“วินด์ฟาร์ม” ไร้ปัญหา “ส.ป.ก.” ส่งซิกเตรียมเดินหน้าเต็มสูบ!

วินด์ฟาร์มเตรียมเฮ! "เลขาส.ป.ก." ส่งซิกเดินหน้าตามแผน ลุยวางเกณฑ์พิจารณาการเช่าพื้นที่รอบใหม่ คาดชัดเจนภายในมิ.ย.


นายสมปอง อินทร์ทอง เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) เปิดเผยผ่านรายการ “ข่าวหุ้นเจาะตลาด ออนเรดิโอ” ทาง FM 98.5 MHz สถานีข่าวจริง สปริงเรดิโอ ช่วงเวลา 9.30-11.00 น. ว่า บริษัทที่ยื่นเรื่องขออนุญาตเช่าที่ดินในพื้นที่ของส.ป.ก. แบ่งเป็น 3 ส่วน โดยส่วนแรก คือ บริษัท เทพสถิต วินด์ฟาร์ม ที่ชัยภูมิ ถือว่ายุติไปแล้ว เนื่องจากศาลมีคำพิพากษาให้เพิกถอนมติคปจ.และทางส.ป.ก.ก็ยกเลิกสัญญาเช่าแล้ว

ส่วนที่ 2 บริษัทที่ได้รับอนุญาตให้สามารถใช้ที่ดินในพื้นที่ของส.ป.ก.ได้มีทั้งสิ้น 16 บริษัท 17 โครงการ โดยแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ บริษัทที่จ่ายไฟฟ้าเข้าระบบแล้วมีทั้งสิ้น 5 บริษัท และบริษัทที่ยังไม่ได้จ่ายไฟฟ้าเข้าระบบซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการมีทั้งสิ้น 11 บริษัท โดยทั้ง 16 บริษัทในส่วนนี้สามารถดำเนินการต่อได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย เนื่องจากส.ป.ก.ได้ตรวจสอบข้อกฎหมาย ข้อเท็จจริง และประโยชน์ที่เกษตรกรจะได้รับแล้ว ทั้งนี้มีระยะเวลาสำหรับการเช่าพื้นที่ประมาณ 27 ปี

สำหรับส่วนที่ 3 คือบริษัทที่อยู่ระหว่างรอยื่นเรื่องขออนุญาตเช่าที่ดินในพื้นที่ของส.ป.ก.ครั้งใหม่ ซึ่งส่วนนี้ทางส.ป.ก.ได้ขอให้ชะลอการดำเนินการไว้ก่อน อย่างไรก็ตาม ส.ป.ก.ยังสามารถรับเรื่องไว้ได้แต่จะยังไม่รับเข้าพิจารณาในช่วงนี้ เนื่องจากส.ป.ก.ต้องทบทวนหลักเกณฑ์การพิจารณาใหม่ก่อน เมื่อได้ข้อสรุปอย่างไรจะแจ้งให้ทราบในเวลาต่อไป ทั้งนี้คาดว่าจะได้ข้อสรุปมาตรการและหลักเกณฑ์การพิจารณาใหม่ได้ภายในมิ.ย.60

“การขออนุญาตเช่าที่ดินของส.ป.ก.รอบใหม่นี้มีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์การพิจารณาให้มีความรัดกุมมากยิ่งขึ้น และจะมีการหาทางออกสำหรับเอกชนเพื่อให้สามารถดำเนินการโครงการต่อไปได้” นายสมปอง เลขาธิการส.ป.ก. กล่าว

 

อนึ่ง ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวเรื่อง ส.ป.ก.อยู่ระหว่างเตรียมแจ้งผู้ประกอบการไฟฟ้าจากพลังงานลมว่าให้ชะลอการลงทุนโดยยังไม่มีรายละเอียดที่ชัดเจนมากนัก จึงส่งผลให้ราคาหุ้นกลุ่มพลังงานทดแทนส่วนใหญ่ปรับตัวลดลงเมื่อวันที่ 7 เม.ย.ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม เมื่อได้รับคำยืนยันจากเลขาธิการส.ป.ก.ว่า ส.ป.ก.จะสั่งชะลอการลงทุนกลุ่มบริษัทที่อยู่ระหว่างรอยื่นขออนุญาตเช่าที่ดินในพื้นที่ของส.ป.ก.รอบใหม่เท่านั้น จึงคาดว่านักลงทุนจะคลายความวิตกกังวลได้ในระดับหนึ่งว่า ส.ป.ก.จะยังไม่ยกเลิกการให้เอกชนเช่าที่ดินของส.ป.ก. เพียงแต่จะชะลอการลงทุนรอบใหม่ออกไปก่อนเพื่อกำหนดหลักเกณฑ์การพิจารณาให้มีความชัดเจนและรัดกุมมากยิ่งขึ้น ส่วนบริษัทที่ผ่านเกณฑ์การพิจารณาแล้วก็สามารถดำเนินการได้ตามแผนเดิม

สำหรับผู้ประกอบการโรงไฟฟ้าพลังงานลมที่จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์และทำการเช่าพื้นที่กับทาง ส.ป.ก. ได้แก่ บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA ,บริษัท เด็มโก้ จำกัด (มหาชน) หรือ DEMCO ,บริษัท กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ GUNKUL และบริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ EGCO

โดยราคาหุ้น EGCO ล่าสุด ณ เวลา 15.16 น. อยู่ที่ 211.00 บาท บวก 1.00 บาท หรือ 0.48% สูงสุดที่ 214.00 บาท ต่ำสุดที่ 208.00 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 81.82 ล้านบาท

ด้านราคาหุ้น EA ล่าสุด ณ เวลา 15.16 น. อยู่ที่ 26.25 บาท ไม่เปลี่ยนแปลง สูงสุดที่ 26.75 บาท ต่ำสุดที่ 26.00 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 32.94 ล้านบาท

ส่วนราคาหุ้น GUNKUL ล่าสุด ณ เวลา 15.16 น. อยู่ที่ 5.40 บาท ไม่เปลี่ยนแปลง สูงสุดที่ 5.45 บาท ต่ำสุดที่ 5.30 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 27.98 ล้านบาท

ขณะที่ราคาหุ้น DEMCO ล่าสุด ณ เวลา 15.16 น. อยู่ที่ 7.00 บาท ลบ 0.20 บาท หรือ 2.78% สูงสุดที่ 7.20 บาท ต่ำสุดที่ 6.90 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 28.55 ล้านบาท

Back to top button