THAI ตั้งเป้าลดค่าใช้จ่าย Q4/58 ที่ 1.5 พันลบ.- เพิ่มรายได้ 1.5 พันลบ.

บอร์ด THAI อนุมัติมาตรการเร่งด่วนปรับปรุงตามแผนปฏิรูป ตั้งเป้าลดค่าใช้จ่าย Q4/58 ที่ 1.5 พันลบ.-เพิ่มรายได้ 1.5 พันลบ. คาดปีนี้ลดค่าใช้จ่ายได้ 7-8 พันลบ. จากเป้า 1.07 ลบ.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI อนุมัติมาตรการเร่งด่วนปรับปรุงการดำเนินงานตามแผนปฏิรูปบริษัทที่ยังไม่เป็นไปตามเป้าหมาย โดยแบ่งเป็น 2 มาตราการดังนี้

1. มาตรการเร่งด่วนในการเพิ่มรายได้ ทั้งการปรับปรุงเส้นทางบินและเที่ยวบินของบริษัทฯ และมีมาตรการต่างๆ ในการเพิ่มรายได้เพื่อให้ผลประกอบการโดยรวมดีขึ้น โดยจะเน้น Quality Revenue ทุกด้านให้เหมาะสมกับต้นทุนจัดเครื่องบินให้มีความเหมาะสมกับ Traffic เครือข่าย และเส้นทางบิน รวมทั้งบริหารจัดการทรัพย์สินเครื่องบินให้มีความคุ้มค่าทางธุรกิจมากขึ้น

2. มาตรการเร่งด่วนในการลดค่าใช้จ่ายของบริษัท โดยให้ถือปฏิบัติในทันที ได้แก่ ด้านการลงทุน ให้ชะลอการลงทุนที่ไม่มีความจำเป็นเร่งด่วน และไม่มีผลกระทบต่อความปลอดภัยและจัดการและควบคุมพัสดุและสินค้าคงคลัง ด้านมาตรการควบคุมและลดรายจ่าย อาทิ การบริหารจัดการน้ำมันเชื้อเพลิง (Fuel Management)

โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องการบริหารความเสี่ยงราคาน้ำมัน (Fuel Hedging) เพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับเส้นทางการบิน (Route Expense) ปรับลดค่าใช้จ่ายในการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ ควบคุมค่าใช้จ่ายการทำงานล่วงเวลา ปรับลดเงินบริจาค สนับสนุนและช่วยเหลือแก่องค์กรต่างๆ ปรับปรุงกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างให้มีประสิทธิภาภมากขึ้น เป็นต้น

ทั้งนี้ THAI ตั้งเป้าลดค่าใช้จ่ายในช่วงไตรมาส 4/58 ที่ 1.5 พันล้านบาท และเพิ่มรายได้ 1.5 พันล้านบาท คาดปีนี้ลดค่าใช้จ่ายได้ 7-8 พันล้านบาท จากเป้า 10,700 ล้านบาท ที่เหลือผลักไปปี 59 และปีหน้าคาดว่าจะลดค่าใช้จ่าย 2 หมื่นล้านบาท โดยยอมรับว่าผลกระทบจากเหตุการณ์ระเบิดที่ราชประสงค์ต่อเนื่องในไตรมาส 4/58 มีผลทำให้ผู้โดยสารจีนและเอเชียหดตัวลง

 

Back to top button