PTT เล็งพัฒนาแหล่งปิโตรเลียมร่วมกับ ADNOC ร่วมมือด้านพลังงาน-เทคโนโลยี

PTT สนใจพัฒนาแหล่งปิโตรเลียมร่วมกับ ADNOC ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันแห่งชาติของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยเป็นการร่วมมือด้านพลังงานและเทคโนโลยีต่างๆ อาทิ โรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงถ่านหิน-ก๊าซธรรมชาติในญี่ปุ่น


พลเอกอนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และคณะ พร้อมด้วย นายวุฒิกร สติฐิต ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่จัดหาและตลาดก๊าซธรรมชาติ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT ได้เดินทางเข้าร่วมการประชุมโต๊ะกลมระดับรัฐมนตรีพลังงานเอเชีย ครั้งที่ 6 (The 6th Asian Ministerial Energy Roundtable : AMER 6) ภายใต้แนวคิด “The New Energy Landscape: What Role for Asia?” ณ กรุงโดฮา รัฐกาตาร์ ซึ่งมีผู้แทนจากประเทศต่างๆ รวมถึงองค์กรระหว่างประเทศ อาทิ ทบวงพลังงานระหว่างประเทศ (IEA) และองค์การกลุ่มประเทศผู้ส่งน้ำมันออก (OPEC) เข้าร่วมการประชุม เพื่อประสานแนวทางความร่วมมือในด้านพลังงานระหว่างกัน

นายวุฒิกร เปิดเผยว่า ปตท. ในฐานะบริษัทพลังงานแห่งชาติ ได้สนับสนุนการหารือความร่วมมือด้านพลังงานระหว่างประเทศตลอดมา โดยปัจจุบันปตท. มีความร่วมมือในการจัดหาก๊าซธรรมชาติเหลวจากรัฐกาตาร์ ด้วยสัญญาซื้อขายระยะยาว 20 ปี ในปริมาณ 2 ล้านตันต่อปี ซึ่งเริ่มส่งมอบตั้งแต่เดือนมกราคม 58 ที่ผ่านมา และยังมีความสนใจในการขยายธุรกิจร่วมกันในการพัฒนาโครงการด้านพลังงานในอนาคต

โดยจากการประชุมครั้งนี้ ปตท. ได้มีการหารือทวิภาคีกับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และญี่ปุ่น โดยกลุ่ม ปตท.มีความสนใจในการพัฒนาแหล่งปิโตรเลียมร่วมกับ ADNOC ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันแห่งชาติของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) และความร่วมมือด้านพลังงานและเทคโนโลยีต่างๆ เช่น โรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงถ่านหินและก๊าซธรรมชาติในประเทศญี่ปุ่น โดยจะมีการศึกษาและแลกเปลี่ยนความรู้ด้านพลังงานอย่างต่อเนื่องไป

ทั้งนี้ ประเทศไทย โดยกระทรวงพลังงาน ยังได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมโต๊ะกลมระดับรัฐมนตรีพลังงานเอเชีย ครั้งที่ 7 ในเดือนพฤศจิกายน 60 เพื่อหารือในการส่งเสริมความร่วมมือด้านพลังงานในระดับภูมิภาคอีกด้วย

ปตท. พร้อมให้การสนับสนุนทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยคำนึงถึงภารกิจหลักขององค์กรในการวางแผนการจัดหาพลังงานในระยะยาว ลงทุนในแหล่งปิโตรเลียม สร้างเครือข่ายธุรกิจพลังงานทั้งในและต่างประเทศ เพื่อสร้างความยั่งยืนทางพลังงานให้แก่คนไทยและประเทศชาติต่อไป

Back to top button