น้ำมันดิบปิดลบ ตลาดวิตกรัสเซีย-โอเปกเพิ่มกำลังผลิต

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (2 พ.ย.) โดยได้รับแรงกดดันจากตัวเลขภาคการผลิตของจีนที่ยังคงหดตัว นอกจากนี้ รายงานที่ระบุว่าการผลิตน้ำมันของรัสเซียสูงเป็นประวัติการณ์ และกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้นในเดือนต.ค.ที่ผ่านมา


สำนักข่าวอินโฟเควสท์รายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 45 เซนต์ หรือ 1% ปิด (2 พ.ย.) ที่ 46.14 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 77 เซนต์ หรือ 1.6% ปิดที่ 48.79 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบอ่อนแรงลงหลังจากรัสเซียเปิดเผยว่า ปริมาณการผลิตน้ำมันพุ่งแตะระดับ 10.78 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ช่วงสิ้นสุดยุคสหภาพโซเวียต ส่งผลให้นักลงทุนมีความกังวลต่อภาวะน้ำมันล้นตลาด ขณะที่กลุ่มโอเปกระบุว่า การผลิตน้ำมันดิบในเดือนต.ค.ปรับตัวสูงขึ้นแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2008

นอกจากนี้มีรายงานว่า อิหร่านวางแผนที่จะแจ้งให้ที่ประชุมโอเปกซึ่งจะมีขึ้นในวันนี้ 4 พ.ย.นี้ทราบว่า อิหร่านจะเพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมันอีก 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ภายในสิ้นเดือนมี.ค.ปีหน้า นอกเหนือจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับการผลิตน้ำมันที่สูงขึ้นแล้ว สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับแรงกดดันหลังจากมีรายงานว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีน ซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซิน เพิ่มขึ้นแตะ 48.3 ในเดือนต.ค. จาก 47.2 ในเดือนก.ย. แต่ยังคงอยู่ในระดับต่ำกว่า 50 ซึ่งแสดงให้เห็นถึงภาวะหดตัว

Back to top button