ครม.ไฟเขียวต่ออายุมาตรการภาษีสำหรับวิสาหกิจชุมชนอีก 3 ปี

ครม.ไฟเขียวต่ออายุมาตรการยกเว้นภาษีเงินได้วิสาหกิจชุมชนออกไปอีก 3 ปี พร้อมกำหนดจัดทำบัญชีรายได้-รายจ่ายประจำวัน หวังยกระดับวิสาหกิจชุมชนขึ้นแท่น SMEs


นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ … (พ.ศ. …) ออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (มาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน) ซึ่งเป็นการขยายเวลาการยกเว้นภาษีเงินได้สำหรับวิสาหกิจชุมชนตามกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน เฉพาะที่เป็นห้างหุ้นส่วนสามัญหรือคณะบุคคลที่มิใช่นิติบุคคล ซึ่งมีเงินได้ปีละไม่เกิน 1.8 ล้านบาท ออกไปอีกเป็นระยะเวลา 3 ปี ทั้งนี้สำหรับเงินได้พึงประเมินที่ได้รับตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.60-31 ธ.ค.62 โดยปัจจุบันมีวิสาหกิจชุมชนอยู่ราว 7 หมื่นแห่งทั่วประเทศ

“คณะรัฐมนตรีวันนี้มีมติให้ต่ออายุมาตรการภาษีสำหรับวิสาหกิจชุมชนเช่นเดิมออกไปอีก 3 ปี” นายกอบศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้กรณีดังกล่าวเป็นมาตรการที่ ครม.เคยอนุมัติไว้ตั้งแต่ 4 มี.ค.51 โดยให้ยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาแก่ห้างหุ้นส่วนสามัญหรือคณะบุคคลที่มิใช่นิติบุคคลสำหรับวิสาหกิจชุมชนปีละไม่เกิน 1.2 ล้านบาท ต่อมาวันที่ 20 ม.ค.52 ครม.มีมติให้เพิ่มเพดานวงเงินเป็น 1.8 ล้านบาท หลังจากนั้นได้มีการพิจารณาขยายเวลาการดำเนินมาตรการดังกล่าวมาเรื่อยๆ ถึงครั้งล่าสุดที่ครบกำหนดเมื่อวันที่ 31 ธ.ค.59

โดยครั้งนี้กำหนดเงื่อนไขให้วิสาหกิจชุมชนจัดทำบัญชีหรือรายงานแสดงรายได้และรายจ่ายประจำวัน พร้อมทั้งยื่นแบบแสดงภาษีเงินได้ตั้งแต่ปีภาษี 2560 เป็นต้นไป เพื่อยกระดับให้วิสาหกิจชุมชนก้าวขึ้นเป็น SMEs

Back to top button