J Trust แบไต๋เก็บหนี้GLเป็นเงินสด เหตุกลัวกระทบตัวเลขกำไรตัวเอง

"โนบูโยชิ ฟูจิซาวะ" ซีอีโอ J Trust แบไต๋อาจเก็บหนี้หุ้นกู้ GL เป็นเงินสด เหตุหวั่นกระทบกำไรตัวเอง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สืบเนื่องจากกรณีที่ นายโนบูโยชิ ฟูจิซาวะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท J Trust Co., Ltd. ได้ทำการแถลงข่าวเมื่อวันที่ 14 เม.ย.60 ผ่านสื่อสังคมออนไลน์เกี่ยวกับกรณีการปรับลดประมาณการผลการดำเนินงานงวดปีงบประมาณ 2560 ซึ่งสาเหตุของการปรับลดประมาณการในครั้งนี้มาจากการที่บริษัทเข้าซื้อหุ้นกู้แปลงสภาพของบริษัท กรุ๊ปลีส จำกัด (มหาชน) หรือ GL และต้องประสบกับผลขาดทุนที่ยังไม่รับรู้จำนวน 3.10 พันล้านเยน

โดยบริษัทในเครือของ J Trust  ชื่อ J Trust Asia หรือ JTA เป็นผู้ถือครองหุ้นกู้แปลงสภาพของ GL จำนวนทั้งหมด 3 ชุด มูลค่ารวมกัน 210 ล้านเหรียญสหรัฐฯได้มีการนำมาตรฐานรายงานทางการเงินระหว่างประเทศ (IFRS) มาใช้สำหรับการจัดทำบัญชีของบริษัท ซึ่งมีความแตกต่างจากมาตรฐานที่ถูกยอมรับทั่วไปตามหลักของประเทศญี่ปุ่น (J-GAPP) โดยภายใต้ระบบดังกล่าว บริษัทจำเป็นต้องทำการบันทึกผลกำไร/ขาดทุนที่ยังไม่รับรู้ลงในงบกำไรขาดทุน (Income Statement) เป็นรายไตรมาสด้วย

อย่างไรก็ตาม J Trust ระบุว่า หุ้นกู้แปลงสภาพทั้งหมดสามารถถูกไถ่ถอนด้วยเงินสดได้ในกรณีที่ทาง JTA ไม่ต้องการแปลงสภาพเป็นหุ้นสามัญของ GL ซึ่งนายโนบูโยชิกล่าวต่อด้วยว่า มูลค่าแท้จริงของหุ้นกู้ฯทั้ง 3 ชุดนี้จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด อีกทั้งบริษัทยังจะได้รับดอกเบี้ยอีกจำนวน 5% ของมูลหนี้ทั้งหมดในทุกปีจนกว่าจะถึงวันครบกำหนดอายุของหุ้นกู้ฯอีกด้วย

ส่งผลให้เป็นที่น่าจับตาว่าหาก J Trust เรียกไถ่ถอนหุ้นกู้แปลงสภาพในลักษณะของการเรียกคืนเป็นเงินสดกับทาง GL เนื่องจากไม่ต้องการบันทึกผลขาดทุน ทาง GL จะนำเงินจากส่วนไหนมาชำระหนี้ และจะส่งผลให้บริษัทฯ ประสบปัญหาสภาพคล่องอย่างไรบ้าง เนื่องจากลักษณะของธุรกิจของบริษัทจำเป็นจะต้องใช้เงินทุนหมุนเวียนสูง

Back to top button