“ท่าเรือราชาเฟอร์รี่” มั่นใจนักลงทุนตอบรับดี-เผยทิศทางธุรกิจโดดเด่น

ผู้บริหาร บมจ.ท่าเรือราชาเฟอร์รี่ หรือ RP มั่นใจพรุ่งนี้เทรดวันแรกตลาด mai นักลงทุนตอบรับดี ด้านทริปเปิ้ล เอ พลัส แอดไวเซอรี่ จำกัด ในฐานะบริษัทที่ปรึกษาทางการเงิน เผยธุรกิจของ RP มีแนวโน้มอยู่ในทิศทางที่ดีและมีความโดดเด่น อนึ่ง RP ซื้อขายพรุ่งนี้จำนวน IPO 38,000,000 หุ้น ราคา IPO 12.00 บ.


นายพิชิต อัคราทิตย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.เอเชีย เวลท์ ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจัดจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุน บริษัท ท่าเรือราชาเฟอร์รี่ จำกัด (มหาชน) หรือ RP เปิดเผยว่า บริษัทมั่นใจว่า นักลงทุนให้การตอบรับดีในการเข้าเทรดของหุ้น  RP วันที่ 12 พ.ย.นี้ ด้วยความโดดเด่นของธุรกิจที่มีคู่แข่งน้อย  บวกกับประสบการณ์ที่ยาวนานกว่า 20 ปี เป็นเครื่องพิสูจน์การดำเนินธุรกิจที่มั่นคง และสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับนักลงทุนในระยะยาว

นอกจากนี้ เมื่อพิจารณาจากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวพบว่า ภาคใต้เป็นภูมิภาคที่นักท่องเที่ยวเดินทางไปท่องเที่ยวมากที่สุด คิดเป็น 21% เมื่อเทียบกับจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งหมด ซึ่งในแต่ละปีมีจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยกลุ่มนักท่องเที่ยวหลักที่มาท่องเที่ยวในประเทศไทย คือ กลุ่มเอเชียจะวันออก อาเซียน และยุโรป

“RP ถือเป็นหุ้นน้องใหม่ที่ดำเนินธุรกิจเดินเรือเฟอร์รี่ ซึ่งจุดเด่นของธุรกิจคือการเป็นท่าเรือสำคัญในแหล่งท่องเที่ยวที่ถือว่าได้รับความนิยมอันดับต้นๆของประเทศไทย คือ เกาะสมุย และเกาะพะงัน ซึ่งนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะเดินทางโดยทางเรือ ซึ่งรายได้ และกำไรของบริษัทก็จะเติบโตตามตัวเลขนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่ใช้บริการเรือเฟอร์รี่”นายพิชิต กล่าว

ด้านนายอภิชาติ ชโยภาส กรรมการผู้จัดการ RP กล่าวว่า การเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็มเอไอในครั้งนี้นับเป็นโอกาสที่ดีที่นักลงทุนได้มีส่วนร่วมในธุรกิจให้บริการท่าเรือราชาเฟอร์รี่ของ RP และยังเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางมากขึ้นทั้งในกลุ่มนักท่องเที่ยว และนักลงทุน

สำหรับเงินระดมทุนที่ได้จากเสนอขายหุ้นไอพีโอ บริษัทฯ จะนำไปซื้อเรือเฟอร์รี่เพิ่มอีก 1 ลำ และชำระหนี้เงินกู้ระยะยาว และส่วนที่เหลือจะใช้เพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจต่อไป ซึ่งการซื้อเรือเพิ่มอีก 1 ลำในครั้งนี้ เพื่อรองรับการขยายตัวของการท่องเที่ยวที่มีแนวโน้มสดใสมากขึ้น โดยเฉพาะ เกาะสมุย และ เกาะพะงัน ซึ่งปัจจุบัน RP ถือว่ามีกองเรือเฟอร์รี่ที่มากที่สุดในจังหวัดสุราษฎร์ธานีถึงจำนวน 12 ลำ และยังเป็นการรองรับการเปิด AEC ซึ่งจะมีนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ส่วนผลประกอบการในปี 57 บริษัทฯ มีรายได้จากการขายและบริการ 665 ล้านบาท กำไรสุทธิ 85 ล้านบาท และในช่วง 6 เดือนแรกของปี 58 มีรายได้จากการขายและการบริการ 312 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 47 ล้านบาท  โดยอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปี (CAGR) ในช่วงปี 55-57 เฉลี่ยที่ 8.20% และมีอัตรากำไรสุทธิที่เติบโตต่อเนื่องโดยช่วง 6 เดือนแรกของปี 58 บริษัทมีอัตรากำไรสุทธิเท่ากับ 14.78%

 “บริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาขยายเส้นทางในการให้บริการเดินเรือใหม่ จากเดิมที่มีการให้บริการอยู่แล้ว 2 เส้นทาง คือเกาะสมุย และ เกาะพะงัน  คาดว่าจะเป็นการสร้างรายได้ที่ดีให้กับบริษัทในระยะยาว และเมื่อมีการซื้อเรือใหม่หลังจากการระดมทุนในครั้งนี้ จึงมั่นใจว่าผลการดำเนินงานของบริษัทจะเติบโตอย่างต่อเนื่อง” นายอภิชาติ กล่าว

ด้านนางสาวปิ่นมณี เมฆมัณฑนา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทริปเปิ้ล เอ พลัส แอดไวเซอรี่ จำกัด ในฐานะบริษัทที่ปรึกษาทางการเงิน กล่าวว่า ธุรกิจของ RP มีแนวโน้มอยู่ในทิศทางที่ดีและมีความโดดเด่น เห็นได้จากนโยบายที่ชัดเจนของผู้บริหารที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในธุรกิจ ซึ่งราคาหุ้น IPO ที่ 12 บาท ถือว่ามีความเหมาะสมระดับหนึ่งกับปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง  มีศักยภาพในการเติบโตสูง และจากการที่บริษัทได้นำเสนอข้อมูล (Road Show) ให้กับนักลงทุนซึ่งให้ความสนใจร่วมรับฟังข้อมูลอย่างมาก ทำให้มั่นใจว่าเมื่อหุ้น RP ที่จะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอไอ จะได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุน

 

 

Back to top button