ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นปรับปรุงเกณฑ์การทำรายการของบจ.

ก.ล.ต. เปิดให้ผู้สนใจทั่วไปร่วมแสดงความเห็นต่อข้อเสนอปรับปรุงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการทำรายการที่มีนัยสำคัญ (material transaction) และการทำรายการที่เกี่ยวโยงกัน (related party transaction)


นายชาลี จันทนยิ่งยง รองเลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า ก.ล.ต. มีแนวคิดที่จะปรับปรุงหลักเกณฑ์ให้รองรับการทำรายการที่มีนัยสำคัญและรายการที่เกี่ยวโยงกันของบริษัทจดทะเบียน เพื่อสนับสนุนให้บริษัทจดทะเบียนทำธุรกรรมได้โดยไม่มีภาระเกินสมควร และเพิ่มความชัดเจนของข้อกำหนดต่าง ๆ

หลักการสำคัญที่เปิดรับฟังความคิดเห็นในครั้งนี้ รวมถึงการปรับปรุงบทนิยามบุคคลที่เกี่ยวโยงกันให้เข้าใจง่ายขึ้น การปรับปรุงวิธีการคำนวณและการดำเนินการตามขนาดรายการเพื่อลดความซับซ้อนการกำหนดบทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการบริษัทและที่ปรึกษาทางการเงินให้ชัดเจนและสอดคล้องกับทางปฏิบัติมากยิ่งขึ้น ตลอดจนปรับปรุงข้อกำหนดการรายงานส่วนได้เสียของกรรมการ  พร้อมกันนี้ได้เสนอให้กำหนดแนวปฏิบัติที่ดีสำหรับบริษัทจดทะเบียนในการทำรายการ ได้แก่ การทำรายการที่เกี่ยวโยงกันระหว่างบริษัทย่อยกับบุคคลที่เกี่ยวโยงกันของบริษัทย่อย และการทำรายการที่เกิดขึ้นเป็นประจำ (recurrent transaction) ด้วย

 “หลักเกณฑ์ปัจจุบันใช้บังคับมาตั้งแต่ปี 2546ในขณะที่บริษัทจดทะเบียนมีพัฒนาการดำเนินธุรกิจไปมากมีความหลากหลายและซับซ้อนกว่าเดิม จึงจำเป็นต้องปรับปรุงหลักเกณฑ์ให้มีความชัดเจนมากขึ้น ไม่เป็นภาระมากเกิดไป แต่ผู้ถือหุ้นก็ยังได้รับความคุ้มครองที่เหมาะสม”  นายชาลีกล่าว

Back to top button