บลจ.ไทยพาณิชย์ ขาย SCBABS วันนี้-2พ.ค.

บลจ.ไทยพาณิชย์ ออกกองทุน SCBABS มูลค่าโครงการ 3 พันล้านบาท ลงทุนขั้นต่ำ 5,000 บาท เสนอขาย 25 เม.ย.-2 พ.ค.60 เน้นการสร้างผลตอบแทนที่สม่ำเสมอ


นายสมิทธ์ พนมยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ.ไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า บริษัทออกกองทุนเปิดไทยพาณิชย์ แอปโซลูท รีเทิร์น (SCBABS) มูลค่าโครงการ 3,000 ล้านบาท ลงทุนขั้นต่ำ 5,000 บาท เสนอขายครั้งแรกระหว่างวันที่ 25 เม.ย.-2 พ.ค.60 โดยเป็นการลงทุนแบบ Absolute Return ที่มุ่งเน้นการสร้างผลตอบแทนที่สม่ำเสมอ และมีความผันผวนต่ำเมื่อเทียบกับตลาดโดยรวม และสามารถสร้างผลตอบแทนที่เป็นบวกได้แม้ในสภาวะตลาดขาลงหรือสภาวะตลาดทรงตัว

สำหรับกองทุนเปิด SCBABS มีนโยบายลงทุนในหุ้น ตราสารหนี้ ทั้งในและ/หรือต่างประเทศ เบื้องต้นเน้นลงทุนหุ้นไทย ซึ่งจะลงทุนได้ตั้งแต่ 0-100% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนรวมตามดุลยพินิจของผู้จัดการกองทุนและตามความเหมาะสมกับสภาวการณ์ในแต่ละขณะ และยังสามารถลงทุนในสถานะซื้อ (long position) และสถานะขาย (short position) เพื่อมุ่งป้องกันความเสี่ยงด้านตลาดให้ได้เกือบเต็มจำนวน (fully hedged) อีกทั้งอาจลงทุนหรือมีไว้ในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (Derivatives) เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน (Hedging) ตามความเหมาะสมสำหรับสภาวการณ์ในแต่ละขณะ ตามดุลยพินิจของผู้จัดการกองทุน

โดยจุดเด่นของกองทุนนี้คือเป็นกองทุนที่มีโอกาสผันผวนต่ำกว่าการลงทุนในหุ้นทุนทั่วไป เนื่องจากผู้จัดการกองทุนมีการใช้โมเดลในการลงทุนและเครื่องมือในการบริหารความเสี่ยงจากการลงทุน ซึ่งมีกลยุทธ์ลงทุนแบบ Absolute Return โดยสร้างผลตอบแทนทั้งในช่วงตลาดปรับตัวขึ้น และตลาดปรับตัวลง ตลอดจนกลยุทธ์การคัดเลือกหลักทรัพย์รายตัว (Stock Selection) ลดการพึ่งพาตลาดในช่วงปรับตัวขึ้น และปิดความเสี่ยงในช่วงจังหวะตลาดปรับตัวลง นอกจากนี้ยังลดความผันผวนในการลงทุน มีการควบคุม Volatility ของกองทุนไม่ให้ผันผวนมากเกินไป และบริหารกองทุนเชิงรุก โดยผู้จัดการกองทุนที่มีประสบการณ์

ผลตอบแทนในกองทุนหุ้นส่วนใหญ่นั้นมาจากการจับจังหวะตลาดเพื่อลงทุน  หากในช่วงตลาดปรับตัวขึ้นก็อาจจะได้ผลตอบแทนดีสามารถทำกำไรได้ แต่เมื่อใดก็ตามที่ตลาดปรับตัวลงก็อาจจะนำความหวั่นใจมายังนักลงทุนได้เช่นกัน สำหรับในช่วงที่ตลาดผันผวนขึ้นๆลงๆ อย่างในปัจจุบันนี้ การลงทุนในรูปแบบ Absolute Return จึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้บ้าง แต่ไม่ชอบความผันผวนมากๆ และยังก็ต้องการผลตอบแทนมากกว่าเงินฝากหรือตราสารหนี้ระยะสั้น อย่างไรก็ตามนักลงทุนควรตัดสินใจลงทุนโดยพิจารณาถึงระดับความเสี่ยงที่สามารถรับได้เป็นหลักด้วย” นายสมิทธ์ กล่าว

Back to top button