SUPERจ่อรับเงินขายทรัพย์สินเข้ากองฯลุยเดินหน้าโครงการเต็มสูบ!

SUPERจ่อรับเงินขายทรัพย์สินเข้ากองฯ ลุยเดินหน้าโครงการเต็มสูบ! ตั้งเป้าอัดฉีดสินทรัพย์โซล่าฟาร์มเข้ากองเพิ่มทุกปี หวังสร้างรายได้เพิ่มเพื่อลงทุนต่อยอดธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ


นายจอมทรัพย์ โลจายะ ประธานคณะกรรมการบริษัท ซุปเปอร์บล๊อก จำกัด (มหาชน) หรือ SUPER เปิดเผยผ่านรายการ “ข่าวหุ้นเจาะตลาด ออนเรดิโอ” ทาง FM 98.5 MHz สถานีข่าวจริง สปริงเรดิโอ ช่วงเวลา 9.30-11.00 น. ว่า ในช่วงเริ่มต้นของการจัดตั้งกองทุนกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure fund : IFF) บริษัทจะนำร่องใช้ทรัพย์สินในโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ ขนาดกำลังการผลิต 100-120MW ซึ่งบริษัทถือหุ้นอยู่ 100% ขายผ่านกองทุนดังกล่าว มูลค่าประมาณ 1 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้มีวัตถุประสงค์จะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนผ่านกองทุนดังกล่าวไปชำระหนี้บางส่วนและจะนำไปขยายการลงทุนเพิ่ม โดยในอนาคตอาจจะเพิ่มกำลังการผลิตได้ถึง 500-600MW เรียกได้ว่า เป็นการขยายธุรกิจโดยไม่ต้องเพิ่มทุน โดยบริษัทวางแผนจะใช้ทรัพย์สินในโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ขายเข้ากองทุนดังกล่าวเป็นประจำทุกปี เงินที่ได้มาเพิ่มเติมก็จะนำไปลงทุนและขยายธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ

“หากทุกปีบริษัทนำโซลาร์ฟาร์มเข้ากองทุนเพิ่ม 100MW และนำรายได้จากกองทุนมาลงทุนเพื่อขยายกำลังการผลิตในส่วนของบริษัทเพิ่มเป็น 500MW ดังนั้น บริษัทก็จะมีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นเป็น 400MW และกองทุนดังกล่าวก็ยังเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ทุกปี ถือว่าเป็นการสร้างความสมดุลระหว่างเงินที่จะเข้ามาลงทุนกับเงินที่บริษัทจะได้จากกองทุน และเป็นการนำรายได้มาสร้างเป็นรายได้ที่เพิ่มขึ้นอีกต่อหนึ่ง” นายจอมทรัพย์ กล่าว

ทั้งนี้หากจัดตั้งกองทุนสำเร็จบริษัทจะมีรายได้หลักอยู่ 3 ส่วน โดยส่วนที่ 1 คือรายได้จากโรงไฟฟ้าที่บริษัทถือเองทั้งหมด ส่วนที่ 2 คือรายได้ผ่านหน่วยลงทุนในกองทุน และส่วนที่ 3 คือรายได้พิเศษที่บริษัทขายเข้ากองทุนทุกปี ยกตัวอย่างเช่น ในปีนี้บริษัทขายสินทรัพย์เข้ากองทุน 100MW มูลค่า 1 หมื่นล้านบาท ปีหน้าบริษัทก็จะขายอีก 100MW ในมูลค่า 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะเห็นว่าทั้งกองทุนและบริษัทจะมีการเติบโตเช่นเดียวกัน

ส่วนการกำหนดราคาซื้อขายหน่วยลงทุนอยู่ในกระบวนการประเมินราคาที่เหมาะสม ซึ่งดำเนินการโดยธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BBL ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน ทั้งนี้คาดว่าจะแล้วเสร็จได้ภายในปีนี้

“ส่วนเรื่องดอกเบี้ยนักลงทุนไม่ต้องเป็นห่วง เพราะถึงแม้ว่าดอกเบี้ยอาจจะเดือนละ 100-120 ล้านบาท แต่บริษัทมีสัญญาไฟฟ้ากับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคระยะเวลา 25 ปีอยู่ในมือ ซึ่งส่งผลให้บริษัทมีรายได้เข้ามาเดือนละประมาณ 500 ล้านบาท และยังไม่นับกำลังการผลิตที่กำลังจะเพิ่มขึ้น”นายจอมทรัพย์ กล่าว   

Back to top button