จะรักเสียอย่างแฉทุกวัน ทันเกมหุ้น

การได้ครองแชมป์สุดยอดหุ้นขวัญใจมหาชน 3 ครั้ง ในเวลา 4 ปี ของหุ้นบริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ INTUCH บอกนัยสำคัญอะไรที่คนนอกวงการตลาดหุ้นควรจะต้องเข้าใจ ไม่ว่าจะชมชอบหรือไม่


การได้ครองแชมป์สุดยอดหุ้นขวัญใจมหาชน 3 ครั้ง ในเวลา 4 ปี ของหุ้นบริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ INTUCH บอกนัยสำคัญอะไรที่คนนอกวงการตลาดหุ้นควรจะต้องเข้าใจ ไม่ว่าจะชมชอบหรือไม่

ขวัญใจหุ้นมหาชนยอดนิยมของ INTUCH คงไม่ได้มาเพราะบังเอิญหรือโชคช่วยแน่นอน เพราะงานนี้ นายชาญชัย สงวนวงศ์ ผู้อำนวยการหนังสือพิมพ์ข่าวหุ้นธุรกิจ เปิดเผยว่า หนังสือพิมพ์ข่าวหุ้นธุรกิจและตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ได้ร่วมกันจัดพิธีมอบรางวัล “หุ้นขวัญใจมหาชน” ปีที่ 4 โดยผลสำรวจจากนักลงทุนทั่วประเทศต่อเนื่องกันระหว่างวันที่ 1 มิถุนายน 2558-15 พฤษภาคม 2559 ด้วยตัวเลขแบบสอบถามที่นักลงทุนแท้จริงตอบมามากกว่า 4,000 ตัวอย่าง

ตัวอย่างนักลงทุนมากกว่า 4,000 ตัวอย่างเป็นไปตามหลักการประเมินผลของ ทาโร่ ยามาเนะ อันเลื่องชื่อแล้ว ยังมีการประเมินอย่างเป็นหลักวิชาการโดยทีมงานคณาจารย์มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย นำทีมโดย อาจารย์ สุดา ปิตะวรรณ ที่การันตีคุณภาพมาต่อเนื่องว่า…งานนี้ “ชัวร์” ไม่มี “มั่วนิ่ม”

ผลปรากฏว่า…แม้จะมีการเปลี่ยนแปลงของตัวเลขหุ้นยอดนิยมรายกลุ่มอยู่บ้าง แต่หุ้นยอดนิยมรวมของนักลงทุนยังคงหนีไม่พ้น INTUCH…เหนียวแน่นรักษาแชมป์ยิ่งกว่ากาวตราช้าง

งานนี้ ไม่ได้มาแค่รางวัลเดียว แต่ยังคว้า 2 รางวัลเสียอีก โดยอีกรางวัลเป็นแชมป์ขวัญใจมหาชนหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีอีก 1 รางวัล

ได้ 2 รางวัลอย่างนี้ ซีอีโอมือใหม่หัดขับ อย่าง ฟิลลิป เชียง ชอง แทน ที่มารับตำแหน่งหมาดๆ แทนสมประสงค์ บุณยะชัย ยิ้มแป้นไม่มีหุบ

อย่างที่รู้กัน ว่ารางวัลขวัญใจมหาชนนี้ ไม่ได้มาอย่างง่ายดาย เพราะหุ้นที่จะเข้ารอบวินนี้ หากรายชื่อไม่อยู่ในใจของนักลงทุนแล้วละก็ มีโอกาสที่จะหลุดโผได้ไม่ยากเย็นนัก

หากไม่ได้ผ่านร้อนหนาวมาโชกโชน ก็อย่าได้หวังเลยว่านักลงทุนที่ฉลาดเป็นกรด  และตาคมดุจพญาเหยี่ยวของนักลงทุนไทยจะผ่านให้ง่ายๆ…เมินเสียเถอะ ไม่มีเข้ารอบแน่นอน

จุดเด่นที่ทราบกันดีของหุ้น INTUCH ซึ่งถือเป็นหุ้นขวัญใจตลอดกาลของนักลงทุนมายาวนานกว่า 20 ปีอยู่ที่ พื้นฐานของบริษัทที่มีอัตรากำไรสุทธิสูงมากเกิน 50% มาโดยตลอด …ไม่มีบริษัทจดทะเบียนที่ไหนในโลกที่มีอัตรากำไรสุทธิสูงกว่านี้อีกแล้ว…แม้ว่าไตรมาสแรกปีนี้ มีกำไรสุทธิลดลง แต่อัตรากำไรสุทธิก็ยังคงเดิมไม่เปลี่ยนแปลง

INTUCH รายงานกำไรสุทธิไจรมาสแรก อยู่ที่ 3,458 ล้านบาท ลดลง 16% เมื่อเทียบกับระยะเดียวกันปีก่อน เนื่องจากได้รับผลกระทบจากส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนในบริษัทร่วม โดยเฉพาะ ADVANC ที่ในไตรมาสนี้ มีการใช้งบการตลาดสำหรับแจกเครื่องมือถือ 3G ไปกว่า 3.4 พันล้านบาท เพื่อช่วยรักษาฐานลูกค้า 2G ทำให้กำไรสุทธิของ ADVANC ในช่วงไตรมาสแรกนี้ ลดลงไปราว 18% แม้จะได้ตัวเลขกำไรที่เพิ่มขึ้นของ THCOM ที่ดีขึ้นก็ช่วยอะไรไม่ได้มากนัก

นอกจากนั้น…เสน่ห์ที่แรงสุดของหุ้นอยู่ที่ การจ่ายเงินปันผลหรือ dividend payout ที่ระดับ 100%              ไม่เคยเปลี่ยน นับตั้งแต่กลุ่มเทมาเส็ก โฮลดิ้ง เข้ามาซื้อหุ้นไปจากมือของกลุ่มชินวัตรเมื่อต้นปี 2549…ทำให้คนถือหุ้นรับปันผลไม่กล้าหนีห่างกันเลยทีเดียว

แถมบางปี ยังเพิ่มเงินปันผลพิเศษอีก …ขนาดที่ยังไม่ทันจะรับรู้กำไรล่วงหน้าเลย จ่ายปันผล ก็ยังเคยมี…ยังงี้จะไม่ให้นักลงทุนรักยังไง…ถึงแม้ว่าสงครามเสื้อสีจะทำให้ราคาหุ้นวูบวาบไปบางครั้ง ก็ยังเหนียวแน่น

ก็..จะรักซะอย่าง ใครจะห้ามหัวใจตัวเองได้

เว้นเสียแต่ว่าจะมีหุ้นที่ดีกว่านี้…มาทดแทน ซึ่งตอนนี้ และในวันข้างหน้าอันใกล้ ยังไม่เห็น…อิ อิ อิ

ความประทับใจจาก 2 ปัจจัยข้างต้น ไม่ใช่เรื่องแปลกที่ผู้บริหารมืออาชีพของ INTUCH ที่เวียนกันเข้ามาบริหารงาน จึงไม่ได้ทำให้ความรักความไว้วางใจที่นักลงทุนมีอยู่เสื่อมคลายลงไปเลย

 ยามนี้ ราคาหุ้น INTUCH อยู่ที่ระดับ 52 บาท แต่ นักวิเคราะห์ก็ยังคงมองว่าราคาตอนนี้ต่ำไป เพราะราคาที่เหมาะสมอยู่ที่ระดับ 65 บาทในปลายปีนี้ โดยประเมินจากการรับรู้รายได้ของบริษัทในเครือที่เป็นหลักอย่าง ADVANC และ THCOM ที่ระดับ 188 บาท และ 33 บาท ตามลำดับ

ใครไม่อยากตกขบวนของตลาดหุ้นไทย และถือครองหุ้นที่เข้าตำราของวอร์เรน บัฟเฟตต์ทุกกระเบียดนิ้ว หากพลาดไปไม่รู้จัก หรือไม่ยอมเฉียดกรายเข้าเก็บหุ้น INTUCH เข้าพอร์ต นอกจากจะตกรุ่น ตกกระแสแล้ว ยัง…รักไม่เป็นเสียอีก

แม้ว่านี่จะไม่ใช่รถไฟเที่ยวสุดท้าย แต่มันเป็นหุ้น back to the future น่ะสิ…ถามได้

Back to top button