สังคมข่าวหุ้นคาเฟอีน

หนังสือพิมพ์รายวัน “ข่าวหุ้นธุรกิจ” กระบอกเสียงอิสระแห่งตลาดทุน ที่ได้รับความนิยมสูงสุดของประเทศ ฉบับประจำวันศุกร์ที่ 3-จันทร์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2558


หนังสือพิมพ์รายวัน “ข่าวหุ้นธุรกิจ” กระบอกเสียงอิสระแห่งตลาดทุน ที่ได้รับความนิยมสูงสุดของประเทศ ฉบับประจำวันศุกร์ที่ 3-จันทร์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2558

******ดัชนีหุ้นไทยปรับขึ้นต่อเนื่องอีกวัน หลังประกาศยกเลิกกฎอัยการศึก ตอนนี้มองกันว่าแนวต้านน่าจะอยู่แถวๆ 1,550 จุด เพราะยังมีข่าวดีออกมาต้อนรับ โดยเฉพาะความคึกคักในกลุ่มรับเหมา รวมถึงหุ้นในกลุ่มธนาคาร ที่จะเริ่มแจ้งผลประกอบการในช่วงหลังสงกรานต์นี้ ข่าวว่า แบงก์อย่าง TMB กำไรน่าจะโดดเด่น เพราะไม่มีปัญหาตั้งสำรอง ส่วนแบงก์อื่นๆ ก็มีทั้งทรงๆ

*******เรื่องวุ่นๆ เกี่ยวกับการบิน ยังไม่จบ โดยเฉพาะกับญี่ปุ่น จนกว่าจะมีการเซ็นสัญญากันจริงๆ แต่นั่นก็เป็นเพียงการบรรเทา หรือผ่อนปรนให้เท่านั้น ปัญหายังคงอยู่ที่กรมการบินพลเรือน ที่จะต้องแก้ปัญหาระยะยาวให้ได้ เพราะมีอย่างที่ไหน เที่ยวบิน ไฟลต์บินเพิ่มขึ้นอย่างมาก แต่พนักงานที่ควบคุมดูแล มีเท่าหางอึ่ง และล่าสุดทางการสิงคโปร์ สั่งเพิ่มความเข้มงวดสายการบินของไทย แต่ยังไม่มีคำสั่งใดๆ ออกมา ที่เป็นการสกัดกั้นการบิน

******ไทยพาณิชย์ แจ้งมติที่ประชุมผู้ถือหุ้น จ่ายเงินปันผล 6 บาทต่อหุ้น เพิ่มขึ้นจากปี 2556 และเพิ่มจากวันที่คณะกรรมการมีมติว่าจะจ่าย 4.50 บาทต่อหุ้น คิดเป็นยีลด์ก็ราวๆ 3.40% ถือว่าสูงใช้ได้สำหรับแบงก์ใหญ่ ส่วน “อาทิตย์ นันทวิทยา” จะเริ่มรับตำแหน่ง รองประธานกรรมการบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) และ “ญนน์ โภคทรัพย์” ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ มีผลตั้งแต่วันที่ 3 เมษายนนี้เป็นต้นไป ส่วนตั่วเจ๊ กรรณิกา ชลิตอาภรณ์ หมดวาระแล้ววานนี้ (2 เม.ย.) ฝากผลงานที่ยิ่งใหญ่ไว้มากมาย

*******เงินจากทริกเกอร์ฟันด์ ยังคงมีอยู่ เพราะวานนี้ นักลงทุนสถาบันซื้ออีกกว่า  2,862 ล้านบาท รวมสองวันล่าสุดก็ราวๆ 5.5 พันล้านบาท ก็น่าจะช่วยกระตุ้นแรงซื้อได้อีกอย่างน้อย 1-2 วัน สรุปแล้ว เม็ดเงินที่เข้ามารอบนี้น่าจะอยู่ที่ประมาณ 6-7 พันล้านบาท ส่วนใหญ่เข้าลงทุนในหุ้นขนาดกลาง และบลูชิพบ้างเป็นบางตัว

******ศูนย์วิจัยไทยพาณิชย์ มองว่า ยอดสินเชื่อนาโนไฟแนนซ์ภายใน 2–3 ปีแรก น่าจะอยู่ที่ราว 35,000-60,000 ล้านบาท และความต้องการขอสินเชื่อนาโนไฟแนนซ์จะมาจาก 2 กลุ่มหลัก คือ 1.กลุ่มลูกหนี้ที่เป็นหนี้นอกระบบ และ 2.กลุ่มลูกหนี้ที่อยู่ในระบบสถาบันการเงินอยู่แล้วแต่ไม่สามารถชำระหนี้ได้ ส่วนตอนนี้ มีบริษัทผ่านและจะได้ใบอนุญาตแล้ว 3 ราย และหนึ่งในนั้นคือ SAWAD

******หุ้น PLAT ร่วงอีกหลังขึ้น XD ทำให้ราคาลงมาต่ำสุดนับจากเข้าตลาดหุ้น 5.85 บาท และยังคงมีควันหลงจากหุ้นตัวนี้อยู่ เพราะคนที่ได้รับหุ้นไปยังสวดมาร์เก็ตติ้งไม่หยุด พร้อมทั้งบริษัทเป็นเอฟเอ ซึ่งหากหุ้นหลุดไอพีโอแบบนี้บ่อยๆ ไม่ดี ทำให้คนขาดความเชื่อมั่น  การทำราคาน่าจะมีส่วนลดให้กับรายย่อยเข้ามาเล่นได้บ้างทั้งในช่วงการจองไอพีโอ และวันแรกที่เปิดเทรด

*******สมาคมประกันชีวิตไทย เปิดตัวเลข ช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2557 (11-17 เมษายน) มีผู้ประสบอุบัติเหตุทางถนนเสียชีวิต 322 ราย และได้รับบาดเจ็บ 3,225 ราย ในจำนวนนี้มีผู้ทำประกันชีวิตเพียง 50 ราย คิดเป็น 15.53% ของจำนวนผู้เสียชีวิตเท่านั้น ดังนั้น จึงมีคำแนะนำให้ซื้อประกันชีวิตไว้เพื่อความอุ่นใจ

**********หุ้นร้อนประจำวัน 2 เม.ย. 2558 ที่มีราคาและมูลค่าซื้อขายปรับขึ้นแรงและอยู่ระหว่าง (Trading Alert List)  ได้แก่ ใบสำคัญแสดงสิทธิในการจองซื้อหุ้นสามัญ ของบริษัท เอื้อวิทยา จำกัด (มหาชน) ครั้งที่ 2   หรือ UWC-W2 ทำให้เข้าข่ายมาตรการกำกับการซื้อขายระดับ 1 ต้องใช้เกณฑ์ Cash Balance (ซื้อขายด้วยเงินสดทั้งจำนวน) มีผลตั้งแต่ 3-9 เม.ย. 2558

 

Back to top button