ก.ล.ต.นับหนึ่งไฟลิ่ง“ที.เอ.ซี.คอนซูเมอร์” ขาย IPO 168 ล้านหุ้น

ก.ล.ต.นับหนึ่งไฟลิ่ง“ที.เอ.ซี.คอนซูเมอร์" หรือ TACC ผู้ดำเนินธุรกิจผลิตภัณฑ์หลักเครื่องดื่มในโถกดที่ร่วมพัฒนากับ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) (CPALL) เพื่อวางจำหน่ายในร้านสะดวกซื้อ “7-Eleven" ขาย IPO 168 ล้านหุ้น โดยแบ่งเสนอขายต่อประชาชน 159 ล้านหุ้น และเสนอขายต่อกรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานของบริษัทฯ จำนวน 9 ล้านหุ้น เทรด mai ธ.ค.มีที่ปรึกษาทางการเงินคือบริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัสฯ


นายสมภพ  กีระสุนทรพงษ์ กรรมการผู้อำนวยการ บล.ฟินันเซีย ไซรัส ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินของ บริษัท ที.เอ.ซี.คอนซูเมอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ TACC เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้พิจารณานับหนึ่งแบบไฟลิ่งของ TACC แล้วเมื่อวันที่ 6 พ.ย.58 โดยมีแผนจะเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนแก่ประชาชนเป็นครั้งแรก(IPO)จำนวน 168 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 0.25 บาท ที่ปรึกษาทางการเงินคือบริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน)

โดยแบ่งเสนอขายต่อประชาชน 159 ล้านหุ้น และเสนอขายต่อกรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานของบริษัทฯ จำนวน 9 ล้านหุ้น ซึ่งบริษัทเตรียมนำเงินที่ได้ไปใช้ลงทุนในโครงการเครื่องกดเครื่องดื่มแบบอัตโนมัติและใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน

นอกจากนี้ บริษัทยังให้ความสำคัญกับทีมงานวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างมาก ทำให้สามารถ คิดค้นและพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่สามารถตอบโจทย์ให้กับลูกค้าและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าของบริษัทอย่างต่อเนื่อง และที่สำคัญการที่ TACC เป็นพันธมิตรกับ 7-Eleven ซึ่งถือเป็นผู้ประกอบการค้าปลีกที่มีสาขาครอบคลุมทั่วประเทศ ถือเป็นช่องทางที่สำคัญในการเข้าถึงผู้บริโภค จะทำให้บริษัทสามารถเติบโตได้อย่างมั่นคงในอนาคต” นายสมภพ กล่าว

ด้านนายชัชชวี วัฒนสุข ประธานกรรมการบริหาร TACC กล่าวว่า เตรียมนำเงินที่ได้จาก IPO ไปลงทุนในโครงการเครื่องกดเครื่องดื่มแบบอัตโนมัติ (vending Machine)  ร่วมกับพันธมิตรทางการค้า เพื่อตอบสนองต่อความต้องการบริโภคที่เติบโตขึ้นในร้านสะดวกซื้อทั่วประเทศ โดยวางเป้าหมายติดตั้งเครื่องกดเครื่องดื่มแบบอัตโนมัติแบบร้อนให้ได้ประมาณ 1,500 เครื่อง ภายในปี 2560 ส่วนที่เหลือจะนำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนของบริษัท

อีกทั้งบริษัทยังมีแผนขยายตลาดต่างประเทศโดยเฉพาะประเทศจีน โดยใช้จุดแข็งของผลไม้ไทยที่มีความอร่อยเป็นที่ชื่นชอบของชาวจีน มาพัฒนาเป็นเครื่องดื่มปรุงสำเร็จชนิดผง ตรา “สวัสดี” ที่มีส่วนผสมของชิ้นเนื้อผลไม้ ไม่ว่าจะเป็นนมทุเรียนผสมเนื้อทุเรียน หรือนมมะม่วงผสมเนื้อมะม่วง ซึ่งปัจจุบัน เราได้เริ่มจำหน่ายเครื่องดื่มสวัสดีผ่านช่องทางออนไลน์เข้าไปในประเทศจีนแล้ว TACC เป็นผู้ดำเนินธุรกิจจัดหา ผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มประเภทชาและกาแฟ ที่เน้นความเป็นเอกลักษณ์และแตกต่าง

สำหรับผลิตภัณฑ์หลักของบริษัท ได้แก่ เครื่องดื่มในโถกดที่ร่วมพัฒนากับ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) (CPALL) เพื่อวางจำหน่ายในร้านสะดวกซื้อ “7-Eleven” ที่มีสาขากระจายทั่วประเทศ มากกว่า 8,000 สาขา เช่น กาแฟเย็น ซึ่งเป็นตราสินค้าของ 7-Eleven และชานม ภายใต้ตราสินค้า“เชนย่า” (Zenya) ซึ่งเป็นตราสินค้าของบริษัทฯ

อีกทั้งยังมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มตามฤดูกาล เช่น กาแฟลาเต้ ชากลิ่นจับเลี้ยง ชาเขียวมัทฉะ ชาเขียวนมกลิ่นแคนตาลูป โอเลี้ยง และกาแฟสูตรเย็นเจ ให้กับ 7-Eleven อย่างต่อเนื่อง และล่าสุด ช่วงกลางปี 57 ได้มีการพัฒนาเครื่องดื่มปรุงสำเร็จชนิดผงพร้อมชง เพื่อจำหน่ายให้กับร้าน All Cafe’ ซึ่งเป็นร้านจำหน่ายเครื่องดื่มชงสดที่ตั้งอยู่ในร้าน 7-Eleven ที่ได้รับกระแสตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี

นอกจากนี้ ยังมีสินค้าที่เป็นแบรนด์ของตัวเอง ได้แก่ ชาเขียวพร้อมดื่ม ตรา “เชนย่า”,กาแฟปรุงสำเร็จ ตรา “วีสลิม” , เครื่องดื่มปรุงสำเร็จชนิดผง ตรา “ชาช่า”, “ตรา ณ อรุณ” และตรา”สวัสดี” ซึ่งจำหน่ายทั้งในประเทศและต่างประเทศ

สำหรับผลการดำเนินงานใน 6 เดือนแรกของปี 58 มีรายได้รวม 498 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 38.95 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 69.05 ขณะที่ผลการดำเนินงานในปี 57 มีรายได้รวม 1,007.20 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 51.84 ล้านบาท โดยบริษัทมีอัตราผลตอบแทนต่อผู้ถือหุ้น (ROE) ร้อยละ 93.39 ในปี 57 และร้อยละ 75.52 ในงวด 6 เดือนแรกของปี 58

Back to top button