PTT แจงปิดซ่อม”สินภูฮ่อม”2วัน ยันไม่กระทบผู้ใช้ไฟฟ้า – NGV

PTT แจงผู้ผลิตปิดซ่อมก๊าซธรรมชาติแหล่งสินภูฮ่อม 2 วัน ระหว่างวันที่ 30 เม.ย.-1 พ.ค.60 พร้อมเตรียมแผนรองรับ ยันไม่กระทบผู้ใช้ก๊าซฯ


นายนพดล ปิ่นสุภา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจก๊าซธรรมชาติ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) หรือ PTT เปิดเผยว่า ผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติแหล่งสินภูฮ่อม จ.อุดรธานี ตรวจพบการชำรุดของอุปกรณ์แลกเปลี่ยนความร้อนในกระบวนการผลิต จำเป็นต้องดำเนินการซ่อมบำรุงอย่างเร่งด่วน

จึงส่งผลให้ผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติแหล่งสินภูฮ่อมต้องหยุดจ่ายก๊าซฯ ในช่วงระหว่างวันที่ 30 เมษายน – 1 พฤษภาคม 2560 รวมระยะเวลา 2 วัน ส่งผลให้ก๊าซฯ หายไปจากระบบประมาณ 144 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน โดยเป็นก๊าซฯที่จัดส่งเป็นเชื้อเพลิงของโรงไฟฟ้าน้ำพอง และสถานีก๊าซธรรมชาติหลักน้ำพอง จ.ขอนแก่น ซึ่งจ่ายก๊าซเอ็นจีวีให้กับสถานีบริการเอ็นจีวีในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน รวม 15 แห่ง ครอบคลุมพื้นที่ 6 จังหวัด ประกอบด้วย ขอนแก่น มหาสารคาม ร้อยเอ็ด เลย มุกดาหาร และ อุดรธานี ปริมาณความต้องการใช้ก๊าซเอ็นจีวีในภูมิภาครวมประมาณ 255 ตันต่อวัน

ทั้งนี้ ปตท.ได้เตรียมแผนรองรับสถานการณ์ดังกล่าว และได้ประสานงานเตรียมความพร้อมร่วมกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ล่วงหน้า โดยเพิ่มการเรียกรับก๊าซฯ จากผู้ผลิตก๊าซฯ ในอ่าวไทย และก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) เพื่อสนับสนุนการเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าฝั่งตะวันออกเป็นการทดแทน

ดังนั้นจึงมั่นใจว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้ไฟฟ้า ในส่วนของสถานีบริการเอ็นจีวี ปตท.ได้เตรียมการจัดสรรก๊าซเอ็นจีวีจากส่วนกลางไปทดแทนให้ในพื้นที่ดังกล่าว แต่ด้วยการขนส่งที่มีระยะทางไกลขึ้น อาจส่งผลให้มีปริมาณก๊าซเอ็นจีวีในพื้นที่น้อยกว่าปกติในบางช่วงเวลา และ ปตท. จำเป็นต้องปิดสถานีบริการเอ็นจีวีแนวท่อ ปตท. น้ำพอง จ.ขอนแก่น เป็นการชั่วคราว

โดยการปิดซ่อมบำรุงแหล่งก๊าซธรรมชาติครั้งนี้ มีระยะเวลาเพียง 2 วัน ปตท. และผู้ผลิตก๊าซฯ แหล่งสินภูฮ่อมได้วางแผนการปิดซ่อมบำรุงในช่วงวันหยุดยาว เพื่อให้มีผลกระทบต่อผู้ใช้ก๊าซฯ ทุกภาคส่วนน้อยที่สุด

อย่างไรก็ตาม ปตท.ขอให้ผู้ใช้รถโปรดวางแผนการใช้เอ็นจีวีในช่วงดังกล่าวและขอความร่วมมือผู้ใช้รถเชื้อเพลิง 2 ระบบ (น้ำมันหรือก๊าซเอ็นจีวี) โปรดเลือกใช้น้ำมันทดแทน เพื่อความสะดวกในการเดินทางของท่าน

Back to top button