ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลงภาคบ่ายวันนี้ เหตุวิตกเศรษฐกิจจีนชะลอตัว

ตลาดหุ้นเอเชียส่วนใหญ่ปรับตัวลงในการซื้อขายภาคบ่ายวันนี้ เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงของจีน แต่ตลาดหุ้นจีนและฮ่องกงปรับตัวสูงขึ้นภายหลังจากที่ก.ล.ต.จีนประกาศว่า จะเปิดการซื้อขายหุ้นไอพีโออีกครั้งในช่วงสิ้นปีนี้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดหุ้นเอเชียส่วนใหญ่ปรับตัวลงในการซื้อขายภาคบ่ายวันนี้ เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงของจีน แต่ตลาดหุ้นจีนและฮ่องกงปรับตัวสูงขึ้นภายหลังจากที่ก.ล.ต.จีนประกาศว่า จะเปิดการซื้อขายหุ้นไอพีโออีกครั้งในช่วงสิ้นปีนี้

โดยดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 22,894.91 จุด เพิ่มขึ้น 27.58 จุด, +0.12% ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตพุ่ง 1.6% ปิดภาคเช้าที่ 3,648.42

ขณะที่จีนวางแผนเปิดซื้อขายหุ้นไอพีโอในช่วงสิ้นปีนี้ ภายหลังจากที่ได้มีการปรับปรุงระบบการจดทะเบียนหุ้น และหุ้นในตลาดเริ่มฟื้นตัวขึ้น ซึ่งการเปิดซื้อขายหุ้นอีกครั้งของตลาดหุ้นจีนสะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นในตลาด

สำนักงานศุลกากรจีนระบุว่า ยอดการค้าระหว่างประเทศเดือนต.ค.ของจีน ร่วงลง 9% เมื่อเทียบรายปี แตะ 2.06 ล้านล้านหยวน (3.2462 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งปรับตัวลงมากกว่ตัวเลขเดือนก.ย.ที่หดตัวลง 8.8%

ทั้งนี้ ยอดการค้าระหว่างประเทศของจีนปรับตัวลดลงเป็นเดือนที่ 8 แล้ว นับตั้งแต่เดือนมี.ค.ปีนี้

โดยสำนักงานศุลกากรจีนเปิดเผยว่า ยอดส่งออกของจีนหดตัวลง 3.6% แตะ 1.23 ล้านล้านหยวนในเดือนต.ค. ขณะที่ยอดนำเข้าเดือนต.ค.ร่วงลง 16% สู่ระดับ 8.3314 แสนล้านหยวน ส่วนยอดเกินดุลการค้าพุ่งขึ้น 40.2% อยู่ที่ 3.9322 แสนล้านหยวน

ทั้งนี้นักวิเคราะห์ในภาคอุตสาหกรรมคาดว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของจีนในเดือนต.ค.มีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้น 1.5% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งชะลอลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับที่ปรับตัวขึ้น 1.6% ในเดือนก.ย.

ทั้งนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) มีกำหนดจะเปิดเผยข้อมูล CPI เดือนต.ค.ในวันพรุ่งนี้

Back to top button