บลจ.กสิกรไทย เจาะลูกค้ากระเป๋าหนักเสิร์ฟกอง K-SGM กองทุนแรกของไทย

บลจ.กสิกรไทยส่งกองทุนเปิดเค สตราทีจิค โกลบอล มัลติ-แอสเซ็ท (K-SGM) เสิร์ฟลูกค้าผู้มีเงินลงทุนสูง เน้นกระจายลงทุนในหลากหลายสินทรัพย์ทั่วโลกทั้งหุ้น ตราสารหนี้ สินค้าโภคภัณฑ์ REITs ฯลฯ ชูกลยุทธ์บริหารพอร์ตลงทุนโดยคำนึงถึงความเสี่ยงเป็นหลัก เปิดเสนอขายครั้งแรก 10-16 พ.ย.นี้ ลงทุนขั้นต่ำ 550,000 บาท


นายนาวิน อินทรสมบัติ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนกสิกรไทย จำกัด (บลจ.กสิกรไทย) เปิดเผยว่า ในระหว่างวันที่ 10-16 พฤศจิกายน 2558 บลจ.กสิกรไทย จะเสนอขายกองทุนเปิดเค สตราทีจิค โกลบอล มัลติ-แอสเซ็ท (K-SGM) โดยกองทุนมีนโยบายกระจายการลงทุนในหลากหลายสินทรัพย์ทั่วโลก ผ่านหน่วยลงทุนของกองทุนในประเทศต่างๆ อาทิ กองทุนรวมหุ้น กองทุนรวมตราสารหนี้ กองทุนรวมสินค้าโภคภัณฑ์ กองทุนอสังหาริมทรัพย์ (REITs) รวมถึงกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน เป็นต้น โดยการลงทุนในต่างประเทศจะบริหารจัดการโดย Lombard Odier (Hong Kong) บริษัทในเครือของ Lombard Odier ผู้ให้บริการด้านธุรกิจไพรเวทแบงค์ชั้นนำระดับโลก ซึ่งเปิดให้บริการมายาวนานกว่า 200 ปี โดยมีเครือข่ายสาขากระจายอยู่ทั่วโลก และถือเป็นบริษัทจัดการเงินลงทุนส่วนบุคคลที่มีขนาดใหญ่ที่สุดอันดับที่ 17 ของโลก ด้วยขนาดสินทรัพย์ภายใต้การจัดการกว่า 1.6 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (ที่มา: Lombard Odier, 4 พ.ย. 2558)

สำหรับจุดเด่นของกองทุน K-SGM คือการใช้กลยุทธ์บริหารกองทุนในการสร้างผลตอบแทนโดยพิจารณาถึงการบริหารความเสี่ยงเป็นหัวใจสำคัญ หรือที่เรียกว่า Risk-Based Approach ซึ่งถือเป็นกลยุทธ์การจัดสรรพอร์ตการลงทุนรูปแบบใหม่ ที่มีการนำปัจจัยเรื่องความเสี่ยงของแต่ละสินทรัพย์มาใช้กำหนดน้ำหนักการลงทุนในสินทรัพย์ประเภทต่างๆ เช่น สินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูง จะให้น้ำหนักการลงทุนในสัดส่วนที่ต่ำ ส่วนสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงต่ำ จะให้น้ำหนักการลงทุนในสัดส่วนที่สูง เพื่อให้ผลตอบแทนโดยรวมเมื่อปรับด้วยความเสี่ยงแล้ว ออกมาสม่ำเสมอกว่าการลงทุนแบบทั่วๆไป

นายนาวินกล่าวต่อไปว่า “ผลจากการศึกษาข้อมูลในอดีต พบว่าปัจจัยที่มีผลต่อการสร้างผลตอบแทนที่ดีของพอร์ตการลงทุน มาจากกระบวนการจัดสรรเงินลงทุนที่เหมาะสมมากถึง 90% ขณะที่ปัจจัยอื่นๆ มีผลเพียงเล็กน้อยเท่านั้น กองทุน K-SGM จึงเป็นกองทุนที่ออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์ในเรื่องการจัดสรรเงินลงทุนโดยเฉพาะ ซึ่งนอกจากจุดเด่นในเรื่องการกำหนดสัดส่วนการลงทุนในสินทรัพย์แต่ละประเภทภายใต้กรอบความเสี่ยงแล้ว กองทุนยังมีกระบวนการจัดสรรการลงทุนที่เป็นระบบ โดยจะมีการกำหนดกรอบการเคลื่อนไหวของระดับความเสี่ยงของสินทรัพย์แต่ละประเภทที่ชัดเจน เพื่อควบคุมความเสี่ยงโดยรวมของกองทุนไม่ให้มีความเสี่ยงที่สูงจนเกินไป ซึ่งผู้จัดการกองทุนจะมีการประเมินปรับน้ำหนักสัดส่วนการลงทุนอยู่อย่างต่อเนื่องให้เหมาะสมตามสภาวะตลาดที่เปลี่ยนแปลงไปอยู่ตลอดเวลา ทั้งนี้เพื่อที่จะควบคุมผลการดำเนินงานของกองทุนให้มีโอกาสสร้างผลตอบแทนที่สม่ำเสมอในระยะยาว และยังช่วยลดความผันผวนให้ต่ำกว่าการลงทุนโดยทั่วไป”

นอกจากนี้กองทุน K-SGM นับได้ว่าเป็นกองทุนแรกและหนึ่งเดียวในประเทศไทย ที่เป็นการนำเสนอการลงทุนรูปแบบใหม่ ที่มีการจัดสรรพอร์ตการลงทุนแบบคำนึงถึงความเสี่ยงเป็นหลัก พร้อมด้วยการกระจายการลงทุนในหลากหลายประเภทสินทรัพย์ทั่วโลก (Global Multi Asset) จึงเป็นกองทุนที่เหมาะสำหรับผู้ลงทุนที่ต้องการถือครองเป็นพอร์ตการลงทุนหลัก (Core Portfolio) ที่มุ่งเน้นการสร้างผลตอบแทนแบบสม่ำเสมอในระยะยาว โดยสามารถยอมรับความเสี่ยงในระดับปานกลาง อย่างไรก็ตาม กองทุน K-SGM จะเปิดเสนอขายเฉพาะกลุ่มผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อยและผู้มีเงินลงทุนสูง โดยผู้ลงทุนสามารถเริ่มต้นลงทุนด้วยเงินขั้นต่ำ 550,000 บาท และสำหรับผู้ที่มียอดเงินลงทุนกับกองทุน K-SGM ในระหว่างวันที่ 10 – 30 พฤศจิกายน 2558 จะได้รับหน่วยลงทุน K-MONEY สูงสุดเป็นมูลค่า 10,000 บาท โดยเงื่อนไขเป็นไปตามที่บลจ.กสิกรไทยกำหนด

สำหรับผู้ลงทุนที่สนใจกองทุนเปิดเค สตราทีจิค โกลบอล มัลติ-แอสเซ็ท (K-SGM) สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมและขอรับหนังสือชี้ชวนเสนอขายได้ที่ฝ่ายธุรกิจบริการไพรเวทแบงค์ ธนาคารกสิกรไทย หรือสอบถามข้อมูลได้ที่ 0 2273 3660

Back to top button