EA ผ่านฉลุย! ผถห.ไฟเขียวปันผล 0.15บ. พร้อมออกหุ้นกู้2หมื่นลบ.

EA ผ่านฉลุย! ผู้ถือหุ้นไฟเขียวปันผล 0.15 บ.เคาะจ่ายวันที่ 26 พ.ค.นี้ พร้อมออกหุ้นหู้ 2 หมื่นลบ. หวังปรับโครงสร้างทางการเงิน คาดปีนี้รายได้-กำไรนิวไฮต่อเนื่อง หลัง COD โรงไฟฟ้าเต็มที่ 404 MW


นายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA เปิดเผยว่า ที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2560 มีมติอนุมัติจ่ายปันผลเป็นเงินสดจากกำไรสะสม 0.15 บาทต่อหุ้น กำหนดจ่ายปันผลวันที่ 26 พฤษภาคม 2560

พร้อมทั้งอนุมัติให้ออกหุ้นกู้ในวงเงินไม่เกิน 20,000 ล้านบาท เพื่อปรับโครงสร้างทางการเงิน เตรียมการรองรับการขยายธุรกิจตามแผนงานของบริษัทและบริษัทในเครือ

สำหรับแผนการดำเนินงานในปี 2560 นั้น นอกจากจะเดินหน้าลงทุนสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานลมขนาด 260 เมกะวัตต์ตามแผนที่ได้รับการอนุมัติจากผู้ถือหุ้นไว้เมื่อปีก่อนแล้ว บริษัทยังมีแผนที่จะขยายธุรกิจไปยังอุปกรณ์จัดเก็บพลังงาน (Energy Storage) หรือที่เรียกว่า แบตเตอรี่ หลังจากที่ได้ทำการลงทุนในบริษัท AmitaTechnologies Inc ประเทศไต้หวัน ในสัดส่วน 35.20% เรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะนำเทคโนโลยีที่ได้ไปรุกธุรกิจใหม่ที่มีฐานลูกค้าในหลากหลายอุตสาหกรรมทั้งโรงไฟฟ้า ยานพาหนะ โรงงาน อาคาร บ้านเรือน ทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ

“เทคโนโลยีการจัดเก็บพลังงานนั้นมีการพัฒนาไปอย่างรวดเร็วในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา จนเริ่มมีความเหมาะสมที่จะลงทุนและนำมาใช้เพื่อการพัฒนาประสิทธิภาพของระบบการผลิตและใช้ไฟฟ้าในหลากหลายอุตสาหกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากนำมาใช้ในโรงไฟฟ้า จะช่วยเพิ่มเสถียรภาพของระบบไฟฟ้าได้เป็นอย่างดี โดยปัจจุบันบริษัทฯ อยู่ในขั้นการเตรียมการในรายละเอียดร่วมกับพันธมิตรทางธุรกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศเพื่อพัฒนาธุรกิจและขยายการลงทุนร่วมกัน ซึ่งจะได้เปิดเผยรายละเอียดในขั้นต่อไป” นายสมโภชน์ กล่าว

นายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานในปีนี้จะเป็นปีแรกที่โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์กำลังการผลิตรวม 278 เมกะวัตต์ ผลิตไฟฟ้าได้เต็มตลอดทั้งปี ประกอบกับได้เริ่มรับรู้รายได้จากโรงไฟฟ้าพลังงานลม จากโครงการหาดกังหัน 1 ขนาดกำลังการผลิต 36 เมกะวัตต์ เมื่อวันที่ 3 มีนาคม ที่ผ่านมา ส่วนอีก 2 โครงการที่เหลือกำลังการผลิตรวม 90 เมกะวัตต์จะ COD เร็วๆ นี้

ส่งผลให้บริษัทมีกำลังการผลิตโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์ม และวินด์ฟาร์ม เพิ่มเป็น 404 เมกะวัตต์ ทำให้ปีนี้จะเป็นอีกหนึ่งปีที่บริษัททำสถิติรายได้และกำไรสูงสุดใหม่ต่อเนื่องและมีกระแสเงินสดเพียงพอสำหรับการลงทุนในโครงการต่างๆ ที่ได้วางแผนไว้

อนึ่ง การประชุมผู้ถือหุ้นในปีนี้ EA ได้เปิดมิติใหม่โดยเป็นผู้ริเริ่มนำระบบ IR Plus AGM มาใช้ ระบบดังกล่าวเป็นแอพพลิเคชั่นบนมือถือ หรืออุปกรณ์ประเภทเดียวกัน เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ถือหุ้นที่ไม่สามารถเข้าร่วมประชุมด้วยตนเองและส่งผู้รับมอบฉันทะมา ให้ยังคงสามารถติดตามการประชุมแบบสด และติดตามการออกเสียงลงคะแนนของผู้รับมอบฉันทะที่เข้าร่วมประชุมแทนตนได้

โดยในการนับคะแนนเสียงการประชุมนั้น จะนับจากใบโหวตตามที่กฎหมายกำหนดทุกประการและมีพยานร่วมตรวจสอบด้วย ถือเป็นสุดยอดของการส่งเสริมสิทธิของผู้ถือหุ้นตามหลัก CG ที่ดี เป็นรายแรกของประเทศไทย

Back to top button