายสีชมพูได้เสนอขยายเส้นทางเชื่อมเข้าเมืองทองธานีระยะทาง 2.8 กม. หรือ 2 สถานี และส่วนต่อขยายสายสีเหลือง จากสถานีรัชดาภิเษกเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีเขียวบริเวณสี่แยกรัชโยธิน ระยะทาง 2.6 กม.

อนึ่ง กิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ (BSR Joint Venture) ซึ่งเป็นการร่วมทุนระหว่างบมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น (STEC) และ บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง (RATCH)

 

Back to top button