ศาลนัดไต่สวน“หมอวิชัย”ปลายปี ผิดกม.หลักทรัพย์-หมิ่นประมาท

“ทวิช”ฟ้อง “หมอวิชัย” คดีอาญาทำผิดกม.หลักทรัพย์-มหาชน/หมิ่นประมาท แอบนำหุ้น ICAP มูลค่ากว่า 2 พันล้านบาทไปจำนำทั้งที่ไม่มีอำนาจ-ทุ่มเงินซื้อพื้นที่โฆษณาออกข่าวโจมตี พ่วงคดีหมิ่นประมาท ขัดขวางการประชุมบอร์ด ศาลนัดไต่สวนวันที่ 16 ตุลาคมนี้


นายทวิช เตชะนาวากุล ผู้ถือหุ้นใหญ่และกรรมการ  บริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ IFEC เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 12 เมษายน 2560 ที่ผ่านมาได้มอบหมายให้ทนายความยื่นฟ้องนายวิชัย ถาวรวัฒนยงค์ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร IFEC  ต่อศาลอาญารัชดา เป็นจำเลยในความผิดตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535 พระราชบัญญัติบริษัทมหาชนจำกัด พ.ศ.2535 และประมวลกฎหมายอาญา ข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา โดยศาลนัดไต่สวนมูลฟ้องครั้งแรกในวันที่ 16 ตุลาคม 2560

“ที่ผ่านมาผมอดทนมาโดยตลอด แต่หมอวิชัย กลับกล่าวร้ายผมผ่านสื่อต่างๆ ซึ่งไม่แน่ใจว่าใช้เงินตัวเอง หรือใช้เงินของ IFEC ซื้อพื้นที่ในการโฆษณาโดยลงข้อความที่อ่านแล้วที่มีลักษณะเหมือนเป็นการเขียนข่าว ซึ่งได้กล่าวหาว่าผมขวางการประชุมบอร์ด ทำให้แผนปรับโครงสร้างหนี้ของ IFEC สะดุด ทำให้การปลดเครื่องหมาย SP ยืดออกไปอีกนาน แถมยังมีโลโก้ IFEC หรา ในพื้นที่โฆษณาอีกด้วย ผมไม่ไม่เข้าใจจริงๆ ว่าหมอวิชัย คิดอะไร แล้วทำไมถึงกล้าทำสิ่งนี้ลงไป แม้หมอวิชัยจะใช้เงินส่วนตัว ก็ไม่ควรใช้โลโก้ IFEC และที่สำคัญผมอยู่วงนอก แต่กลับถูกลากเข้ามาเป็นตัวละครใหม่ที่หมอวิชัยสร้างขึ้นมา พร้อมกับโยนบาปว่า เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ IFEC เกิดความเสียหาย ผมว่าเรื่องนี้ไม่เป็นธรรมสำหรับผม และไม่มีเหตุผลที่ผมจะไปสร้างความเสียหายให้กับบริษัท ยิ่ง IFEC เสียหาย ผมยิ่งเสียหายมากกว่า เพราะผมเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่” นายทวิชกล่าว

นายทวิช กล่าวเพิ่มเติมว่า ในช่วงที่ผ่านมา นายวิชัย ถาวรวัฒนยงค์ ในฐานะประธานกรรมการ IFEC ได้แอบนำหุ้น บริษัท อินเตอร์ฟาร์อีสท์ แคปแมเนจเม้นท์ จำกัด (ICAP) ซึ่งเป็นบริษัทที่ถือหุ้นของโรงแรมดาราเทวี ในสัดส่วน 51% ของทุนจดทะเบียนชำระแล้ว ซึ่งหากประเมินราคาคร่าวๆของโรงแรมดาราเทวี คิดเป็นมูลค่าประมาณ 2,000 ล้านบาท ไปจำนองกับบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน แลนด์แอนด์เฮาส์ จำกัด เพื่อแลกกับการค้ำประกันหนี้ตั๋วบี/อี มูลค่า 100 ล้านบาท ที่ครบกำหนดในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2560 แล้วปล่อยให้มีการผิดนัดชำระหนี้

“การที่หมอวิชัยนำหุ้น ICAP ที่มีมูลค่ากว่า 2 พันล้านบาท ไปค้ำประกันหนี้ตั๋ว บี/อี มูลค่าเพียง 100 ล้านบาท แล้วปล่อยให้ผิดนัดชำระหนี้ ถือว่าสร้างความเสียหายร้ายแรงให้กับ IFEC เป็นอย่างมาก โชคดีที่เจ้าหนี้เข้ามาติดต่อผม ผมจึงซื้อหนี้เอาไว้ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหาย เพราะถ้าตกไปถึงมือคนอื่นแล้ว ไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น เพราะซื้อหนี้เพียง 100 ล้านบาท แต่ได้เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ในโรงแรมดาราเทวี” นายทวิช กล่าวในที่สุด

ทั้งนี้ การนำหุ้น ICAP ไปจำนองเพื่อค้ำประกันหนี้ตั๋วบี/อี กับเจ้าหนี้แล้วปล่อยให้เกิดการผิดนัดชำระหนี้ ถือว่าเป็นการกระทำความผิดที่สร้างความเสียหายให้กับบริษัทและผู้ถือหุ้นอย่างร้ายแรง และที่สำคัญนายวิชัย ไม่มีอำนาจในการดำเนินการในเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด จึงถือเป็นการกระทำผิดพ.ร.บ.หลักทรัพย์ และพ.ร.บ.มหาชน จึงตัดสินใจยื่นฟ้องนายวิชัย ถาวรวัฒนยงค์  เพื่อรักษาผลประโยชน์ให้กับบริษัท และผู้ถือหุ้นทุกคน

Back to top button