“ทวิช” ฟ้อง “หมอวิชัย” เพิ่ม 2 คดี กรณีจำนำหุ้น IFEC-ประชุมผถห.ผิดกม.

"ทวิช" ฟ้อง "หมอวิชัย" เพิ่ม 2 คดี กรณีจำนำหุ้นบ.ย่อย IFEC-วิธีโหวตประชุมผู้ถือหุ้นผิดกฏหมาย


นายทวิช เตชะนาวากุล ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ บริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ IFEC เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้ทนายความยื่นฟ้อง นายวิชัย ถาวรวัฒนยงค์ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร IFEC ต่อศาลอาญาเมื่อวันที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา กรณีที่ บริษัท อีสต์โคสท์ เฟอร์นิเทค จำกัด (มหาชน) หรือ ECF ให้ IFEC กู้ยืมเงินระยะสั้น

โดย IFEC นำหุ้น บริษัท ไอเฟค เทอมอล จำกัด (IFEC-T) จำนวน 5,000,000 หุ้นไปจำนำ เมื่อวันที่ 26 ธ.ค.59 ทั้งที่มีกรรมการเหลืออยู่เพียง 4 คน ซึ่งไม่ครบเป็นองค์ประชุมและไม่มีอำนาจบริหารจัดการธุรกรรมต่างๆ ในนามคณะกรรมการได้ โดยศาลอาญารับฟ้องไว้เป็นคดีหมายเลขดำที่ อ.1202/2560 ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้องวันที่ 6 พ.ย.60

ส่วนอีกคดีหนึ่งเป็นคดีที่นายวิชัย ในฐานะประธานกรรมการ IFEC ทำผิดหน้าที่กรรมการ คือการไม่จัดประชุมผู้ถือหุ้นภายในหนึ่งเดือนนับตั้งแต่วันที่กรรมการ IFEC ลาออกจนองค์ประชุมไม่ครบ และมีการกำหนดวาระประชุมโดยผิดกฎหมาย

อีกทั้งกีดกันผู้ถือหุ้นในการเสนอชื่อเพื่อเป็นกรรมการทำให้การประชุมผู้ถือหุ้นวันที่ 25 ม.ค.60 ไม่สามารถแต่งตั้งกรรมการเพิ่มให้ครบองค์ประชุมได้ จนเกิดความเสียหายแก่บริษัทและผู้ถือหุ้น และต้องนัดประชุมผู้ถือหุ้นอีกครั้งในวันที่ 14 ก.พ.60 แต่ในการประชุมวันที่ 14 ก.พ.60 นายวิชัยซึ่งทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมยังกำหนดวิธีการลงคะแนนโดยผิดกฎหมายและข้อบังคับของบริษัท โดยมีเป้าหมายเพื่อช่วยให้บุคคลที่ฝ่ายนายวิชัยเสนอชื่อบางคนเข้ามาเป็นกรรมการ

โดยผู้ถือหุ้นใหญ่ IFEC กล่าวว่า การฟ้องร้องนายวิชัยในครั้งนี้ เพื่อให้นายวิชัยดำเนินการจัดประชุมผู้ถือหุ้นให้ถูกต้องตามมาตรฐาน และตามกฎข้อบังคับของบริษัทอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะในการประชุมที่จะเกิดขึ้นในคราวต่อๆไป

 

Back to top button