“สมคิด”ต้องมาขี่พายุ ทะลุฟ้า

คนในวงการตลาดเงินตลาดทุน มองข้ามเรื่องการปรับครม.ไปแล้ว


คนในวงการตลาดเงินตลาดทุน มองข้ามเรื่องการปรับครม.ไปแล้ว

ยังไงก็ต้องปรับ ปรับที่ตัวรัฐมนตรีเศรษฐกิจนี่แหละ เริ่มแต่ส่วนหัวไปเลย คือ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล ส่วนใครจะมาแทนที่นั้น

กระแสสังคม เรียกร้องหาดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์

ซึ่งก็ร่วมหัวจมท้ายมากับคสช.และรัฐบาลทหาร มาจนครึ่งค่อนตัวแล้ว การจะก้าวไกลยิ่งขึ้น มารับตำแหน่งในรัฐบาล จึงไม่เห็นจะเป็นเรื่องน่าประหลาดใจตรงไหน

สังคม ประเทศชาติ เรียกร้องต้องการอีกต่างหาก

ชื่อดร.สมคิด ขึ้นหม้อขึ้นชั้น “ขายได้” จริงๆ ไม่เชื่อก็ลองประกาศเปลี่ยนตัวแม่ทัพเศรษฐกิจดู รับรองตลาดหุ้นที่ง่วงเหงาหาวนอน กลับมาคึกคักกระปรี้กระเปร่าเป็นแน่

ตลาดหุ้นก็ถือเป็นหน้าตาอย่างหนึ่งของรัฐบาลนะ ถ้าหุ้นขึ้นซะอย่าง เสียงวิพากษ์วิจารณ์เรื่องเศรษฐกิจ ก็จะแผ่วเบาไปเอง

ตรงกันข้ามกับสภาวะในตอนนี้ ที่หุ้นก็ตก บาทก็อ่อน โดยไม่ได้ประโยชน์จากการส่งออกเลย มีแต่กองทุนต่างชาติถล่มขายหุ้นเอาเงินออกไป เพราะกลัวว่าค่าเงินบาทจะตกต่ำลงไปกว่านี้

คุณสมบัติดร.สมคิด เป็นคนที่มีวิสัยทัศน์ก้าวไกลมาก รอบรู้ทั้งตลาดเงินตลาดทุน ภาคเศรษฐกิจจริง การค้าการขาย และคิดอย่างบูรณาการเป็น

อันเป็นคุณสมบัติที่หาได้ยากมาก เรื่องทำนอง “อุ๋ยร้อยจุด” จะไม่เกิดกับผู้นำเศรษฐกิจท่านนี้เป็นอันขาด หากก้าวเข้ามารับตำแหน่ง

รัฐบาลทหารของพล.อ.ประยุทธ์ ที่กำลังเผชิญมรสุมหลายด้าน ก็จะได้รับการแบ่งเบาคลี่คลายไปด้วย หากมีทีมรัฐมนตรีเศรษฐกิจที่หน้าตาดี

ไม่ใช่ทีมคนเฒ่า ที่บ้างก็หมดไฟ บ้างก็ขยัน แต่ความแหลมคมหายไปหมดแล้ว ใครเสนออะไรก็ไม่ฟัง คงทำงานไปตามความเคยชินเดิมๆ คิดอะไรก็เหมือนจะย่ำรอย วนเวียนไปตามกรอบเก่าๆ

ดร.สมคิด สามารถจะช่วยชาติ ช่วยบิ๊กตู่ และช่วยทำให้การปฏิวัติ “ไม่เสียของ” ได้จริงๆ

การอ้างปัญหาสุขภาพ อาจเป็นแค่การออกตัวแบบสุภาพบุรุษ เพราะย้อนความหลังไปยังจำได้ ตอนร่วมงานกับดร.ทักษิณ ชินวัตร ก็มักจะอ้างปัญหาสุขภาพเช่นนี้แหละ

แต่ก็ได้ร่วมงานกับทักษิณจนตลอดสิ้นอายุขัย กลายเป็นรัฐมนตรีคนเดียวที่อยู่คู่บัลลังก์ทักษิณ โดยไม่เคยถูกปรับออกแม้สักครั้งเดียว

ช่วยชาติ ช่วยบิ๊กตู่ และช่วยทำให้การปฏิวัติ “ไม่เสียของ” ดร.สมคิดต้องเข้ามาเป็นรองนายกรัฐมนตรีเศรษฐกิจและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

มันเป็น “อิทส์ อะ มัสต์” ครับ

 

Back to top button