คนไทยหัวใจ (ทหาร) พม่าทายท้าวิชามาร

เลือกตั้งพม่ายังไม่รู้ผลออกมาอย่างไร แต่คนไทยติดตามใจจดจ่อ ข่าวทุกสำนักให้ความสำคัญ ขณะที่ประเทศตัวเองยัง “ปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง” อยู่เลย


เลือกตั้งพม่ายังไม่รู้ผลออกมาอย่างไร แต่คนไทยติดตามใจจดจ่อ ข่าวทุกสำนักให้ความสำคัญ ขณะที่ประเทศตัวเองยัง “ปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง” อยู่เลย

ถ้าเป็นซักสิบปีก่อน หรือแม้แต่ 2-3 ปีก่อน ร้อยบาทเอาขี้หมากองเดียว เดิมพันได้คนไทยส่วนใหญ่เชียร์อองซานซูจี ไม่ชอบรัฐบาลทหาร โดยเฉพาะคนชั้นกลางชาวกรุงมีการศึกษา สื่อ นักวิชาการ ภาคประชาสังคม แต่วันนี้ชักไม่แน่ใจ ในเมื่อท่านทั้งหลายไม่เอา “ประชาธิปไตยแบบฝรั่ง” แล้วจะเชียร์ซูจีได้ยังไง ซูจีนี่ฝรั่งให้ท้ายกระทั่งให้รางวัลโนเบลเชียวนะ เชียร์ไปก็เข้าเนื้อเปล่าๆ

หนำซ้ำ ซูจียังทำอะไรที่คนไทยเห็นว่า “ผิดหลักการ” เช่น ประกาศจะอยู่เหนือประธานาธิบดี อ้าว ยังงี้ถ้าพรรค NLD ชนะก็จะมีประธานาธิบดีนอมินี ยังดีนะที่ไม่ได้สั่งการจากเมืองนอก แบบกรธ.ไทยกำลังจะเขียนรัฐธรรมนูญมาตรา 555 บัญญัติว่าพรรคการเมืองใดก็ตามที่มีคนถือพาสปอร์ตมอนเตเนโกร ถูกถอดยศ สั่งการมาจากดูไบ พรรคนั้นต้องถูกยุบ

ซูจียังประกาศจะ “แก้รัฐธรรมนูญเพื่อตัวเอง” ยกเลิกโควตาทหาร 25% ในสภา ยกเลิกข้อห้ามประธานาธิบดีมีคู่สมรสและบุตรเป็นต่างชาติ นี่แก้เพื่อตัวเองชัดๆ ไม่ต่างกับรัฐสภาไทยชุดที่แล้วแก้ให้วุฒิสภามาจากเลือกตั้งทั้งหมด

ว่าที่จริงช่วงคนไทยขัดแย้งกันใหม่ๆ ช่วงรัฐประหาร 49 พวกที่เข้าไปเย้วๆ ในม็อบพันธมิตร โดยเฉพาะ NGO นักเคลื่อนไหว สื่อ นักวิชาการ เชียร์ซูจีกัน 1,000% ตลกดี ต่อต้านทหารพม่าแต่เชียร์รัฐประหารไทยโดยอธิบายว่าซูจีไม่ใช่ทักษิณ ทั้งที่นักการเมืองก็เหมือนกันหมดทั้งโลก

อย่างไรก็ตาม หลังพรรคเพื่อไทยชนะเลือกตั้ง “นิรโทษคนโกง” เกิดม็อบนกหวีด เกิดรัฐประหาร “คืนความสุข” ให้คนไทยทั้งประเทศ แต่ฝรั่งกลับไม่ยอมรับ คนไทยก็เปลี่ยนทัศนคติ (โดยไม่ต้องปรับ) โยนทฤษฎีประชาธิปไตยฝรั่งทิ้ง หันไปชื่นชมจีน นิยมปูติน แล้วจะเชียร์ซูจีและพรรค NLD ใส่เสื้อแดงได้ไง เชียร์ไปก็อายเขาตาย พม่าที่เราเคยดูถูกดูหมิ่น เป็นเผด็จการ “ปิดประเทศ” วันนี้กลับมีเลือกตั้งและกำลังจะแซงหน้าเป็นประชาธิปไตยกว่า

เชียร์ทหารพม่าสิครับ เพราะทหารเป็นเสาหลักปฏิรูปประเทศ ทหารพม่าทำตามโรดแม็พนะ SLORC คว่ำการเลือกตั้งปี 2533 จับซูจีขังในล้าน ร่างรัฐธรรมนูญ 16 ปีกว่า เสร็จปี 2551 ไม่รู้เอาอย่างใคร มีการทำประชามติด้วย ประชามติชนะท่วมท้น 93.82% ทั้งๆ ที่พรรค NLD รณรงค์ไม่รับ แต่กลับโทษว่ารัฐบาลทหารปิดหูปิดตาปิดปาก กวาดจับคนค้านหมด

ที่จริงต้องด่าพรรค NLD แบบพรรคพลังประชาชน พรรคเพื่อไทย ไม่รับรัฐธรรมนูญแล้วลงเลือกตั้งทำไม เกลียดตัวกินไข่นี่หว่า

รัฐธรรมนูญพม่าร่างมาเพื่อชาติ นอกจากทหารเป็น ส.ส.โดยตำแหน่ง 25% ยังมี คปป. เอ๊ย สภาความมั่นคงแห่งชาติ 11 คนซึ่งประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินได้ พม่าจึงไม่มีรัฐประหารอีกต่อไป นอกจากนี้ รัฐธรรมนูญเพื่อชาติยังแก้ไขยาก คือจะแก้ได้ต้องมีเสียงเกิน 75% และต้องลงประชามติเกินกึ่งหนึ่ง มิน่า บวรศักดิ์ อุวรรณโณ กับคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญจึงบินไปไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่พม่า เสียดาย ร่างไม่ผ่าน

เลือกตั้งครั้งนี้ คนไทยก็ต้องเอาใจช่วยพรรคทหารพม่า ขอ อย่าให้ซูจีชนะเลือกตั้งเลย เดี๋ยวบ้านเมืองจะไม่สงบ เดี๋ยวประชาธิปไตยฝรั่งจะเป็นใหญ่ และเดี๋ยวคนพม่าจะเยาะเย้ยคนไทยเอาได้

 

                                                                                                                                ใบตองแห้ง

Back to top button