ปัจจัยลบตปท.กดดัน SET ผันผวน เลือกสอย 12 หุ้นกำไรโต

นักวิเคราะห์มองดัชนีหุ้นไทย (SET) วันนี้เคลื่อนไหวผันผวนและมีโอกาสปรับตัวลงจากปัจจัยต่างประเทศ การลงทุนช่วงนี้ควรเน้นเล่นสั้น หรือซื้อเมื่อดัชนีอ่อนตัวและเน้นหุ้นที่แนวโน้มผลประกอบการไตรมาสแรกออกมาดีเป็นหลัก


ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์รายงาน เช้านี้ ณ เวลา 9.25 น. ค่าเงินบาทอยู่ที่ 34.30 บาทต่อเหรียญ ขณะที่ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลดลง เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมืองในอังกฤษ หลังนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้ประกาศจัดการเลือกตั้งก่อนกำหนด

นักวิเคราะห์มองดัชนีหุ้นไทย (SET) วันนี้เคลื่อนไหวผันผวนและมีโอกาสปรับตัวลงจากปัจจัยต่างประเทศ การลงทุนช่วงนี้ควรเน้นเล่นสั้น หรือซื้อเมื่อดัชนีอ่อนตัวและเน้นหุ้นที่แนวโน้มผลประกอบการไตรมาสแรกออกมาดีเป็นหลัก หุ้นเด่นเลือก LH-TISCO-KKP-ESSO-MAJOR-PTTGC-ASEFA-BANPU-TACC-BIG-HANA และ TASCO

 

นายกรภัทร วรเชษฐ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและบริการการลงทุน บล.โนมูระ พัฒนสิน เปิดเผยถึงตลาดหุ้นไทยเช้านี้ (19 เม.ย.) คาดว่าจะแกว่งไซด์เวย์ จากความผันผวนของตลาดเงินหลังจากที่อังกฤษจะมีการเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 8 มิ.ย. ซึ่งเร็วกว่าที่ตลาดคาดไว้ ทำให้สินทรัพย์เสี่ยงมีความผันผวน ส่งผลให้กระแสเงินไหลเข้าสินทรัพย์ที่ปลอดภัย อย่างไรก็ตาม ค่าเงินในเอเชียยังคงแข็งค่าอยู่ ซึ่งตลาดในเอเชียยังน่าจะ outperform กว่าตลาดพัฒนาแล้ว ด้านตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียเช้านี้ส่วนใหญ่ก็ติดลบราว 0.3 – 0.4% พร้อมให้แนวรับ 1,567 จุด ส่วนแนวต้าน 1,579-1,586 จุด

บล.แอพเพิล เวลธ์ ระบุในบทวิเคราะห์ (19 เม.ย.) ว่า ดัชนี SET ปัจจุบันซื้อขายที่ระดับ Forward P/E 15.50 เท่า ซึ่งเป็นระดับที่ไม่ถูกนัก ขณะที่นักลงทุนยังรอรายงานผลประกอบการธนาคารพาณิชย์ในสัปดาห์นี้ ช่วงเช้านี้ KTB รายงานกำไรสุทธิ ไตรมาส 1/60 ดีกว่าคาดการณ์ Consensus ราว 4 % เป็นปัจจัยหนุนดัชนีหุ้นไทย กลยุทธ์การลงทุน วาง Filter แนวรับสำคัญที่ 1,570 – 1,575 จุด กรณียืนได้ แนะนำถือพอร์ตการลงทุน แต่หากยืนไม่ได้คาดดัชนีอาจจะปรับฐานลงสู่ระดับแนวรับ 1,558 จุด

บล.ธนชาต ระบุในบทวิเคราะห์ (19 เม.ย.) ว่า SET ปรับลดลงต่ำกว่า Trailing stop ที่ 1,575 จุด เมื่อวานนี้ ถือว่าเป็นสัญญาณ “ลดพอร์ต” ทางเทคนิค นอกจากนี้ถ้าพิจารณาจาก Trade Code จะเห็นว่า SET เปลี่ยนสถานะเป็น “พักฐาน” มีจังหวะปรับลดลงต่อไปที่แนวรับเส้นค่าเฉลี่ย 3 เดือน บริเวณ 1,564 จุด มีความเสี่ยงที่ relief rally จะจบลงเร็วๆ นี้ จาก 1) Valuation ของ SET อยู่ในโซน “แพง” ขณะที่กำไรเติบโตต่ำเพียง 5% ปีนี้ 2) ผลของฤดูกาลที่ SET มักให้ผลตอบแทนไม่ดีนักในเดือน พ.ค.ของทุกๆ ปี และ 3) Momentum ตลาดอ่อนแอลง อิงจาก Trade Code และหุ้น momentum บวกลดลงเหลือ 46% (อิง market cap)

แนะนำ “ซื้อ” LH พื้นฐาน 12.5 บาท จาก 1) Presale ไตรมาส 1/17 เร่งตัวขึ้นเกือบ 7 พันล้านบาท สูงสุดใน 4 ไตรมาสที่ผ่านมาจากทั้งการขายบ้านเดี่ยว และคอนโดฯ 2) พอร์ตรายได้ค่าเช่ายังขยายตัวต่อ +24% ปีนี้ เป็น 3.1 พันล้าน 3) การขาย Grande Centre Point ราชดำริ มูลค่า 4 พันล้านเข้ากอง REIT บันทึกกำไรพิเศษเพิ่ม 4) กลุ่มลูกค้าระดับกลาง-สูง ยังมี demand ที่ดี และ 5) ปันผลปีนี้สูง 6.9% นอกจากนี้แนะนำ “ซื้อ” TISCO  KKP ESSO  MAJOR และ PTTGC ต่อไป

บล.กรุงศรี ระบุในบทวิเคราะห์ (19 เม.ย.) คาด SET มีโอกาสปรับลงตามตลาดหุ้นต่างประเทศ อย่างไรก็ตามเชื่อว่าดัชนีจะลดลงไม่มากเนื่องจากการลดลงของตลาดหุ้นยุโรปและสหรัฐเป็นปัจจัยลบเฉพาะตัวซึ่งมีผลกับปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจของไทยไม่มาก โดยหุ้นยุโรปปรับลงแรงเฉลี่ย 1% เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลกับสถานการณ์การเมืองในอังกฤษและฝรั่งเศสหลังจากอังกฤษประกาศยุบสภาและเลือกตั้งใหม่ก่อนกำหนด ขณะที่ฝรั่งเศสจะทำการเลือกตั้งรอบแรกในวันที่ 23 เม.ย. ส่วนตลาดหุ้นสหรัฐปรับลงเพราะผิดหวังกับผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนซึ่งรายได้และกำไรออกมาต่ำกว่าที่ตลาดคาดไว้

แต่ด้วยบรรยากาศของตลาดที่ยังมีความเสี่ยงจากปัจจัยภายนอก อาทิ ความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี ปัญหาการเมืองในยุโรป ทำให้กลยุทธ์การลงทุนในช่วงนี้ควรเน้นเล่นสั้น หรือ ควรรอซื้อเมื่อดัชนีอ่อนตัวและเน้นหุ้นที่แนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 1/17 จะออกมาดีเป็นหลัก อาทิ PTTGC, BANPU, TACC, KKP, BIG,HANA และ TASCO

กลยุทธ์การลงทุนวันนี้ : Selective Buy หุ้นเก็งกำไรระยะสั้น : ASEFA (ซื้อ/เป้า 9.30 บาท) คาดผลกำไรไตรมาส 1/17 โตต่อเนื่องจาก Backlog ในมือที่เพิ่มขึ้นและทิศทางอุตสาหกรรมเริ่มฟื้นตัว ทำให้ตลาดมีโอกาสปรับประมาณการณ์ขึ้น

Back to top button