สังคมข่าวหุ้น

*งานเข้า “ผยง ศรีวณิช” เอ็มดีแบงก์กรุงไทย หรือ KTB เต็มๆ เลย หลังแจ้งงบไตรมาส 1/60 แม้กำไรจะเพิ่มขึ้น 13.16% แต่หนีเสียก็เพิ่มขึ้นมาอีกกว่า 9 พันล้าน หรือ 4.28% ส่งผลนักลงทุนเทขายหุ้นกันจ้าละหวั่น เพราะเกรงว่าไตรมาส 2 นี้ อาจต้องตั้งสำรองเพิ่มอีกเยอะ และกดดันกำไรให้วูบลง ส่วนนักวิเคราะห์เองก็ยอมรับว่า แม้จะคาดไว้อยู่แล้ว แต่หนี้เสียที่ออกมา มากกว่าที่ประมาณการไว้


คาเฟอีน

 

*งานเข้า “ผยง ศรีวณิช” เอ็มดีแบงก์กรุงไทย หรือ KTB เต็มๆ เลย หลังแจ้งงบไตรมาส 1/60 แม้กำไรจะเพิ่มขึ้น 13.16% แต่หนีเสียก็เพิ่มขึ้นมาอีกกว่า 9 พันล้าน หรือ 4.28% ส่งผลนักลงทุนเทขายหุ้นกันจ้าละหวั่น เพราะเกรงว่าไตรมาส 2 นี้ อาจต้องตั้งสำรองเพิ่มอีกเยอะ  และกดดันกำไรให้วูบลง ส่วนนักวิเคราะห์เองก็ยอมรับว่า แม้จะคาดไว้อยู่แล้ว แต่หนี้เสียที่ออกมา มากกว่าที่ประมาณการไว้

*ส่วนหุ้น “เสี่ยปั้น” KBANK หรือกสิกรไทย ตัวเลขกำไรออกมาดี 1.05 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 5-6% ส่วนหนี้เสียลดลงมาเล็กน้อย แต่หากดูจากเม็ดเงินที่ใช้ในการตั้งสำรองหนี้ฯ ก็จะพบว่า มันเพิ่มขึ้น แต่ก็ยังไม่ถือว่า มากไปกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ เลยรอดตัวไป ราคาหุ้นวิ่งขึ้นมาตอบรับ แต่ก็ขยับไม่มาก เพราะอาจะยังมีเสียวๆ อยู่

*บมจ.อินโดรามา เวนเจอร์ส (IVL) ซื้อกิจการเพิ่มอีก ล่าสุด บริษัท Indorama Netherlands BV (INBV) เป็นบริษัทย่อยทางอ้อม ของ IVL ซื้อขายหุ้นกับบริษัท Sinterama S.p.A.  ซึ่งเป็นผู้ร่วมทุน เพื่อซื้อหุ้นในอัตรา 25% ของ Trevira Holdings GmbH (Trevira) ในเยอรมนี โดยการเข้าซื้อหุ้นครั้งนี้ ทำให้ IVL ถือหุ้นของ Trevira เพิ่มเป็น 100% จากเดิมที่ถือหุ้นในอัตรา 75% มาตั้งแต่เดือน ก.ค.54 ส่วน Trevira เป็นผู้นำระดับโลกในธุรกิจเส้นใยและเส้นด้ายโพลีเอสเตอร์ชนิดพิเศษ อ้อ…เหลือบไปเห็นรายชื่อผู้ถือหุ้นล่าสุดมาเมื่อ 31 มี.ค.60 ชื่อของ “เสี่ยป๋อง” วัชระ แก้วสว่าง ยังถืออยู่เยอะนะ 0.84% แต่ที่น่าสนใจคือ กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ หรือ กบข. เพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นอย่างน่าสนใจ เช่น 7 มี.ค.60 ถืออยู่ 0.35% พอวันที่ 31 มี.ค.เพิ่มขึ้นมาเป็น 0.38%

*หุ้น ORI หรือ ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ ราคาหุ้นกลับมามีสภาพคล่องดีอีกครั้ง หลังกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่มีการขายหุ้นออกมา ล่าสุดการจ่ายปันผลเป็นหุ้นสามัญที่บริษัทฯ ทำมาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดมีการจ่ายปันผลงวดสุดท้ายปี 59 สัดส่วน 2.5 หุ้นเดิมต่อ 1 หุ้นปันผล และเงินสด 0.04 บาทต่อหุ้น รวมปันผล 0.24 บาทต่อหุ้น ขึ้น XD ไปแล้วเมื่อ 17 เม.ย.60 และจ่าย 3 พ.ค.60

*และนั้นก็ทำให้หุ้น ORI ในขณะนี้พ้นจากกับดักขาดสภาพคล่อง หลังในรอบ 2 ปี จ่ายหุ้นปันผลกว่า 940 ล้านหุ้น ส่วนกลุ่มนักลงทุนประเภทเสี่ยๆ รายใหญ่ ยังถือกันครบหลังจากปิดสมุดเมื่อเดือน มี.ค.60 ทั้ง “เสี่ยปู่” สมพงษ์ ชลคดีดำรงกุล” จำนวน 7-8% ส่วน “นเรศ งามอภิชน” ก็ถืออยู่ประมาณ 8.72% ขณะที่ราคาหุ้นปรับเพิ่มขึ้นมาต่อเนื่องจาก 7.50-8.00 บาท ช่วงปลายเดือน มี.ค. มาอยู่ที่ 9.80-10.00 บาท ในขณะนี้

*บมจ.โคแมนชี่ อินเตอร์เนชั่นแนล (COMAN) ของซีอีโอ “สมบูรณ์  ศุขีวิริยะ” ย้ำอีกครั้งว่า แจกเงินสดปันผลอัตรา 0.051 บาทต่อหุ้น โดยหุ้นขึ้นเครื่องหมาย XD วันที่ 8 พ.ค. และจ่ายวันที่ 26 พ.ค.นี้ และการร่วมลงทุนใน “ซินเนเจอร์ เทคโนโลยี” เทพซอฟต์แวร์ร้านอาหาร ในสัดส่วน 51% มูลค่าลงทุน 52 ล้านบาท จะชงผู้ถือหุ้นวันที่ 28 เม.ย.นี้ คาดเริ่มธุรกิจภายในไตรมาส 3 และมีความพร้อมผงาดผู้นำธุรกิจการผลิต พัฒนาซอฟต์แวร์ท่องเที่ยวครบวงจร

*หุ้น SUPER  บมจ.ซุปเปอร์บล๊อก ของเฮีย “จอมทรัพย์ โลจายะ” เคาะเรื่องตั้งการอินฟราฯ ยังไม่ทันจะตั้งไข่อะไรเลย แต่ราคาหุ้นก็วิ่งซะสนั่นทุ่ง แบบว่า ไปล่วงหน้าแล้ว ทั้งที่ระเวลาในการจัดตั้งกองทุนโดยปกติทั่วไปนั้น จะใช้เวลาไม่น้อยกว่า 6 เดือน หรือเฉลี่ยประมาณ 10 เดือน และยังไม่รู้ว่า สำนักงาน ก.ล.ต.จะว่ายังไงด้วยหรือเปล่า โอเคไหม มีอุปสรรคระหว่างทางอย่างไร เพลาๆ กันบ้างก็ดี ใส่กันเต็มๆ แบบนี้ มันเสียวแทนนะ

*หุ้น GL หรือกรุ๊ปลีส ปกติพอ “ข่าวหุ้นธุรกิจ” ลงข่าว ราคาหุ้นจะร่วง (แต่จริงๆ ไม่ได้ต้องการทุบนะ) แต่วานนี้ ไม่ได้มีการนำเสนอข่าว แต่ร่วงลงมาเองซะอย่างนั้น กว่า 6.79% มาปิดที่ 20.60 บาท จริงๆ แล้ว ไม่หลายไม่ที่ขายออกมาเยอะ แต่ก็มีคนมาพยายามโดดรับไว้ไม่ให้หยุดจากระดับ 20 บาท

Back to top button