CK เผยปีนี้รายได้รวม-งานใหม่ต่ำกว่าคาด ตั้งเป้าปี 59 คว้างานรัฐ 20-25%

CK เผยปีนี้รายได้รวม-งานใหม่ต่ำกว่าคาด ตั้งเป้าปี 59 คว้างานรัฐ 20-25%


นายพงษ์สฤษดิ์ ตันติสุวณิชย์กุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานพัฒนาธุรกิจ บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) หรือ CK เปิดเผยว่า คาดว่าปีนี้จะทำรายได้ราว 3.5 หมื่นล้านบาท และมีงานใหม่เข้ามาเพียง 5-6 พันล้านบาท เนื่องจากโครงการลงทุนขนาดใหญ่ของภาครัฐเกิดความล่าช้า โดยสิ้นปีคาดมีงานในมือที่รอรับรู้ (backlog) ราว 8 หมื่นล้านบาท แต่ในปีหน้าตั้งได้ส่วนแบ่งงานไม่ต่ำกว่า 20-25% ของมูลค่าโครงการภาครัฐที่จะเปิดประมูล พร้อมสนใจร่วมลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูงทั้งเส้นทางกรุงเทพ-หัวหิน,กรุงเทพ-ระยอง

โดยคาดว่าปี 58 บริษัทจะมีรายได้รวม. 3.5 หมื่นล้านบาท โดยรายได้หลักจะมาจากรายได้จากงานก่อสร้างราว 3 หมื่นล้านบาท และคาดอัตรากำไรขั้นต้นอยู่ที่ประมาณ 8-9% ใกล้เคียงปีก่อน

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ CK คาดการณ์รายได้รวมปีนี้อยู่ที่ 4 หมื่นล้านบาท

สำหรับผลประกอบการในไตรมาส 3/58 บริษัทคาดว่าจะรับรู้รายได้กว่า 8 พันล้านบาทใกล้เคียงไตรมาส 2/58 จาก Backlog ที่มีประมาณ 9 หมื่นล้านบาท และคาดว่าในไตรมาส 4/58 จะรับรู้รายได้ราว 8 พันล้านบาท ซึ่งจะทำให้ Backlog ในสิ้นปีนี้เหลืออยู่ที่ประมาณ 8 หมื่นล้านบาท

นายพงษ์สฤษดิ์ กล่าวอีกว่า ในปีนี้บริษัทได้งานใหม่ประมาณ 5-6 พันล้านบาท ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการรอเซ็นสัญญากับ บมจ.รถไฟฟ้ากรุงเทพ (BMCL) เพื่อรับงานดูแลระบบรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน หัวลำโพง-บางซื่อที่ให้บริการอยู่ปัจจุบัน รวมทั้งติดตั้งระบบของรถไฟฟ้าสายสีม่วง รวมกว่า 2 พันล้านบาท ขณะที่ในช่วงต้นปีบริษัทคาดหวังว่าจะมีงานใหม่เข้ามาประมาณ 1 หมื่นล้านบาท

ส่วนปีหน้าที่ภาครัฐจะทยอยเปิดประมูลโครงการลงทุนขนาดใหญ่นั้น บริษัทคาดว่าจะมีโอกาสได้งานประมาณ 20-25% ของมูลค่าโครงการทั้งหมดที่เปิดประมูล โดยมีโครงการที่บริษัทสนใจ ได้แก่ โครงการรถไฟทางคู่ 6 เส้นทาง วงเงินรวมกว่า 1 แสนล้านบาท ซึ่งบริษัทได้ยื่นซองประมูล 2 เส้นทางแล้ว คือ เส้นทาง จิระ-ขอนแก่น และ ช่วงฉะเชิงเทรา-แก่งคอย นอกจากนี้จะมีงานประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรม -มีนบุรี วงเงิน 1.1 แสนล้านบาท

ด้านนายปลิว ตรีวิศวเวทย์ ประธานกรรมการบริหาร CK กล่าวว่า บริษัทสนใจที่จะเข้าร่วมโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูง เส้นทางกรุงเทพ-หัวหิน และ กรุงเทพ-ระยองที่รัฐเปิดให้เอกชนร่วมลงทุน โดยขณะนี้ขอรอดูเงื่อนไขของภาครัฐก่อน ขณะเดียวกันก็จะเข้าร่วมประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ลาดพร้าว-สำโรง และรถไฟฟ้าสายสีชมพู แคราย-มีนบุรี อย่างแน่นอน

Back to top button