ตลท.-ก.ล.ต.สั่ง NUSA แจงกรณีเข้าซื้อหุ้น WEH

ตลท.-ก.ล.ต.สั่ง NUSA แจงกรณีเข้าซื้อหุ้น WEH เนื่องจากการเข้าซื้อหุ้น WEH ดังกล่าวมีมูลค่าสูงถึง 700 ล้านบาท แต่ NUSA ยังมิได้ชี้แจงความสมเหตุสมผลและเกณฑ์การกำหนดราคาซื้อหุ้นที่ชัดเจนประกอบกับมีประเด็นข้อสงสัยว่ารายการดังกล่าวอาจเข้าข่ายรายการที่เกี่ยวโยงกันตามข้อกำหนดของสำนักงาน


ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ระบุว่า ตลท.ให้บริษัท ณุศาศิริ จำกัด (มหาชน)หรือ NUSA ชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติมกรณีคณะกรรมการบริษัทอนุมัติให้บริษัทณุศา พาวเวอร์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย เข้าลงทุนซื้อหุ้นในบริษัทวินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง จำกัด (WEH) จำนวน 1,272,728หุ้น คิดเป็นร้อยละ 1.17 ของทุนชำระแล้ว

โดยซื้อหุ้น WEH จาก บริษัทดีดี มาร์ท โฮลดิ้ง จำกัด (DD MART)ซึ่งเป็นบริษัทที่ NUSA แจ้งว่ามีกลุ่มกิตติอิสรานนท์ ถือหุ้นร้อยละ 79.66 โดยซื้อหุ้น WEH ในราคาหุ้นละ 550 บาท รวมมูลค่าไม่เกิน 700 ล้านบาท ด้วยเงินเพิ่มทุนที่ NUSA ได้รับจากการชำระค่าหุ้นเพิ่มทุนของนายไพโรจน์ ศิริรัตน์ และนายประเดช กิตติอิสรานนท์ จำนวนรวม 730 ล้านบาท ทั้งนี้ นายไพโรจน์ ศิริรัตน์ และนายประเดช กิตติอิสรานนท์ ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใน DD MARTจะเข้ามาเป็นผู้ถือหุ้น NUSA ร้อยละ 16.93 และร้อยละ 9.47 โดยซื้อหุ้นเพิ่มทุนของ NUSA ในคราวเดียวกัน

ทั้งนี้ เนื่องจากการเข้าซื้อหุ้น WEH ดังกล่าวมีมูลค่าสูงถึง 700 ล้านบาท แต่ NUSA ยังมิได้ชี้แจงความสมเหตุสมผลและเกณฑ์การกำหนดราคาซื้อหุ้นที่ชัดเจนประกอบกับมีประเด็นข้อสงสัยว่ารายการดังกล่าวอาจเข้าข่ายรายการที่เกี่ยวโยงกันตามข้อกำหนดของสำนักงาน

ก.ล.ต. และตลาดหลักทรัพย์ฯ ดังนั้น ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงขอให้ NUSA ชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติมภายในวันที่ 4 พ.ย. 2558 เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างนายไพโรจน์ ศิริรัตน์ และนายประเดช กิตติอิสรานนท์ ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นร่วมกันใน DD MART และจะเข้ามาเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 1 และ 2 ของ NUSA

รวมทั้งขอให้อธิบายที่มาที่ไปที่บริษัทเข้าทำรายการกับบุคคลดังกล่าว เกณฑ์ในการกำหนดราคาซื้อหุ้น WEH ที่ราคาหุ้นละ 550 บาท  ประโยชน์และผลตอบแทนที่คาดว่าจะได้รับจากการลงทุนใน WEH ในสัดส่วนร้อยละ 1.17 รวมทั้งทบทวนการพิจารณาว่ารายการซื้อหุ้น WEH จาก DD MARTเข้าข่ายรายการที่เกี่ยวโยงกันตามหลักเกณฑ์ของสำนักงาน ก.ล.ต. และตลาดหลักทรัพย์ฯ เรื่องหลักเกณฑ์ในการทำรายการที่เกี่ยวโยงกัน หรือไม่ อย่างไร

Back to top button