น้ำมันดิบปิดลบ ตลาดคาดการณ์สต็อกสหรัฐฯพุ่ง

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (11 พ.ย.) หลังจากมีกระแสคาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันดิบรายสัปดาห์ของสหรัฐจะปรับตัวเพิ่มขึ้นอีก โดยสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) มีกำหนดเปิดเผยรายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ในช่วงค่ำวันนี้ตามเวลาไทย


สำนักข่าวอินโฟเควสท์รายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 1.28 ดอลลาร์ หรือ 2.9% ปิด (11 พ.ย.) ที่ 42.93 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนธ.ค.ที่ตลาดลอนดอน ลดลง 1.63 ดอลลาร์ หรือ 3.4% ปิดที่ระดับ 45.81 ดอลลาร์/บาร์เรล

ตลาดน้ำมันนิวยอร์กได้รับแรงกดดันจากการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 3 พ.ย.ซึ่ง EIA จะเปิดเผยในวันนี้เวลา 23.00 น.ตามเวลาไทยนั้น จะเพิ่มขึ้น 1.1 ล้านบาร์เรล

การคาดการณ์ดังกล่าวมีขึ้นหลังจากสถาบันปิโตรเลียมอเมริกัน (API) รายงานเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐพุ่งขึ้น 6.3 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว สู่ระดับ 486.1 ล้านบาร์เรล สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 1 ล้านบาร์เรล

ขณะที่นักลงทุนจับตาดูการประชุมโอเปกในวันที่ 4 ธ.ค.ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ขณะที่ซาอุดิอาระเบีย ซึ่งเป็นสมาชิกรายใหญ่ของโอเปกส่งสัญญาณว่า จะไม่มีการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ด้านการผลิต โดยระบุว่า การปรับลดการผลิตจะไม่ส่งผลกระทบต่อตลาด

Back to top button