SPCGมั่นใจรายได้ปีนี้เกิน6พันลบ. เดินหน้าลุยธุรกิจ Solar Roof

SPCG มั่นใจรายได้ปีนี้ทะลุ 6 พันลบ. รุกธุรกิจ Solar Roof-ขยายการลงทุนโซลาร์ฟาร์มในตปท. จ่อปันผล 0.70 บ./หุ้น กำหนดจ่าย 15 พ.ค.60


ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ พร้อมด้วยคณะกรรมการ และผู้บริหาร บริษัท เอสพีซีจี จำกัด (มหาชน) หรือ SPCG เปิดเผยว่า ปีนี้บริษัทมีแผนงานจะทำรายได้รวมไม่ต่ำกว่า 6 พันล้านบาท ซึ่งมาจากการรุกธุรกิจติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา (Solar Roof) ภายใต้บริษัท โซลาร์ เพาเวอร์ รูฟ จำกัด หรือ SPR

โดยกำหนดเป้าหมายการขยายธุรกิจแบบก้าวกระโดด เพราะ SPR SOLAR ROOF ได้รับความนิยมมากทั้งในภาคครัวเรือนและโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่ง SPR โซลาร์ รูฟ เป็นธุรกิจใหม่ ที่ต่อยอดมาจาการทำ โซลาร์ ฟาร์ม เพราะใช้ผลิตภัณฑ์เดียวกันกับที่ใช้ในโซลาร์ ฟาร์ม ดังนั้นปีนี้บริษัทมีนโยบายจัดกิจกรรมส่งเสริมงานขาย โซลาร์ รูฟ อย่างต่อเนื่อง โดยในไตรมาส 1 ที่ผ่านมา ได้จัดกิจกรรมให้ความรู้เกี่ยวกับระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์โดย SPR ร่วมกับสายงานธุรกิจบริการ Private Banking ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK และบริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ Homepro

สำหรับแนะนำผลิตภัณฑ์ “SPR Solar Roof นวัตกรรมแห่งการประหยัดพลังงาน” ให้กับกลุ่มลูกค้ารายใหญ่ของแบงก์ ที่มีความสนใจเรื่อง พลังงานแสงอาทิตย์และมีความประสงค์ติดตั้งโซลาร์ รูฟ โดยใช้แผงเซลล์แสงอาทิตย์ของ KYOCERA ที่มีประสิทธิภาพสูงในการผลิตแสงอาทิตย์ จึงช่วยลูกค้าประหยัดค่าไฟฟ้า ได้จริง ทั้งช่วยลดรายจ่ายและสร้างกำไรเพิ่ม ทำให้บริษัทคาดการณ์ว่า ปี 60 จะทำยอดขายได้ไม่ต่ำกว่าปีก่อน

ขณะที่แผนธุรกิจ SPCG บริษัทได้ขยายการลงทุนโครงการโซลาร์ฟาร์มไปยังต่างประเทศ โดยเฉพาะในญี่ปุ่น ซึ่งได้เริ่มพัฒนาโครงการในพื้นที่ใกล้กับอุทยานแห่งชาติภูเขาไฟไดเซนมีกำลังผลิตขนาด 30 เมกะวัตต์ ซึ่งคาดว่า จะเสร็จในปี 61

นอกจากนี้ยังมองหาโอกาสการลงทุนในการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Community : AEC) ซึ่ง SPCG มีความพร้อมสำหรับการลงทุนในตลาดนี้ ทั้งด้านพันธมิตร ทีมงาน และบุคลากรที่มีประสิทธิภาพจึงสามารถขับเคลื่อนธุรกิจได้ทันที โดยคาดว่าจะมีโครงการโซลาร์ฟาร์มตามกำลังการผลิตติดตั้งเพิ่มขึ้นเป็น 500 เมกะวัตต์ ภายในปี 62 ที่ผ่านมา บริษัทได้ดำเนินการติดตั้งโซลาร์ฟาร์ม พร้อมจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์เข้าสู่ระบบครบทั้ง 36 แห่ง ตั้งอยู่ใน 10 จังหวัดของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีกำลังการผลิตรวมกว่า 260 เมกะวัตต์

ส่วน SPR Solar Roof ได้แบ่งกลุ่มลูกค้าออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ 1.กลุ่มลูกค้าสำหรับที่อยู่อาศัยทั่วไปซึ่ง SPR  ได้แต่งตั้ง บริษัท  โฮม โปรดักซ์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ Homepro เป็นตัวแทนจำหน่ายระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในตลาดที่อยู่อาศัย และ 2. กลุ่มธุรกิจอุตสาหกรรม

โดยในปี 59  SPCG ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย ในรูปแบบการออกบูธ และจัดงานสัมมนา เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับระบบ SPR Solar Roof โดยบริษัทเลือกใช้ แผงเซลล์แสงอาทิตย์ ที่มีคุณภาพ จาก KYOCERA ที่ให้การรับประกันแผงยาวนานถึง 25 ปี และหลังจากปีที่ 25 การันตีคุณภาพการผลิตไฟฟ้าได้ถึง 80% เพื่อสร้างความมั่นใจในประสิทธิภาพการผลิตไฟฟ้าและมาตรฐานความปลอดภัยอย่างสูงสุด

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 21 เม.ย.60 ที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 60 ได้จ่ายเงินปันผลจากผลประกอบการของปี 2559 เป็นจำนวนเงิน 1.10 บาทต่อหุ้น ซึ่งได้จ่ายเงินปันผลระหว่างกาล จากผลการดำเนินงานรอบระยะเวลาตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 59-30 มิ.ย.59 ไปแล้วในอัตราหุ้นละ 0.40 บาท และประกาศจ่ายเงินปันผลครั้งที่ 2 จำนวน 0.70 บาท ซึ่งบริษัทกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิได้รับเงินปันผลในวันที่ 20 มีนาคม 2560 และปิดสมุดทะเบียนและพักการโอนหุ้นในวันอังคารที่ 21 มี.ค.60 ซึ่งจะจ่ายได้ในวันที่ 15 พ.ค.60 ซึ่งโดยบริษัทมีนโยบายจ่ายปันผลผู้ถือหุ้นไม่ต่ำกว่าร้อยละ 40 ของกำไรสุทธิของบริษัท

Back to top button